Blockchain

เปิด 4 DeFi น่าสนใจ! บน 'CSC' บล็อกเชนน้องใหม่น่าจับตา!

Template Private 91.png

ปักหมุดไว้เลย! ทำความรู้กับกับ 4 DeFi น่าสนใจ บนบล็อกเชนน้องใหม่ CoinEx Smart Chain ที่ต้องขอบอกเลยว่ากำลังมาแรง พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง!

แน่นอน เราคงเห็นกันแล้วว่าในขณะนี้ตลาดกำลังวิกฤต อยู่ในขาลงมาอย่างยาวนานตั้งแต่เริ่มต้นปี 2022 ที่ผ่านมา จนได้เห็นหลากหลายโปรเจกต์ต่างๆ ในโลกคริปโตทยอยล้มหายตายจากไปต่อหน้าต่อตา แม้แต่บางรายยัง 'ทิ้งขี้' ให้กับตลาด สร้างความปั่นป่วนจนนักลงทุนหมดเนื้อหมดตัวกันไปไม่น้อย

แต่แน่นอนเลยว่าบางโปรเจกต์ บางบล็อกเชนก็ยังไม่ละทิ้งจิตวิญญาณให้กับสภาวะตลาด ตัดสินใจเร่งเครื่องอัดงบลงทุนเข้าไปเพิ่ม โดยบ้างก็ว่าภาวะตลาดเช่นนี้คือ 'โอกาสดี' ที่จะพัฒนาโปรเจกต์ รวมไปถึงเฟ้นหาบุคคลที่หลงไหลในคริปโต บล็อกเชนจริงๆ เข้ามา ไม่ใช่สนใจเพราะแค่หวังจะเข้ามาเก็งกำไร

'CSC' เชนน้องใหม่ DeFi น่าสนใจ!

เช่นเดียวกับ CoinEx Smart Chain หรือ CSC แม้จะเป็นบล็อกเชนน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวมาได้ปีกว่าๆ ยังเป็นน้องเล็กอยู่เมื่อเปรียบเทียบกับบล็อกเชนอื่น แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นบล็อกเชนที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง

เช่นเดียวกับหลายๆ บล็อกเชน CoinEx Smart Chain ก็มีแพลตฟอร์มประเภท DeFi อยู่มาก อ้างอิงจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ CSC พบว่าในขณะนี้มีโปรเจกต์ที่ทำงานอยู่บน CSC เป็นจำนวน 24 โปรเจกต์ ประกอบไปด้วย DeFi, วอลเล็ท, NFT หรือแม้แต่เกมก็ยังมีมาเปิด

รวมถึงยังสามารถทำงานร่วมกับ Ethereum ได้อีกด้วย หรือที่เรียกว่า 'EVM Compatibility' นั่นจึงหมายความว่าโปรเจกต์ต่างๆ บน Ethereum สามารถโอนย้ายมาสู่ CoinEx Smart Chain ได้โดยตรง!

แน่นอนเลย ปูเรื่องโปรเจกต์ต่างๆ หรือที่เรียกว่า 'DApps' กันมาขนาดนี้ วันนี้ที่เราจะมาแนะนำคงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก 'โปรเจกต์ DeFi น่าสนใจบน CSC' ที่ขอบอกเลยว่า แต่ละโปรเจกต์น่าสนใจทั้งนั้น

OneSwap

Template Private 93 1024x538.png

OneSwap เว็บเทรดคริปโตครบวงจรแบบ 'Fully Decentralized' ที่ไม่ได้มีแค่การเทรดเท่านั้น แต่ยังมีฟีเจอร์ Swap, Mining pool, เทรดแบบ trade-driven mining หรือมาทำนายราคากับฟีเจอร์ Prediction ที่ถ้าทายถูกก็ได้รางวัลไปคล้ายๆ เทรดฟิวเจอร์สนั่นเอง แต่ดูง่ายกว่าเยอะ

นอกจากนี้ในเรื่องของการเทรดทั่วๆ ไป แพลตฟอร์มก็ยังการทำ Automated Market Maker (AMM) หรือการไปเชื่อมต่อกับตลาดอื่นๆ อย่างอัตโนมัติ นั่นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องจำนวนผู้ใช้ หรือสภาพคล่องไม่พออีกต่อไป

ด้วยความที่มันเป็น Decentralized อย่างเต็มรูปแบบนี่เอง ยังทำให้สามารถเปิดฟีเจอร์ 'ลิสต์เหรียญ' แบบไร้ข้อจำกัดได้อีกด้วย

CSC Cross-chain Bridge

Template Private 92 1024x538.png

แน่นอนว่าโลกบล็แกเชนของเรามันไม่ได้เชื่อมต่อกันทุกบล็อกเชน บล็อกเชน Bitcoin ก็จะสามารถใช้งานอยู่ได้แค่ภายในบล็อกเชน Bitcoin, บล็อกเชน Ethereum ก็ใช้งานได้อยู่แค่ภายใน Ethereum เช่นเดียวกันกับบล็อกเชนอื่นๆ รวมไปถึง CSC เช่นกัน

ดังนั้นจึงมีนวัตกรรมที่เรียกว่า 'Bridge' ซึ่งก็ตามชื่อของมันที่ทำหน้าที่เป็น 'สะพานเชื่อม' ระหว่างบล็อกเชนต่างๆ เข้าด้วยกัน ให้สามารถทำธุรกรรมระหว่างกันได้โดยตัดข้อจำกัดที่กล่าวมาข้างต้นไป

สำหรับ CSC ก็มีให้บริการ Bridge เช่นกันในชื่อ 'CSC Cross-chain Bridge' เปิดให้เชื่อมต่อกับอีก 3 บล็อกเชนยักษ์ใหญ่ประกอบไปด้วย Ethereum, Binance Smart Chain (BSC) และ TRON ให้สามารถทำธุรกรรม โอนเหรียญ กันระหว่างบล็อกเชนได้อย่างแทบจะไร้รอยต่อ

ดังนั้นถ้าหากมาใช้งานบน CSC ได้กำไรได้ส่วนแบ่งมาแล้วก็ยังสามารถโอนกลับไปกระเป๋า Ethereum กระเป๋า BSC ของเราที่อยู่เชนอื่นได้แย่างไม่มีปัญหา

IFPool

Template Private 94 1024x538.png

IFPool ที่ไม่ใช่สูตรลดน้ำหนัก แต่เป็น Staking Pool สำหรับขุดเหรียญ CET ซึ่งก็คือเหรียญของบล็อกเชน CSC นั่นเอง

แน่นอนว่า CSC มีระบบการทำงานแบบ Proof-of-Stake ที่เปิดให้ผู้ถือเหรียญสามารถนำเหรียญที่ถืออยู่มา Stake เพื่อรับผลตอบแทนกลับไปได้ แต่แน่นอนว่าการจะเข้ามาเป็นนักขุดในบล็อกเชนนั้นไม่ได้ใช้เงินน้อยๆ ต้องมีทุนที่หนาอยู่พอสมควร

ดังนั้นการทำงานของ Pool ก็คือการนำเอาเหรียญของรายย่อยอย่างเราๆ ไปรวมกันให้ได้จำนวนเยอะๆ จากนั้นนั้นจึงนำไป Stake เพื่อให้ได้ผลตอบแทนกลับมา จากนั้นจึงมาแบ่งการตามสัดส่วนว่าใครเอาเหรียญมาฝากกับ Pool มากนั้นแค่ไหน

ซึ่ง IFPool ก็เป็น Staking Pool ที่เปิดให้บริการสำหรับ CSC โดยเฉพาะ โดยการนำเหรียญ CET เข้าไปฝาก จากนั้นก็จะได้รับรางวัลกลับมาเป็นเหรียญ CET เช่นกัน แต่ไม่ต้องห่วงว่าเหรียญ CET จะเอาไปทำอะไรได้? ถ้าไม่รู้จะเอา CET ไปทำอะไรก็ไป Swap เป็นเหรียญอื่นๆ กับ OneSwap ได้เช่นกัน

WaterLoan

Template Private 95 1024x538.png

DeFi สายกู้ยืมประจำ CSC ที่ WaterLoan ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มกู้ยืมคริปโต ที่เอาเหรียญไปฝากแล้วได้ดอกเบี้ยกลับคืนมาแบบธรรมดาๆ แต่ยังมีฟีเจอร์เปิดให้สามารถขุดและเก็งกำไรผ่านการให้ยืม ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าคริปโตของเราให้เพิ่มมากขึ้นไปอีก

คงจะเห็นกันแล้วว่า แต่ละ DApps ก็มีจุดเด่น เอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันไป ยกระดับให้ CSC กลายเป็นบล็อกเชนที่สนับสนุนนักลงทุนแบบครบวงจร แม้ว่าจะยังเพิ่งเริ่มต้นเพิ่งตั้งไข่มาได้ไม่นานก็ตาม แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าน่าจับตามองอย่างยิ่ง!

บทความนี้ได้รับการสนับสนุนโดย CoinEx

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ