เทคโนโลยี

Amazon ทุ่มงบ 100 ล้านดอลล์ พัฒนา ‘ศูนย์ Generative AI’ หวังรักษาอันดับ 1 ผู้ให้บริการคลาวด์

Amazon ทุ่มงบ 100 ล้านดอลล์ พัฒนา ‘ศูนย์ Generative AI’ หวังรักษาแชมป์ผู้ให้บริการคลาวด์

มาอีกราย! Amazon Web Service ทุ่มงบ 100 ล้านดอลล์ พัฒนา ‘ศูนย์ Generative AI’ หวังรักษาแชมป์อันดับ 1 ผู้ให้บริการคลาวด์ ในขณะ Microsoft, Google ตีตื้นขึ้นมาต่อเนื่อง

ในงาน Bloomberg’s Tech Summit ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ‘Adam Selipsky’ ซีอีโอของ Amazon Web Service หรือ AWS ผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังพัฒนา ‘ศูนย์ Generative AI’ พร้อมกับทุ่มงบไปแล้ว 100 ล้านดอลลาร์ หรือราวกว่า 3.4 พันล้านบาท

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - AI

โดยการพัฒนา ‘ศูนย์ Generative AI’ ในครั้งนี้ จะเป็นการให้คำปรึกษากับผู้ใช้งานคลาวด์ของ AWS แบบฟรีๆ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Generative AI ไม่ว่าจะฝั่งรูปภาพ, ตัวหนังสือ, โค๊ด และอื่นๆ

เราจะให้บริการผู้เชี่ยวชาญของ AWS แบบฟรีๆ ให้กับลูกค้าทั้งหมดของ AWS โดนจะเน้นไปยังผู้ใช้งานรายใหญ่ เพื่อช่วยสนับสนุนความพยายามของพวกเขาในการเข้าสู่ตลาด Generative AI แบบจริงจังที่มากกว่าแค่การพูด

ทางบริษัทระบุว่าเบื้องต้นมีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งที่ตกลงจะใช้บริการศูนย์ Generative AI ในครั้งนี้แล้ว อาทิ Highspot, Twilio, Ryanair หรือ Lonely Planet

โดยจุดประสงค์ในการพัฒนาก็เพื่อที่จะรักษาแชมป์ผู้ให้บริการ Cloud ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆ กำลังเร่งฝีเท้าแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดไปจากบริษัท ทั้ง Microsoft, Google ฯลฯ จึงตัดสินใจที่จะหยิบเทคโนโลยีที่เป็นกระแสในครั้งนี้มาเป็นจุดขายอีกจุดที่ทำให้ AWS โดดเด่นกว่าผู้ให้บริการเจ้าอื่น

<i>ส่วนแบ่งทางการตลาดของผู้ให้บริการ Cloud<br>รูปภาพ:&nbsp;Synergy Research Group</i>
ส่วนแบ่งทางการตลาดของผู้ให้บริการ Cloud
รูปภาพ: Synergy Research Group

อ้างอิงจากบทวิจัยของ Synergy Research Group พบว่าไตรมาส 1 ปี 2023 ตลาดผู้ให้บริการ Cloud เติบโตขึ้นถึง 20% ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน พร้อมกับ Microsoft และ Google ที่ได้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มมาถึง 23% และ 10% ตามลำดับในรอบปี สวนทางกับ AWS ที่ส่วนแบ่งการตลาดยังอยู่เท่าเดิม

ที่มา: Cointelegraph, Bloomberg

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด