General

แบงก์ชาติไทยประกาศรับฟังความเห็นประชาชนเกี่ยวกับ Retail CBDC

Bo T.jpeg.jpg

แบงก์ชาติกำลังพัฒนาให้ CBDC นำไปใช้กับภาคประชาชนรายย่อยได้ โดยประกาศเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนอยู่ในตอนนี้

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศความคืบหน้าสำหรับโครงการ Retail CBDC ของไทยแล้วซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนการพัฒนาโครงการอินทนนท์ซึ่งเป็นโครงการสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยแบงก์ชาติไทย

ความคืบหน้าของโปรเจคอินทนนท์

โปรเจคอินทนนท์หรือโปรเจคสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยแบงก์ชาติไทยกำลังอยู่ในช่วงพัฬนาเข้าระยะที่ 2 แล้วก่อนหน้านี้ทางแบงก์ชาติเพิ่งจับมือร่วมกับธนาคารกลางจีนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการโอนเงินระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564 แบงก์ชาติได้ประกาศรายงานข่าวเรื่อง “ทิศทางการพัฒนา Retail CBDC ของประเทศไทย” ซึ่งโครงการ Retail CBDC นี้ก็คือสกุลเงินดิจิทัลที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นคนออก

โดยในตอนนี้โครงการ CBDC ของไทยกำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาและพัฒนาระบบของ CBDC รายย่อยให้ประชาชนสามารถนำ CBDC ไปใช้จ่ายได้ ระยะเวลาในการศึกษาและพัฒนานี้ก็คือประมาณ 1 ปี ตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2565

อ้างอิงจากประกาศดังกล่าว Retail CBDC เป็นโครงการที่จะให้ประชาชนสามารถนำ CBDC ไปใช้ทำธุรกรรมแบบออฟไลน์และออนไลน์ และสามารถนำไปใช้กับนวัตกรรมอื่น ๆ ได้อีกในอนาคต

Inthanon 686x1024.jpg
ความคืบหน้าของโครงการ CBDC ของไทย ภาพจาก BoT

เปิดรับฟังความเห็นประชาชน

ในตอนนี้แบงก์ชาติกำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ Retail CBDC อยู่ โดยจะเปิดรับฟังความเห็นภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2564  และแบงก์ชาติจะนำความเห็นของประชาชนมากำหนดแนวทางการพัฒนา Retail CBDC ต่อไป ผู้ที่สนใจสามารถส่งอีเมลแสดงความคิดเห็นของตนไปได้ที่ [email protected]  หรือเข้าไปที่ลิงค์ https://www.bot.or.th/App/BOTSurveys ได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง