ข่าวต่างประเทศ

วุฒิสภาอาร์เจนตินา ผ่านกฎหมายเก็บภาษีคริปโตเพิ่มขึ้นทั้งในและนอกประเทศ

Oqmzwnd3thu.jpg

วุฒิสภาของประเทศอาร์เจนตินาเดินหน้าทำการอนุมัติร่างกฎหมายเพื่อให้ทางรัฐบาลสามารถเดินหน้าทำการเก็บภาษีจากชาวต่างชาติ

วุฒิสภาของประเทศอาร์เจนตินาได้ทำการอนุมัติร่างกฎหมายเพื่อให้ทางรัฐบาลสามารถเดินหน้าทำการเก็บภาษีจากชาวต่างชาติ รวมไปถึงประชาชนที่อยู่ในประเทศด้วย

อาร์เจนตินาเดินหน้าเก็บภาษีคริปโต

การเก็บภาษีรวมไปถึงสินทรัพย์ชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น, อสังหาริมทรัพย์, พันธบัตรหรือแม้แต่เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ โดยการร่างกฎหมายนั้นคาดว่าจะช่วยให้ทางประเทศอาร์เจนตินาสามารถทำการชำระหนี้กับทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF เป็นจำนวนกว่า $45 หมื่นล้านได้

9pcv2mb65y8 3 1024x683.jpg

สำหรับการร่างนโยบายเก็บภาษีจะมีการดำเนินการตรงส่วนนี้โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาตามความเหมาะสม หากว่าได้มีการรับรองกฎหมายแล้ว ประชาชนชาวอาร์เจนตินาจะต้องจ่ายภาษีสินทรัพย์ต่าง ๆ เหล่านี้มากถึง 50 % ด้วยกัน เพื่อที่ทางรัฐบาลจะนำเงินส่วนนี้ไปชำระหนี้กับทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้

สร้างความกังวลให้กับภาคการเงิน

การเดินหน้าของรัฐบาลส่วนนี้เจอเสียงตอบรับของผู้คนในเชิงลบเป็นอย่างมาก ทำให้คนส่วนใหญ่เริ่มมีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการร่างกฎหมายนี้เป็นอย่างมาก แม้จะมีการอ้างว่า สินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซี่จะมีการจำกัดขอบเขตการเก็บภาษีเอาไว้ส่วนหนึ่ง แต่เรื่องนี้ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับอุตสาหกรรมทางด้านการเงินเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันบางคนมองว่าการเก็บภาษีเพิ่มมากขึ้นทำให้ธนาคารต่างชาติอาจมีท่าทีมุมมองต่ออาร์เจนตินาที่เปลี่ยนไป รวมไปถึงการให้อำนาจรัฐบาลในการขอข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถือเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ด้วย

ทางด้าน Kim Grauer ผู้อำนวยการวิจัยคิดว่าเรื่องนี้มันเป็นเหตุผลที่ดีในการเก็บภาษี ตอนนี้ประชาชนส่วนใหญ่มีการเทรดเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่คิดเป็นมูลค่ากว่า $7 หมื่นล้าน ซึ่งสูงกว่าประเทศเวเนซุเอลาที่มีเงินสะพัดเข้าตลาดคริปโตมากถึง $28.3 หมื่นล้าน ซึ่งการเก็บภาษีตรงส่วนนี้อาจช่วยชำระหนี้กับทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC