🇹🇭 ข่าวในประเทศ

วิเคราะห์ความเห็นของ ฟิล์ม-รัฐภูมิ เกี่ยวกับ 'เงินดิจิทัล' และ 'Blockchain' - ขายฝันจริงไหม?

ความเห็นของ ฟิล์ม-รัฐภูมิ เกี่ยวกับ 'เงินดิจิทัล' และ 'Blockchain'

วิเคราะห์ประเด็น 'ฟิล์ม-รัฐภูมิ' โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ไม่เห็นด้วยกับนโยบาย 'เงินดิจิทัล' - จากคำกล่าวที่ว่า 'เป็นการขายฝัน'

เมื่อวันที่ 3 ทีนาคม ฟิล์ม-รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ นักแสดงชื่อดัง และหนึ่งในทีมโฆษกของพรรคพลังประชารัฐ เมื่อตั้งแต่วันที่ 7 พฤษจิการยน พ.ศ. 2565 ได้แชร์ความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับ Blockchain ในรายการพิเศษของโหนกระแส 'เลือกตั้ง66เปลี่ยนใหม่หรือไปต่อ (แค่ไม้ประดับ หรือ ต้นสักที่แข็งแกร่ง)'

<i>ฟิล์ม-รัฐภูมิ ในโหนกระแส<br>รูปภาพ: โหนกระแส</i>
ฟิล์ม-รัฐภูมิ ในโหนกระแส
รูปภาพ: โหนกระแส

Satoshi Nakamoto คิดค้น Blockchain?

ในช่วงหนึ่งของรายการ ฟิล์ม-รัฐภูมิ ได้พูดถึง นโยบายของพรรคอื่น ที่เกี่ยวกับเงินดิจิทัล โดย ฟิล์ม มองว่านี่คือการขายฝัน เพราะเชื่อว่า Satolshi Nakamoto เป็นผู้คิดค้น เทคโนโลยี Blockchain ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิด

เนื่องจาก Satoshi Nakamoto เป็นเพียงกลุ่มหรือบุคคลปริศนาที่เป็นผู้สร้าง Bitcoin เท่านั้น ในขณะที่ เทคโนโลยี Blockchain นั้นถูกคิดค้นขึ้นมาก่อนในปี ค.ศ. 1991 โดย Stuart Haber และ W. Scott Stornetta

ประชาชนได้แต่ตัวเลขในมือถือ

ฟิล์ม-รัฐภูมิ กล่าวว่า 'หากงบประมาณเข้าไปใน Blockchain เพื่อนำไปจัดสรรให้กับประชาชน แต่ประชาชนได้แต่ตัวเลขในมือถือ แต่ระบบไม่สามารถจ่ายเป็นเงินสดในทันทีได้หากประชาชนต้องการใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้ารายวัน'

ทั้งนี้คงต้องอธิบายเสริมว่า 'เงินสกุลดิจิทัลนั้น' ก็สามารถจ่ายเงินได้ทันทีเช่นเดียวกัน โดยไม่ต้องโยกย้ายให้เป็นเงินสด ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับ white credit แต่อย่างใด

เงินของประเทศจะถูกโยกไปตรงไหน ใครตรวจสอบ?

จากที่ ฟิล์ม-รัฐภูมิ ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า "เทคโนโลยีนี้ ทำได้จริงหรือเปล่า เงินของประเทศจะถูกโยกไปตรงไหน ใครตรวจสอบ" คงต้องพูดถึงในแง่ของเทคโนโลยี Blockchain

โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็ปไซต์ IBM จะเห็นว่าว่า "Blockchain เป็น เทคโนโลยีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูล ซึ่งใช้หลักการ Cryptography ร่วมกับกลไก Consensus โดยจุดเด่นของ Blockchain คือ การที่สามารถตรวจสอบและติดตามการเคลื่อนไหวของข้อมูลต่างๆบนเครือข่าย Blockchain ได้อย่างเปิดเผยและโปร่งใส ทำให้การบันทึกข้อมูลการทำธุรกรรมการเงินบนเครือข่าย Blockchian นั้นมีความปลอดภัยมากกว่าระบบอื่นๆ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงกลางเดือน มีนาคม ปี 2567
Kevin Svenson เชื่อ! Bitcoin จะพุ่งทะยานถึง 90,000 ดอลล์ ได้ในขาขึ้นครั้งหน้า!