ข่าว DeFi

ธนาคาร BIS ชี้ defi คือระบบการเงินที่เป็นมายาคติ

7ddd3ee8 B55d 11e6 961e A1acd97f622d.jpg

ธนาคาร BIS มอง defi ว่า อาจไม่ได้ดีกว่าหลายคนได้คาดหวังเอาไว้

ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศหรือ BIS ได้ออกมากล่าวแล้วว่า defi เอาจริง ๆ แล้วเป็นเครื่องมือทางการเงินที่อยู่เหนือการควบคุมของสถาบันการเงิน อีกทั้ง defi นี้เป็นมายาคติที่คนส่วนใหญ่เชื่อกัน

ธนาคาร BIS มอง defi

BIS ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ defi ที่มีแนวโน้มกลายเป็นกระแสที่เติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลกระทบต่อตลาดทุนทุกแห่งทั่วโลก โดยธนาคารก่อนหน้านี้ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี และตอนนี้ทาง BIS ได้ออกมารายงานเกี่ยวกับความเสี่ยงของ defi รวมไปถึงสะท้อนมุมมองผลกระทบของอุตสาหกรรมโดยรวม

ในรายงานของ BIS ได้กล่าวว่า ความสำเร็จของ defi ที่เห็นอยู่ในปัจจุบันนั้น ไม่ได้ช่วยให้ประชาชนคนส่วนใหญ่ไม่อาจที่จะมีอิสรภาพทางการเงินได้ เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องของสภาพแวดล้อม โดยในปัจจุบันนั้น defi ไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจมากนัก โดยส่วนใหญ่มีการถูกใช้ในการสนับสนุนการซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่มากกว่า

Vh3ijuoiwlu 1024x768.jpg

เช่นเดียวกันในรายงานได้มีการระบุว่า defi เป็นตัวขับเคลื่อนและส่งผลต่อระบบการเงินโดยรวมและอาจทำให้ระบบเศรษฐกิจที่แท้จริงขับเคลื่อนในขอบเขตที่จำกัดในเวลานี้ และทาง BIS ได้กล่าวอีกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดทุนที่มีอยู่แต่เดิมแล้ว ตัวของ defi เป็นมายาคติและนำมาซึ่งความเสี่ยงจากการเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนเงินตรา

ชี้ defi มีโอกาสถูกควบคุมโดยรายใหญ่

รายงานกล่าวว่า แพลตฟอร์ม defi ทั้งหมดนั้นมีองค์ประกอบความเป็นตัวกลางโดยตัวมันเอง และมีแนวโน้มที่เติบโตมากขึ้นเทียบเท่ากับระบบการเงินเดิมที่มีอยู่แต่เดิมที่มาพร้อมกับ protocols แบบใหม่ ทำให้เกิดการแบ่งแยกระหว่างระบบการเงินเดิมและบริษัทต่าง ๆ ที่ดำเนินกิจการที่เกี่ยวกับ defi ซึ่ง protocols นี้ส่งผลกระทบต่อระบบการเงินอย่างมีนัยสำคัญ

เช่นเดียวกับสื่อกลางอย่าง defi นี้มีโอกาสที่มีผู้ถือครองเหรียญรายใหญ่บางรายที่อาจเข้ามาควบคุมกำกับทิศทางด้วยกำมือของพวกเขา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง