กฎหมาย และประกาศ

กระเป๋าเงิน CBDC ของไนจีเรียมียอดดาวน์โหลดเกือบ 5 แสนครั้งแล้ว

241525414 106933291728753 135301707319854285 N 1260x590 1.jpg

ธนาคารกลางแห่งไนจีเรียเผยว่า กระเป๋าเงิน eNaira ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)  ไนจีเรียได้ถูกดาวน์โหลดไป 488,000 ครั้งใน 160 ประเทศ ในเวลาเพียง 19 วันเท่านั้น หลังจากที่มีการเปิดตัว

ธนาคารกลางแห่งไนจีเรียได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า กระเป๋าเงิน eNaira ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)  ของประเทศได้ถูกดาวน์โหลดไป 488,000 ครั้งใน 160 ประเทศ ในเวลาเพียง 19 วันหลังจากเปิดตัว

สำนักข่าวท้องถิ่นได้รายงานว่า หลังจากที่ประธานาธิบดี Muhammadu Buhari เปิดตัว eNaira ไปเมื่อวันที่ 25 ต.ค. สกุลเงินได้มีการทำธุรกรรมประมาณ 17,000 รายการ รวมเป็นมูลค่าประมาณ 151,170 ดอลลาร์สหรัฐจากประชากร 213 ล้านคน ไนจีเรียถือเป็นประเทศในแอฟริกาที่มีประชากรมากที่สุด และยังเป็นประเทศแรกในทวีปที่เปิดตัวโครงการ CBDC นี้อีกด้วย

การซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีผ่านธนาคารได้ถูกแบนในไนจีเรียไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยธนาคารกลางได้อ้างถึงความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นกับนักลงทุนในท้องถิ่น ซึ่งกระเป๋าเงิน eNaira จะช่วยรองรับร้านค้าคริปโตจำนวนมากในประเทศได้

eNaira จะมีการเปิดตัวในสามเฟส โดยทางธนาคารกลางแห่งไนจีรีย (CBN) จะมีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนแรก ซึ่งรวมถึงการออก การกระจาย การไถ่ถอน และการทำลายสกุลเงิน ในขณะที่ยังตรวจสอบข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ ในเฟสที่สอง สถาบันการเงินอาจร้องในการออกเหรียญ stablecoins ได้ ส่วนเฟสที่สาม รัฐบาลไนจีเรียสามารถประมวลผลการชำระเงินดิจิทัลของตนเองระหว่างประชาชนและธุรกิจได้

แอฟริกาเป็นทวีปที่การใช้เทคโนโลยีสกุลเงินดิจิทัลสำหรับการค้าปลีกอย่างรวดเร็ว นอกจากไนจีเรียแล้ว ประเทศกานา แอฟริกาใต้ และตูนิเซียต่างก็นำร่องสกุลเงิน CBDC แล้วเช่นกัน

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ประเทศกานากำลังมองหาโซลูชั่น CBDC อย่าง e-Cedi สำหรับร้านค้าปลีกที่ต้องการซื้อขายออฟไลน์ได้ ส่วนแอฟริกาใต้ได้เริ่มโครงการนำร่องระยะที่สองของสกุลเงินดิจิทัลธนาคารกลาง Khokha ในเดือนกุมภาพันธ์สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างธนาคาร ประเทศตูนิเซียในแอฟริกาตะวันตกได้ร่วมมือกับฝรั่งเศส เพื่อเปิดตัวโครงการนำร่อง CBDC สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารโดยไม่ต้องใช้ระบบ SWIFT ระหว่างทั้งสองประเทศในเดือนมิถุนายน

ทางฝั่งเอเชีย จีนกำลังส่งเสริม e-CNY ซึ่งมีปริมาณธุรกรรมมากถึง 62 พันล้านหยวน หรือประมาณ 9.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนตุลาคม ประเทศเกาหลีใต้เองก็ได้ก้าวเข้าสู่โครงการนำร่องระยะแรกของ CBDC โดยใช้สภาพแวดล้อมเสมือนจริง เพื่อทดสอบความเป็นไปได้ทางเทคนิค 

เป็นที่น่าจับตามองต่อไปว่า ประเทศต่าง ๆ จะมีความคืบหน้าในสกุลเงินดิจิทัลธนาคารกลางของตนไปได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งทางคริปโตสยามจะรายงานให้ทราบต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)