การชำระเงิน

ธนาคารแห่งจาไมก้าทดสอบ CBDC สำเร็จ เตรียมเปิดใช้งานไตรมาสแรกปี 2022

Boj.jpeg

ธนาคารแห่งจาไมก้าได้ทดสอบ CBDC ของเสร็จสิ้นแล้วพร้อมจะให้สาธารณชนใช้งานในไตรมาสแรกของปี 2022 นี้

ธนาคารแห่งจาไมก้าทดสอบ CBDC สำเร็จ

ธนาคารแห่งจาไมก้า หรือ Bank of Jamaica (BoJ)  ทำการทดสอบโครงการสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเสร็จสิ้นแล้วคาดว่าจะนำ CBDC ให้ประชาชนได้ใช้งานเป็นในไตรมาสแรกของปี 2022 นี้

จาไมก้าได้เริ่มทดสอบโปรเจ็ค CBDC ในเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมาซึ่งธนาคารแห่งจาไมก้าได้ทดสอบ CBDC เป็นระยะเวลารวม 8 เดือนเพิ่งจะทดสอบเสร็จสิ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อ้างอิงรายงานจากศูนย์ข้อมูลข่าวสารจาไมก้า

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2021 ที่ผ่านมาธนาคารแห่งจาไมก้าได้ทดสอบปล่อยเหรียญ CBDC มูลค่ากว่า 230 ล้านดอลลาร์จาไมก้า (ประมาณ 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้สถาบันรับฝากเงินและผู้ให้บริการทางการเงินได้ทดสอบ

จากนั้นธนาคารแห่งจาไมก้าได้ออกสกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 1 ล้าน JMD (6,500 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับพนักงานที่แผนกธนาคารของธนาคารกลาง และเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2021 ธนาคารกลางก็ยังได้ทดสอบออกเหรียญ JMD มูลค่า 32,000 เหรียญสหรัฐให้กับธนาคารเพื่อการพาณิชย์แห่งชาติ (NCB) ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในจาไมก้าอีกด้วย

ทดสอบ CBDC กับผู้ใช้งานรายย่อย

อ้างอิงจากรายงานเผยว่าธนาคาร NCB ของจาไมก้าเป็นผู้ให้บริการวอลเล็ทรายแรกของโปรเจ็ค CBDC ด้วย โดยมีลูกค้ากว่า 57 รายรวมถึงร้านค้ารายย่อยและผู้บริโภคที่เป็นบุคคลธรรมดาอีกกว่า 53 คนที่รวมทดสอบ โดยผู้ใช้งานก็ได้ทดสอบถอนเงินและฝากเงินเข้าออก ทำธุรกรรมต่าง ๆ ในงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2021

เตรียมเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการไตรมาสแรกปีนี้

ธนาคารแห่งจาไมก้าเตรียมจะเปิดใช้งาน CBDC ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 และจะเพิ่มผู้ให้บริการวอลเล็ทรายใหม่มาอีก 2 ราย ผู้ให้บริการเหล่านี้ได้ทำการทดสอบ CBDC ในรูปแบบเสมือนแล้ว และจะสามารถสั่งซื้อ CBDC จากธนาคารกลางแล้วแจกจ่ายให้กับลูกค้าของตนได้ 

ธนาคารกลางยังวางแผนที่จะทดสอบการทำธุรกรรมระหว่างลูกค้าของผู้ให้บริการกระเป๋าเงินต่าง ๆ เพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกันได้อีกด้วย 

ก่อนหน้านี้มีรายงานเผยว่าธนาคารกลางจาไมก้าได้เลือกบริษัท  eCurrency Mint มาเป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีของตนและช่วยพัฒนาโปรเจ็ค CBDC บริษัท eCurrency Mint ได้ช่วยพัฒนาโปรเจ็ค CBDC ของประเทศเซเนกัลด้วย ซึ่งด้านธนาคารกลางจาไมก้าได้เชิญชวนให้ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีมาทำคำขอเข้าร่วมพัฒนาโปรเจ็ค CBDC ในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2020

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS