ข่าว Bitcoin

วิเคราะห์ราคา: การกลับมาของกราฟ Compression ชี้ Bitcoin เสี่ยงร่วงต่อ

Photo 1483917841983 F83104f9ffa5.jpg

รูปแบบกราฟ Bitcoin ในช่วงนี้อยู่ในกรอบที่แคบลงเรื่อย เสมือนกับที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2019 ซึ่งต่อมาราคได้ร่วงลงอย่างฉับพลัน นักวิเคราะห์เล็งราคาอาจร่วงต่อ

ขาขึ้นที่พลิกล็อค?

ในช่วงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ Bitcoin นั้นได้มีการทยานขึ้นของราคาอีกครั้ง ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวทั้งเหล่านักวิเคราะห์และดัชนีต่างๆได้มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าตลาดนั้นกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งและเหมือนจะไปได้ดี

ไม่นานหลังจากที่ราคา Bitcoin ขึ้นไปแตะระดับที่ราวๆ 9,470 ดอลลาร์นั้น กลับร่วงลงอย่างฉับพลันอีกรอบในช่วงไม่กี่วันก่อน โดยเมื่อพิจารณากราฟในกรอบเวลาที่ใหญ่ขึ้นแล้วจะพบรูปแบบกราฟ Compressionซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการบีบตัวเข้าของช่วงการซื้อขายภายในกรอบสามเหลี่ยมด้านเท่าตามรูปด้านล่างนี้

Image 6 1.png

รูปแบบกราฟดังกล่าวนั้นใกล้เคียกลับรูปแบบที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2019 ซึ่งเหรียญ Bitcoin นั้นมีราคาพุ่งไปสูงถึง 14,000 ดอลลาร์ก่อนที่จะกลับตัวลงอย่างมากหลังจากทะลุกรอบสามเหลี่ยมดังกล่าว ลงไปแตะที่ระดับ6,500 ดอลลาร์ หรือเป็นการลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าเดิม

แรงซื้อไม่มากพอ

นักวิเคราะห์รายหนึ่งคือนาย Josh Rager นั้นได้เล็งเห็นถึงกรณีดังกล่าวเช่นเดียวกัน โดยได้ออกมากล่าวว่ารูปแบบในช่วงปี 2019 นั้นเกิดจากแรงซื้อภายในตลาดที่ลดลงในช่วงราคสูงสุดดังกล่าว ซึ่งหากแรงซื้อลดลงอย่างฉับพลันแล้วจะส่งผลให้ราคาเหรียญนั้นร่วงอย่างหนักเป็นขั้นบันไดต่อกันไปได้

Image 7 1024x606.png

ซึ่งในช่วงต้นปีนี้ก็ได้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันขึ้นเมื่อเหรียญ Bitcoin นั้นมีราคาแตะที่ 10,500 ดอลลาร์ แรงซื้อในตลาดกลับลดลงอย่างมากส่งให้ราคานั้นลดลงมาอยู่ในช่วง 8,600 ถึง 9,000 ดอลลาร์ ซึ่งแม้ว่าจะมีการพยายามขึ้นไปแตะระดับเหนือ 10,000 ดอลลาร์หลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จจนกระทั่งระดับราคานั้นกลับมาอยู่ที่จุด

แสงสว่างที่ริบหรี่  Bitcoin ยังคงมีหวัง

แม้ว่ารูปแบบกราฟของ Bitcoin ในช่วงรายวันจะดูไม่สู้ดีนัก แต่เมื่อเราพิจารณากราฟรายสัปดาห์แล้วจะพบว่าราคา Bitcoin นั้นปรากฏการตัดกันของเส้น Moving Average หรืออัตราราคาเฉลี่ยในคาบเวลา 50 สัปดาห์ซึ่งเป็นตัวชี้วัดทิศทางราคาในระยะยาว กับเส้น Exponential Moving Average ในคาบเวลา 20 สัปดาห์ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสัญญาณ Golden Cross ที่แสดงถึงช่วงขาขึ้นที่กำลังจะมาถึงเร็วๆนี้

Image 8 1 1024x606.png

นอกจากนี้แล้วเมื่อเราพิจารณาตัวชี้วัดอย่าง Relative Strength Index หรือ RSI ในรอบสัปดาห์นี้แล้วจะพบว่าตัวชี้วัดซึ่งแสดงการเปลี่ยนแปลงของระดับความเข้มแข็งของราคาที่ระดับ 52 นั้นเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราดังกล่าวในอดีตแล้วเป็นสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่ตลาดจะพลิกเป็นขาขึ้นได้อย่างมากอีกด้วย

หากสนใจเกี่ยวกับ Golden Cross สามารถสืบค้นเพิ่มเติมได้ที่ Bitcoinist

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว