ข่าว Bitcoin

Bill Gates กล่าวว่า... เขานั้นมีมุมมองที่เป็นกลางต่อ Bitcoin

Bill Gates 1.jpg

Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft เป็นบุคคลสำคัญทางเทคโนโลยีรายล่าสุดที่มักจะถูกเพ่งเล็งว่าไม่ปลื้มสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 ของโลกเอาเสียเลย แต่ทว่าความจริงดูเหมือนจะกระจ่างแจ้งแล้ว เพราะเขานั้นออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ทั้งหมดด้วยตัวเอง

แม้ใครจะมองว่าบุคคลสำคัญทางเทคโนโลยีอย่าง Bill Gates นั้นจะไม่ถูกใจ Bitcoin (BTC) เอาเสียเลย แต่ทว่าเจ้าตัวก็ได้ออกมาเปิดมุมมองของเขาต่อสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 นี้ ผ่านการให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box ทางช่อง CNBC

โดย Gates นั้นกล่าวว่าเขาไม่ได้ลงทุนใน Bitcoin (BTC) และไม่ต้องการทำนายการเคลื่อนไหวของราคาใด ๆ ทั้งนี้ตัวเขาเองนั้นมองว่า ราคาของ Bitcoin สามารถขึ้น หรือลงได้โดยอาศัยความคลั่งไคล้ หรือมุมมองอะไรก็ตามแต่ ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เขาสนใจในตัวมัน แต่สิ่งที่เขาเห็นดีเห็นงามก็คือการย้ายเงินไปอยู่ในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น และการลดต้นทุนการทำธุรกรรม

"ฉันไม่ได้เป็นเจ้าของ Bitcoin ฉันไม่ได้ทำการ Short Bitcoin ด้วย นั่นแปลว่าฉันจึงมีมุมมองที่เป็นกลางกับมัน" Gates กล่าว "Bitcoin สามารถขึ้นลงได้ตามความคลั่งไคล้หรือมุมมองอะไรก็ตาม และฉันไม่มีทางคาดเดาได้ว่าจะดำเนินไปอย่างไร"

อย่างไรก็ตามผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft รายนี้ ดูเหมือนจะบอกเป็นนัยว่าหลายคนกำลังใช้สกุลเงินดิจิทัลนอกประเทศกำลังพัฒนาเพื่อ "หลีกเลี่ยงภาษีหรือกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย" เขากล่าวว่า งานการกุศลของเขาผ่านมูลนิธิ Bill & Melinda Gates ทำให้ "เงินอยู่ในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น" พร้อมกับ "การมองเห็นโดยรวมว่าใครกำลังทำอะไร"

ความคิดเห็นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงข้อความก่อนหน้านี้ใน Reddit AMA ปี 2018 ซึ่ง Gates วิพากษ์วิจารณ์การไม่เปิดเผยตัวตนของการทำธุรกรรม Crypto และเชื่อมโยงมันเข้ากับผู้คนที่ซื้อยาเสพติด ผู้ร่วมก่อตั้งของ Microsoft เรียกเทคโนโลยีนี้ในขณะนั้นว่า "สิ่งที่นำพาไปสู่ความตายในทางที่ค่อนข้างตรงไปตรงมา"

แม้ว่า Gates นั้นจะไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการของ Microsoft อีกต่อไปตั้งแต่ในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว แต่ทิศทางของเขาในด้านสกุลเงินดิจิทัล และ Bitcoin ก็ยังคงคล้ายคลึงกับบริษัทเทคโนโลยีที่เขานั้นสร้างมาเองกับมือ โดยประธานไมโครซอฟต์คนปัจจุบันอย่าง Brad Smith ก็ออกมาให้สัมภาณ์เป็นนัย ๆ ว่าบริษัทไม่มีแผนที่จะลงทุนใน Bitcoin ในทันที

“ฉันไม่ได้เป็นเจ้าของ #Bitcoin ฉันไม่ได้ทำการ Short Bitcoin” @BillGates กล่าว

"แต่สิ่งที่ฉันก็คือการย้ายเงินไปอยู่ในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น และการลดต้นทุนการทำธุรกรรม และนั่นคือสิ่งที่มูลนิธิ Gates ทำในประเทศกำลังพัฒนา"
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง