ข่าว Bitcoin

กว่า 44 ประเทศจะใช้งาน Bitcoin ตามรอยเอลซัลวาดอร์

Nayib Bukele.jpg

ประธานาธิบดี Bukele ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า มีเขตอำนาจศาลมากถึง 44 ประเทศ ได้มาเยือนเอลซัลวาดอร์เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปิดตัวการใช้งาน Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ประธานาธิบดี Nayib Bukele หัวหอกผู้นำทัพของ สาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์ (El Salvador) ประเทศที่ถูกจารึกในหน้าประวัติศาสตร์ว่าใช้งานสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin (BTC) เป็นเงินถูกกฎหมายประเทศแรกในโลก ได้ออกมาแถลงว่าจะมีประเทศมากถึง 44 ประเทศเดินทางเข้ามาในเอลซัลวาดอร์เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการยอมรับการใช้ Bitcoin ต่อกลุ่มคนที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน

เรียนรู้การใช้งาน Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ภายในสาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์ได้จัดการประชุมครั้งใหญ่ โดยมีหน่วยงานด้านการเงิน และธนาคารกลางจากประเทศต่าง ๆ เช่น มาดากัสการ์ เคนยา อียิปต์ ไนจีเรีย ยูกันดา ปารากวัย รวันดา จอร์แดน ปากีสถาน เฮติ กานา และคอสตาริกา เข้าร่วมด้วย

ทางประธานาธิบดี Nayib Bukele ทวีตถึงการดำเนินการข้างต้นว่า

https://twitter.com/nayibbukele/status/1526029996787216387?s=20&t=OM3ghoaK6sIPY_G7aTaGvQ

“ธนาคารกลาง 32 แห่ง และหน่วยงานด้านการเงิน 12 แห่ง (44 ประเทศ) จะประชุมกันในเอลซัลวาดอร์เพื่อหารือเกี่ยวกับบริการทางการเงินที่ทั่วถึง เศรษฐกิจดิจิทัล การธนาคารสำหรับผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร การเปิดตัว Bitcoin และผลประโยชน์ในประเทศของเรา”

ความสำเร็จของเอลซัลวาดอร์หลังใช้งาน Bitcoin

นับตั้งแต่ Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย และสามารถใช้ชำระหนี้ตามกฎหมายในเอลซัลวาดอร์เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ประเทศก็ได้สร้างชื่อให้กับตัวเองให้กระฉ่อนไปทั่วทั้งในโลกของคริปโต และโลกแห่งความเป็นจริง

หนึ่งในกรณีตัวอย่างที่ทำให้คนพูดถึงเอลซัลวาดอร์ ได้แก่ การที่ประเทศใช้กลยุทธ์ "Buy the Dip" หรือซื้อทุกครั้งที่ราคาร่วงเพราะพวกเขาไม่มีความลังเลที่จะสะสม Bitcoin ให้มากขึ้นเลยแม้แต่น้อย ซึ่งเอลซัลวาดอร์ก็เพิ่งซื้อบิทคอยน์อีก 500 BTC ลงในพอร์ตการลงทุนไปหมาด ๆ ในช่วงเวลาที่ราคาบิทคอยน์ร่วงลงครั้งล่าสุดจากการที่โลกของการซื้อขาย Crypto อยู่ในอารมณ์ตื่นตระหนกด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED

ทั้งนี้ ด้วยการซื้อครั้งล่าสุด ประเทศเอลซัลวาดอร์จึงได้มี Bitcoin ในการถือครองทั้งสิ้น 2,301 บิต มูลค่าประมาณ 71.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนั่นทำให้พวกเขายังคงยืนหนึ่งเป็นประเทศที่ครอบครอง Crypto มากที่สุดในอเมริกากลาง และละตินอเมริกา

ไม่ใช่ว่าทุกคนจะปลื้มบิทคอยน์

แม้บิทคอยน์อาจจะสร้างชื่อให้ประเทศเอลซัลวาดอร์ แต่อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี Bukele ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องการเดิมพันกับเงินสำรองของประเทศตามกลยุทธ์ Buy the Dip นี้แบบสุดโต่งเกินไป

แต่นั่นก็ไม่สามารถหยุดยั้ง Bukele โดยเขาได้คอยปฏิรูปกฎหมายอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดกำลังจะส่งมอบสัญชาติให้แก่นักลงทุน Bitcoin ต่างชาติแล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS