กฎหมาย และประกาศ

เบลารุสเตรียมบังคับใช้กฎหมายด้านคริปโต

Alexander Lukashenko .jpeg

ประธานาธิบดีเบลารุสนาย Alexander Lukashenko ได้อนุมัติพระราชกฤษฎีกาให้ประเทศสามารถโอนคริปโตอย่าง Bitcoin ได้อิสระ

ประธานาธิบดีเบลารุสนาย Alexander Lukashenko ได้อนุมัติพระราชกฤษฎีกาให้ประเทศสามารถโอนคริปโตอย่าง Bitcoin ได้อิสระ อ้างอิงจากประกาศของสำนักงานประธานาธิบดีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นาย Lukashenko  ได้ลงนามในพ.ร.ก. เรียกว่า  “On the register of virtual wallet addresses and the circulation of cryptocurrency” เพื่อให้อำนาจฐบาลจัดการกับคริปโตเคอร์เรนซี

เบลารุสออกกฎหมายคริปโต

รัฐบาลเบลารุสได้ออกกฎหมายด้านคริปโตมาเพื่อที่จัดการกับการนำคริปโตไปใช้ในการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย โดยกฎหมายดังกล่าวได้มีการพูดถึงกระบวนการและมาตรฐานที่รัฐบาลจะใช้เพื่อยึดสินทรัพย์คริปโตจากอาชญากร

การออกฎหมายดังกล่าวขึ้นก็เพื่อปกป้องนักลงทุนที่อาจถูกอาชญากรหลอกและสูญเสียเงินให้กับพวกเขา อย่างไรก็ตามรัฐบาลเบลารุสก็ยืนยันว่าทางรัฐบาลนั้นไม่ได้แอนตี้คริปโตแต่อย่างใด

“เบลารุสต้องการที่จะพัฒนากฎหมายสำหรับการทำธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อให้สกุลเงินดิจิทัลสามารถโอนไปมาได้อย่างเสรี”

ในตอนนี้ทางรัฐบาลก็จำเป็นที่จะกำหนดมาตรการที่เหมาะสมและกฎหมายดังกล่าวของเบลารุสจะบังคับใช้ในอีก 3 เดือนข้างหน้าหลังจากมีการประกาศให้สาธารณชนรับทราบ

สนับสนุนคริปโต

การออกกฎหมายคริปโตออกมาเป็นการเน้นย้ำว่ารัฐบาลเบลารุสนั้นก็ค่อนข้างที่จะสนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศคริปโตในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเทรดคริปโตหรือการขุดคริปโตก็ตาม

เมื่อช่วงเดือนกันยายน 2021 นาย Lukashenko  ก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลขุดคริปโตโดยใช้พลังงานสำรองด้วย ก่อนหน้านี้สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของเบลารุสอย่าง ธนาคารเบลารุส (Belarusbank) ก็ได้เปิดตัวเว็บเทรดคริปโตอีกด้วย

ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ เช่น รัสเซียก็ได้นำร่างกฎหมายสินทรัพย์คริปโตไปใช้งานในช่วงเดือนมกราคมปี 2021 ที่ผ่านมาซึ่งกฎเกณฑ์ทางกฎหมายดังกล่าวยังไม่ได้มีความชัดเจนมากเพราะผู้กำกับดูแลทางการเงินก็เริ่มไม่ค่อยเห็นพ้องต้องกันว่าควรจะกำกับดูแลคริปโตอย่างไรดีในรัสเซีย

ก่อนหน้านี้รัสเซียได้มีการออกโร้ดแมพขึ้นมาเพื่อร่างกฎหมายเกี่ยวกับคริปโตซึ่งเสียงก็แตกออกเป็นสองข้างคือฝ่ายที่เห็นด้วยและฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งธนาคารกลางรัสเซียที่เป็นภาคการเงินที่สำคัญที่สุดในประเทศก็ไม่ได้เห็นด้วยกับโร้ดแมพดังกล่าว 

ในทางกลับกันดูเหมือนว่ารัสเซียจะพยายามแบนการใช้งานคริปโตในประเทศอีกครั้ง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง