General

หมู่เกาะบาฮามาสเตรียมมี CBDC ของตัวเองใช้เดือน ต.ค. นี้แล้ว

04 Bahamas.jpg

บาฮามาสเตรียมออกสกุลเงินดิจิทัลของตน "Sand Dollar" รัฐบาลประกาศใช้เดือนหน้า เพิ่มประสิทธิภาพการชำระเงินดิจิทัล

นำโด่งประเทศอื่น ๆ หมู่เกาะบาฮามาสเตรียมใช้สกุลเงินดิจิทัลของตัวเองเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้หลังซุ่มทดสอบโปรเจคร่วมปี

บาฮามาสเตรียมใช้สกุลเงินดิจิทัลเดือนหน้า

รัฐบาลของหลาย ๆ ประเทศได้ริเริ่มโปรเจคสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองขึ้นหวังอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมและกระตุ้นให้เกิดระบบการชำระเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ พัฒนาระบบการโอนเงินข้ามประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลาย ๆ รัฐบาลก็เริ่มทดสอบโครงการสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองขึ้นมาและล่าสุดรายงานจาก Bloomberg เปิดเผยว่าหมู่เกาะบาฮามาสพร้อมที่จะเปิดใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง “Sand Dollar” ในเดือนหน้า (ต.ค. 2020)

รัฐบาลของบาฮามาสได้เริ่มทดสอบ Sand Dollar ประมาณปลายปี 2019 วางแผนจะใช้ e-currency (สกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์) ของบาฮามาสทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่รัฐเผยโปรเจคสกุลเงินดิจิทัลเกิดขึ้นมาเพื่อทำให้ระบบการชำระเงินดิจิทัลมีความสะดวก รวดเร็วมากกว่าเดิมโดยเฉพาะอย่างยิ่งบนหมู่เกาะห่างไกลที่มีบทบาทสำคัญสำหรับประเทศที่มีรายได้ทางเศรษฐกิจที่พึ่งพาการท่องเที่ยว

สกุลเงิน CBDC ของบาฮามาส “Sand Dollar”

เริ่มต้นหน่วยงานด้านการเงินจะออกเหรียญ Sand Dollar มูลค่า $48,000 (THB 1,503,856.93) ในบัญชีงบดุลซึ่งแต่ละเหรียญมีมูลค่า 1 ต่อ 1 กับดอลลาร์บาฮามาส แต่ถึงแม้จะปล่อยเหรียญ Sand Dollar ออกมาไม่เยอะ โปรเจค Sand Dollar ก็ทำให้บาฮามาสมาอยู่ในระดับแนวหน้าของการแข่งขันระดับโลกในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ (CBDC) เป้าหมายเดียวกันกับจีนและเพื่อนบ้านในทะเลแคริบเบียนรวมถึงจาเมกาและบาร์เบโดส

การสร้างสกุลเงิน CBDC ของรัฐขึ้นมาส่วนหนึ่งก็ช่วยแก้ปัญหาเรื่องช่องว่างในการเข้ารับบริการทางการเงินของประชาชนภายในประเทศได้เช่นกัน

“ในหมู่เกาะห่างไกลมีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากและไม่สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินแบบดิจิทัล หรือโครงสร้างพื้นฐานด้านการธนาคารได้”

คุณ Chaozhen Chen ผู้ช่วยผู้จัดการ eSolutions ของธนาคารกลางบาฮามาสกล่าว

“เราต้องปรับและหาวิธีแก้ปัญหาในสิ่งที่จำเป็นในฐานะประเทศอธิปไตย”

อย่างไรก็ตามเหรียญ CBDC ที่ออกโดยธนาคารกลางมันจะไม่เหมือนเหรียญ Cryptocurrency เช่น Bitcoin หรือ Ethereum ซึ่ง Bitcoin หรือเหรียญ Cryptocurrency อื่น ๆ จะไม่มีการอิงมูลค่ากับสกุลเงินภายในประเทศ ประเทศไทยก็มีโปรเจคสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ชื่อว่าโครงการอินทนนท์ ในปัจจุบันโครงการดังกล่าวนั้นอยู่ในระหว่างการทดสอบเฟสสุดท้ายแล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS