เทคโนโลยี

เปิด 4 ฟีเจอร์เจ๋ง ที่จะมาใน iOS 17 มีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดู!

เปิด 4 ฟีเจอร์เจ๋ง ที่จะมาใน iOS 17 มีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดู!

วันนี้ CryptoSiam จะพสมาสรุป 4 ฟีเจอร์เจ๋ง! ที่จะมาใน iOS 17 ของ iPhone หลังจากประกาศไปในงาน WWDC23 ล่าสุด ไหนมีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกัน!

และแน่นอน ตามธรรเนียมของงาน ‘WWDC’ ที่ขึ้นจัดโดย Apple ทุกปี ที่ในทุกๆ ครั้งจะมีการเปิดตัว iOS เวอร์ชั่นใหม่ออกมา และในงาน WWDC23 ล่าสุดเมื่อเช้ามืดวันที่ 6 มิถุนายน เราก็ได้พบกับการเปิดตัว iOS 17 ตามคาด

อย่างไรก็ตาม จากผลตอบรับหลังเปิดตัวก็ดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรที่ดู ‘ว้าว’ สักเท่าไร เมื่อเทียบกับตอนเปิดตัว iOS 16 เมื่อปีก่อน แต่ก็พอมีที่น่าสนใจอยู่บ้าง วันนี้ CryptoSiam เลยคัดฟีเจอร์เจ๋งๆ มาให้ดูกันข้างล่างนี้ ไหนมีอะไรบ้างมาดูกันเลย!

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - Apple

เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ แอป Phone, FaceTime, Message

จริงๆ แล้วอัปเดตแอป Phone, FaceTime หรือ Message รอบนี้มันก็ดูเจ๋งดีเลยละ แต่คงต้องบอกตรงๆ เลยว่าอาจจะไม่ตรงกับไลฟ์สไตร์คนไทยหรือกับภาษาไทยสักเท่าไร

อย่างเช่นฟีเจอร์ Live Voicemail ที่จะเป็นการแกะเสียง Voicemail ออกมาเป็นตัวอักษร ที่คนไทยก็ไม่ค่อยใช้ Voicemail กันอยู่แล้ว แล้วก็ไม่รู้จะรองรับภาษาไทยด้วยไหม หรือฟีเจอร์ Autocorrect ที่แม่นยำยิ่งขึ้น โดยในภาษาอังกฤษจะเริ่มรู้ศัพท์วัยรุ่นหรือช่วยแก้แกรมม่าให้เราได้ แต่พอมาเจอภาษาไทยก็คงต้องดูกันอีกทีว่าจะแม่นแค่ไหน

แต่ฟีเจอร์ที่น่าสนใจก็มี อย่าง ‘CheckIn’ ที่จะเป็นการ Sync แอปแผนที่เข้ากับ Message ในระยะสั้นๆ เพื่อให้รู้ว่าเราอยู่ไหนแล้วขณะนี้ ใกล้ถึงหรือยัง หรือจะถึงบ้านหรือยัง ก็สามารถแชร์ให้เพื่อนของเราได้ จะได้ไม่ต้องมาคอยถามกันให้ยุ่งยาก รวมไปถึงพอถึงแล้วยังมีแจ้งเตือนขึ้นด้วย

อัปเดต AirDrop พร้อมฟีเจอร์ใหม่ ‘NameDrop’

โดยการอัปเดต AirDrop ครั้งนี้จะเป็นการทำให้การส่งไฟล์หากันระหว่าง iPhone ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะการแค่เอา iPhone สองเครื่องมาใกล้กันก็ส่งได้แล้ว หรือการที่กดส่ง AirDrop เรียบร้อย และออกจากระยะ AirDrop ไฟล์ก็ยังส่งได้อยู่จนเสร็จ

WWDC ครั้งนี้ยังเป็นการเปิดตัว ‘NameDrop’ อีกหนึ่งฟีเจอร์น่าสนใจที่จะเป็นการส่ง Contact ของตนให้กับคนอื่นได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เอา iPhone สองเครื่องมาใกล้กัน คล้ายการแลกนามบัตร รวมไปถึง NameDrop ยังรองรับการใช้งานผ่าน Apple Watch อีกด้วย

เปิดตัวแอป Journal

โดยแอป ‘Journal’ จะเป็นแอปใหม่ล่าสุดที่จะเปิดตัวปลายปีนี้ จะมีลักษณะคล้ายๆ กับสมุดโน๊ต ที่เอาไว้โน๊ตการท่องเที่ยวหรือช่วงเวลาต่างๆ ของชีวิต โดยตัวแอปเองจะ Sync กับแอปต่างๆ ของ Apple (หรือแอปอะไรก็ได้ที่รองรับ) อย่างเช่นอัลบัมภาพ, เพลง, แผนที่ เป็นต้น

จากนั้นตัวแอปจะรวบรวมสิ่งที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน อย่างเช่นทริปทะเล Journal ก็จะนำภาพ, วิดีโอ, แผนที่ หรือเพลงที่ฟังในช่วงนั้นมาเป็น 1 ชุด จากนั้นผู้ใช้อย่างเราๆ ก็จะสามารถจดบันทึกความทรงจำลงในนั้นเพื่อมาเปิดอ่านภายหลังได้

เปลี่ยน iPhone ให้เป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะด้วย ‘StandBy’

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจคงจะหนีไม่พ้นโหมด ‘StandBy’ ที่จะเปลี่ยน iPhone ของคุณให้กลายเป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะได้หลังจากที่วางไว้บนแท่นชาร์จ MagSafe แล้ว โดยจะสามารถปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้ตามต้องการ อย่างเช่นให้แสดงปฎิทิน, นัดหมาย, แสดงรูปภาพ หรือเพลง 

‘StandBy’ จะสามารถใช้งานได้ผ่าน iPhone ที่รองรับการแสดงผลแบบ Always-on display อย่างไรก็ตามก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะรองรับแค่ iPhone 14 Pro เพียงรุ่นเดียวหรือไม่ หรือว่าจะรองรับทุกรุ่นที่เป็นหน้าจอแบบ OLED ที่ใช้มาตั้งแต่ iPhone 12

ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีกเพียบ!

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ CryptoSiam คัดมาให้ ยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่เปิดตัวใหม่/ได้รับการอัปเดต ในงาน WWDC ครั้งนี้ อย่างเช่นการเรียกใช้ Siri ที่เปลี่ยนจาก “Hey Siri” ให้เหลือแค่ “Siri” อย่างเดียว หรือฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้นมาในการปรับแต่งรูปโปรไฟล์ contact

โดยงานใหญ่ของ Apple ครั้งถัดไปในปีนี้ก็คือ ‘Apple Event’ ที่จัดขึ้นทุกๆ ปีในช่วงเดือน ก.ย. ถึง ต.ค. ซึ่งจะเป็นการเปิดตัวโปรดักส์ใหม่ที่จะมาแน่ๆ เลยคือ iPhone 15 ส่วนโปรดัสก์อื่นๆ จะมีอะไรมาใหม่มั่งก็ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา: WWDC23

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
ในเกาหลีใต้ เริ่มใช้มาตรการโหด! ตรวจยึด สินทรัพย์ดิจิทัล ของผู้ค้างชำระภาษีกว่า 5,000 ราย