Exchange

Exchange สัญชาติออสเตรเลียถอด Privacy Coin ตามนโยบายรัฐฯ

Photo 1580847097346 72d80f164702.jpg

บริษัท Exchange สัญชาติออสเตรเลียอย่าง CoinSpot และ Swiftx ถอดเหรียญ Monero ออกจากแพลตฟอร์มหลังถูกบีบจากฝั่งรัฐฯ

เหรียญ Privacy Coin

เหรียญ Privacy Coin นั้นคือเหรียญซึ่งเน้นย้ำคุณสมบัติความเป็นส่วนตัวในการใช้งานเหรียญเป็นหลัก โดยที่ผู้ใช้งานเหรียญเหล่านี้มีอิสระในการดำเนินธุรกรรมระหว่างบุคคลใด ๆ ได้โดยที่สายธุรกรรมที่เกิดขึ้นนั้นยากต่อการติดตามตรวจสอบ แต่อย่างไรก็ตามการอิสรภาพในการทำธุรกรรมนั้นอาจถูกจำกัดได้ทั้งจากฝั่งต้นทางและปลายทางของสายธุรกรรม ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มที่ผู้โอนและผู้รับใช้งานนั่นเอง เหรียญ Privacy Coin หลักของตลาดเช่น Monero, Dash, Zcash, Verge และ Bitcoin Private ทั้งนี้ยังมีโครงการเหรียญใหม่ ๆ ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอยู่เสมออีกด้วย

อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้นในวงการคริปโตคือการต่อสู้กันระหว่างสองฝั่งคือฝ่ายที่ต้องการเป็นอิสระจากการควบคุมและการกำกับดูแลโดยภาครัฐฯ และอีกฝั่งหนึ่งซึ่งต้องการให้สกุลเงินคริปโตนั้นสามารถเข้าเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเงินแบบดั้งเดิมได้ โดยอาศัยการออกแบบกฎเกณฑ์ขึ้นมาเพื่อกำกับในฐานะสกุลเงินหรือทรัพย์สินประเภทหนึ่ง แต่ในปัจจุบันนี้ดูเหมือนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นกำลังมุ่งไปในทิศทางของฝ่ายที่สองมากกว่า เนื่องจากแพลตฟอร์มส่วนใหญ่นั้นเลือกที่จะดำเนินการตามนโยบายของรัฐนั่นเอง

CoinSpot และ Swiftx ถอดเหรียญ Privacy Coin ออก

รายงานล่าสุดในช่วงวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมานี้ นาย Alex Saunders ซึ่งเป็นทั้งยูทูปเบอร์และผู้คร่ำหวอดในวงการคริปโตได้ออกมาชี้ถึงประเด็นการประกาศเตรียมถอดเหรียญ Privacy Coin ออกจากแพลตฟอร์มสัญชาติออสเตรเลียสองแห่ง คือ CoinSpot และ Swiftx โดยได้มีการกำหนดระยะเวลาการถอดเหรียญออกภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้นั่นเอง โดยเหรียญที่อยู่ในรายการซึ่งจะถูกถอดออกจากการให้บริการนั้นคือ Monero, Komodo, Bytecoin และ Zcoin

CoinSpot ยืนยันถอดเหรียญเนื่องจากถูกบีบโดยภาครัฐฯ

อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าว Cointelegraph ซึ่งได้มีการติดต่อกับทาง CoinSpot แล้ว ได้ใจความว่าทางบริษัทยืนยันถึงการถอดเหรียญดังกล่าวออกจากการให้บริการแก่ลูกค้าของพวกเขาเนื่องจากได้รับแรงกฎหมายจากหลายฝ่ายซึ่งต้องการจำกัดขอบเขตการดำเนินการของบริษัท แต่ทั้งนี้เนื่องจากพวกเขาให้ความสำคัญกับการให้บริการแก่ผู้ใช้งานภายในประเทศออสเตรเลีย พวกเขาจึงจำเป็นที่จะต้องตัดสินใจดำเนินการตามที่ได้รับการเรียกร้องจากภาครัฐฯ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากทางฝั่งผู้พัฒนาเหรียญ Komodo ได้ออกมาชี้แจงถึงการดำเนินการของพวกเขาว่าเหรียญ Komodo นั้นได้ถอดฟังชั่นความเป็นส่วนตัวออกไปเป็นระยะเวลานานมากแล้ว อีกทั้งแม้ว่าเทคโนโลยีของทาง Komodo นั้นจะยังคงชูโรงด้านความเป็นส่วนตัวอยู่ แต่เหรียญของพวกเขาคือ KMD นั้นจะไม่มีคุณสมบัติความเป็นส่วนตัวเหลืออยู่ เหรียญดังกล่าวและเหรียญ Zcash ซึ่งถูกสร้างบนเทคโนโลยีเดียวกันนั้นจึงจะยังคงได้รับการให้บริการบนแพลตฟอร์มอยู่นั่นเอง

สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือเมื่อพ้นระยะเวลาที่ทางบริษัทกำหนดไว้นั้น ผู้ใช้บริการของพวกเขาจะไม่สามารถที่จะดำเนินการซื้อขายเหรียญเหล่านี้ได้อีกต่อไป แต่ทั้งนี้ทางบริษัทได้ยืนยันว่าพวกเขาไม่มีนโยบายในการบังคับขายเหรียญซึ่งค้างอยู่บนแพลตฟอร์ม ดังนั้นจึงหมายความว่าผู้ใช้งานยังคงสามารถที่จะถอนเหรียญนั้นออกไปหลังพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวได้อยู่นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ