ข่าว Bitcoin

เปิดบทวิเคราะห์ พบ Bitcoin กำลังกลายเป็น 'Safe haven' เช่นเดียวกับทองคำมากขึ้น

Bitcoin สินทรัพย์

นักวิจัย Bank of America เปิดบทวิเคราะห์ พบ Bitcoin กำลังกลายเป็นสินทรัพย์ 'Safe haven' เช่นเดียวกับทองคำมากขึ้น พร้อมมองมีความสัมพันธ์กับดัชชีหุ้นใหญ่มากขึ้นเช่นกัน

การเติบโตของ Bitcoin ดูเหมือนว่าจะมีความสัมพันธ์เทียบเคียงได้กับทองคำ, ดัชนีตลาด S&P 500 และ Nasdaq 100 ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า นักลงทุนเริ่มมองเห็น Bitcoin เป็นสินทรัพย์แบบ ‘Safe Haven’ เช่นเดียวกับทองคำแล้ว

 Bitcoin เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

แม้ว่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ในเวลานี้ยังคงอยู่ในภาวะหมี แต่รายงานวิจัยได้เผยให้เห็นแล้วว่า นักลงทุนเริ่มมอง Bitcoin เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีความสำคัญมากขึ้นในฐานะที่เป็น ‘Safe Haven’ หรือสินทรัพย์ที่เปรียบเสมือนหลุมหลบภัยให้กับนักลงทุนในช่วงเวลาที่ตลาดเอาแน่เอานอนไม่ได้

เช่นกันความสัมพันธ์ทิศทางราคาระหว่าง Bitcoin กับทองคำยังคงมีความเชื่อมโยงกันในเรื่องของแนวโน้มที่จะเป็นสินทรัพย์ที่อาจเอาชนะภาวะเงินเฟ้อ (Inflation Hedge) ที่เพิ่มสูงขึ้นในเวลานี้ได้

ที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อมีการถีบตัวเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทำให้มีการลงทุนในสินทรัพย์ที่เป็นทางเลือกอยู่ 2 ชนิดที่อาจมองได้ว่าเอาชนะภาวะเงินเฟ้อที่เติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ในขณะนี้ได้ก็คือ  Bitcoin กับทองคำ 

โดยที่ Bitcoin มีความสัมพันธ์กับหุ้นหลายตัวอย่างเช่นหุ้นในดัชนี S&P 500 กับ Nasdaq 100 จากการที่หุ้นหลายตัวมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การที่หุ้นหลายตัวมีการปรับเทียบเคียงกับ Bitcoin ถือเป็นสัญญาณที่อาจชี้ว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ในเวลานี้

<i>กราฟความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และดัชนีอื่นๆ<br>รูปภาพ: Bank of America</i>
กราฟความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และดัชนีอื่นๆ
รูปภาพ: Bank of America

กระแสเติบโตต่อเนื่อง

สอดคล้องกับนักกลยุทธ์การลงทุนของ Bank of America ที่กล่าวว่า ตอนนี้กระแสการไหลออกของ Bitcoin จากเอ็กซ์เช้นจ์คริปโตเคอร์เรนซี่หลายแห่งมาสู่วอลเล็ทส่วนตัวเพิ่มมากขึ้น 

การวิจัยระบุว่าปริมาณการไหลออกของ Bitcoin เพิ่มมากขึ้นในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นปริมาณการซื้อสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายน อีกทั้งยังเป็นปริมาณหลั่งไหลเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 สัปดาห์ด้วยกัน

อ้างอิง: Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
ในเกาหลีใต้ เริ่มใช้มาตรการโหด! ตรวจยึด สินทรัพย์ดิจิทัล ของผู้ค้างชำระภาษีกว่า 5,000 ราย