ข่าวต่างประเทศ

แบงก์ชาติอังกฤษ 'เล็งควบคุม Stablecoin' หวังเสริมแกร่งอุตสาหกรรม - ยกระดับความปลอดภัย

Rectangle Template   2023 04 18 T101521.350

แบงก์ชาติอังกฤษ แง้มแผน 'ควบคุม Stablecoin' เล็งกำหนดสินทรัพย์หนุนหลัง ต้องมีคุณภาพ - สภาพคล่องสูง หวังเสริมแกร่งอุตสาหกรรม ให้ปลอดภัยขึ้น

วันที่ 17 เมษายน ‘Sir Jon Cunliffe’ รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ (Bank of England - BOE) กล่าวในงานสัมมนา Innovate Finance Global ณ กรุงลอนดอน ระบุว่าแบงก์ชาติอังกฤตอาจจะต้องเริ่มต้น ‘จำกัดการใช้งาน’ สำหรับ Stablecoin เพื่อควบคุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากนวัตกรรมใหม่

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - Bank of England (BoE)

การจำกัดในครั้งนี้ก็ไม่ใช่การ ‘แบน’ Stablecoin แต่จะเป็นการควบคุมบางส่วนในฝั่งของการใช้ชำระเงิน และความปลอดภัยของตัว Stablecoin เอง

Stablecoin จำเป็นต้องหนุนหลังด้วยสินทรัพย์คุณภาพสูง และมีสภาพคล่อง … ซึ่งอาจจะรวมไปถึงการฝากไว้กับธนาคารแห่งประเทศอังกฤษเอง หรือกับหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงมาก หรือทั้งคู่ ในขณะนี้เรากำลังศึกษาอยู่ว่าวิธีการใดจะเหมาะสมที่สุด

นี่จะเป็นการทำให้แน่ใจว่าสินทรัพย์หนุนหลังของเหรียญจะมีเพียงพอให้ผู้ใช้สามารถถอนคืนกลับไปเมื่อใรก็ได้ และเพื่อเป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญของเงินทุน

<i>Sir Jon Cunliffe รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ<br>รูปภา: Daily Mail</i>
Sir Jon Cunliffe รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ
รูปภา: Daily Mail

ในขณะนี้อุตสาหกรรม Stablecoin ปฎิเสธไม่ได้ว่ากำลังอยู่ในความเสี่ยงหากไม่มีการบริหารจัดการที่ถูกต้อง อย่างกรณีเหรียญ UST ของโปรเจกต์ Terra ที่ล่มสลายไปเมื่อราวเกือบ 1 ปีก่อน หรือราคา Stablecoin ต่างๆ แม้แต่เหรียญผู้นำในตลาด ก็ยังพบความผันผวนสูงเมื่อมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องเกิดขึ้น

อ้างอิง: Reuters

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)