ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ตลาดคริปโตแตะจุดต่ำสุดแล้วหรือยัง? Santiment เผย 5 คำสำคัญบนโซเชียลมีเดียที่ควรจับตา

Ham's Rectangle Template   2024 10 02 T172948.072

Santiment บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลคริปโตชื่อดัง ได้ออกมาเปิดเผยว่าคำพูดที่ผู้คนพูดคุยกันบนโซเชียลมีเดียนั้น อาจเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญในการทำนายแนวโน้มของตลาดคริปโตในอนาคต

Santiment พบว่าความถี่ในการใช้คำที่แสดงถึงความกลัวบนโซเชียลมีเดีย สามารถเป็นตัวบ่งชี้ถึงจุดต่ำสุดของตลาดคริปโตได้ หลังจากราคา Bitcoin ปรับตัวลดลงตามสถานการณ์ทางการเมืองในตะวันออกกลาง Brian Quinlavin ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Santiment อธิบายว่า เมื่อนักลงทุนมีความวิตกกังวลที่สูงขึ้น คำเหล่านี้จะถูกพูดถึงบ่อยขึ้น ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบวกสำหรับตลาดในระยะยาว

เมื่อตลาดตกต่ำ ผู้คนมักจะเริ่มใช้คำเฉพาะเจาะจงบ่อยขึ้น คำเหล่านี้ที่แสดงถึงความกลัว มักจะถูกเรียกว่า ‘FUD’ (Fear, Uncertainty, Doubt หรือ ความกลัว ความไม่แน่นอน ความสงสัย) และคำเหล่านี้สามารถบ่งบอกว่าตลาดกำลังจะกลับมาเป็นบวก

Brian Quinlavin

คำแรกคือ "Crash" เมื่อทุกคนพูดถึงการพังทลายของตลาด นั่นมักจะหมายความว่าราคาได้ลดลงไปแล้ว และเทรดเดอร์ตกอยู่ในภาวะตื่นตระหนก แต่เมื่อคำว่า "Crash" ถูกพูดถึงมากที่สุดบนโซเชียลมีเดีย นั่นอาจเป็นช่วงที่ราคามักจะเริ่มกลับตัวขึ้น

การใช้คำว่า "Crash" บนโซเชียลมีเดียเทียบกับราคาของ Bitcoin ( ที่มา : Santiment )
การใช้คำว่า "Crash" บนโซเชียลมีเดียเทียบกับราคาของ Bitcoin ( ที่มา : Santiment )

เช่นเดียวกันกับคำว่า "Sell" และ "Dead" เมื่อเทรดเดอร์ในตลาดเริ่มพูดถึงคำเหล่านี้บ่อยขึ้น นั่นมักเป็นสัญญาณว่าตลาดอาจกำลังจะฟื้นตัวและ "ช่วยสร้างโอกาสสำหรับผู้ที่กล้าซื้อในช่วงเวลานั้น" Quinlavin กล่าว

คำที่สี่คือ "Crackdown" ซึ่งหมายถึงแรงกดดันทางกฎหมายหรือการกำกับดูแลที่ทำให้นักเทรดรู้สึกกลัวต่อการดำเนินการของรัฐบาล หรือผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นจากการฟ้องร้องที่กำลังได้รับความสนใจจากตลาด ความกลัวนี้อาจผลักดันให้ราคาลดต่ำลง แต่ก็มักสร้างโอกาสในการซื้อที่ดี เมื่อความตื่นตระหนกดูเหมือนจะมากเกินความเป็นจริง

การใช้คำว่า "Liquidation" บนโซเชียลมีเดียเทียบกับราคาของ Bitcoin ( ที่มา : Santiment )
การใช้คำว่า "Liquidation" บนโซเชียลมีเดียเทียบกับราคาของ Bitcoin ( ที่มา : Santiment )

คำที่ห้าคือ "Liquidation" ซึ่งเป็นคำที่หมายถึงการถูกบังคับให้ปิดสถานะการลงทุนจากการเคลื่อนไหวของราคาในการเทรดแบบ Futures หรือ Options คำนี้สามารถเป็นได้ทั้งในช่วงตลาดขาขึ้นและขาลง โดยปกติ นักลงทุนบนโซเชียลมีเดียมักจะใช้คำว่า "Liquidation" เพื่อเฉลิมฉลองการถูกบังคับปิดสถานะของผู้ที่เดิมพันว่าราคาจะลง (Short Sell) และใช้สื่อถึงความกลัวในตลาดเมื่อสถานะของผู้ที่เดิมพันว่าราคาจะขึ้น (Buy Long) ถูกบังคับปิดเนื่องจากการถล่มลงของราคา

Quinlavin สรุปว่า การที่เรามีแนวทางตรงกันข้ามกับความรู้สึกบนโซเชียลมีเดีย "มักจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง" โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เกิดความกลัวขึ้นในตลาด เช่นการล้มละลายของ FTX หรือการลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อไม่นานมานี้

อ้างอิง : Cointelegraph

ภาพจาก : Bitcoinist

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

กสิกรไทยเปิดตัว Orbix Custodian ผู้รับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตรายแรกของประเทศไทย
Ripple ได้รับการอนุมัติเบื้องต้นสำหรับใบอนุญาตทางการเงินในดูไบ
Ham's Rectangle Template   2024 10 03 T184032.490
Ham's Rectangle Template   2024 10 02 T172948.072