ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

รู้จัก '3 อีเวนต์เศรษฐกิจ' สัปดาห์หน้า ที่ตลาดคริปโตก็อาจไม่รอดผลกระทบ!

Rectangle Template   2023 07 30 T175309.875

เตรียมตัวให้ดี! สัปดาห์หน้ามี '3 อีเวนต์เศรษฐกิจ' กำลังจะเกิดขึ้น ที่อาจกระทบต่อราคา Bitcoin - ตลาดคริปโตได้ พร้อมแนะแต่ละอีเวนต์ คืออะไร? จุดไหนบ้างที่ต้องกังวล?

หากติดตามตลาด/ภาพรวมราคาคริปโตมาสักระยะ คงจะทราบกันอย่างแน่นอนว่าประเทศที่ ‘การเมือง’ ส่งผลต่อตลาดคริปโตมากที่สุดคงไม่พ้นสหรัฐฯ ที่ไม่ว่าจะมีรายงานอะไรออกมา อย่างเงินเฟ้อ, อัตราการว่างงาน, การขึ้นลงดอกเบี้ยนโยบาย ก็มักจะส่งผลกับตลาดคริปโตเสมอไม่มากก็น้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ - สหรัฐอเมริกา

ในวันนี้ CryptoSiam จึงจะพามารู้จักกับอีก 3 รายงานจากสหรัฐฯ ที่จะออกมาทั้งหมดในสัปดาห์หน้า ที่มั่นใจได้ว่าจะส่งผลกระทบต่อการอ่อนค่า/แข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์แน่ๆ 

ซึ่งโดยปกติแล้วความผันผวนของ Bitcoin (BTC) และ U.S. Dollar Index (DXY) มักจะผันผวนไปในทิศทางเดียวกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ 3 รายงานที่จะกล่าวถึงนี้ อาจส่งผลกระทบลามมาสู่ตลาดคริปโตได้เช่นกัน

1. ISM Manufacturing Index และ ISM Services Index (PMI)

ดัชนีทั้งสองของ ISM มีชื่อเล่นสั้นๆ ว่า PMI เป็นดัชนีที่จะออกมาเป็นแบบรายเดือน ซึ่งจะชี้ถึง ‘กิจกรรมทางเศรษฐกิจ’ ผ่านการทำแบบสำรวจกับผู้จัดการฝ่ายจากโรงงานผลิตกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ และยังเป็นหนึ่งในดัชนีที่สำคัญที่สุดของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อีกด้วย

จริงๆ แล้วดัชนีที่ส่งผลกระทบกับดอลลาร์มากกว่าคือ Service Index แต่คาดว่าในเดือนนี้ที่น่าจับตาคือ Manufacturing Index ที่คาดการณ์ว่าตัวเลขจะออกมาต่ำกว่า 50 ที่เป็นค่ากลางสำหรับการมองว่าเซกเตอร์ขยายตัวขึ้นหรือลดขนาดลง

อย่างไรก็ตามถ้าหากสุดท้ายตัวเลขออกมาสูงกว่า 50 ก็คาดว่าจะทำให้ตลาดเกิดความผันผวนขึ้นมาในระยะหนึ่งได้ อย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาของ Services Index ที่ตัวเลขพุ่งสูงขึ้นมาสู่ 53.9 อย่างผิดคาด

ดัชนี้&nbsp;ISM Services Index (PMI) ระหว่างเดือน ก.ค. 2022 - มิ.ย. 2023<br>รูปภาพ:&nbsp;tradingeconomics.com
ดัชนี้ ISM Services Index (PMI) ระหว่างเดือน ก.ค. 2022 - มิ.ย. 2023
รูปภาพ: tradingeconomics.com

2. ADP Employment Change

ADP Employment Change เป็นอีกหนึ่งรานงานประจำเดือน ที่จะรายงานถึงข้อมูลตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในกลุ่ม Nonfarm (กลุ่มที่ไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับเกษตรกรรม) ว่ามีการเพิ่มขึ้น หรือลดลงมากน้อยแค่ไหน

โดยคาดว่ารายงานฉบับถัดไปจะออกมาในวันพุธที่จะถึงนี้ ตัวเลขการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นอีก 195,000 อัตราในเดือนกรกฎาคม ซึ่งถ้าหากตัวเลขห่างไปจากนี้มากก็อาจจะทำให้เกิดการตื่นตระหนกในภาคเศรษฐกิจขึ้นได้

<i>ตัวเลขการจ้างงานตาม ADP Employment Change ระหว่างเดือน มี.ค. 2022 - มิ.ย. 2023<br>รูปภาพ:&nbsp;MacroMicro</i>
ตัวเลขการจ้างงานตาม ADP Employment Change ระหว่างเดือน มี.ค. 2022 - มิ.ย. 2023
รูปภาพ: MacroMicro

3. Non-Farm Payrolls (NFP)

คล้ายกับ ADP Employment Change ที่จะเป็นการรายงานถึงข้อมูลตัวเลขการจ้างงานของกลุ่ม Nonfarm เช่นกัน แต่จะแตกต่างกับ ADP โดยการใช้วิธีการวิจัยที่แตกต่างกัน อย่างไรตัวเลขก็มักจะใกล้เคียงกันเสมอ

โดยคาดว่ารายงานจะออกมาในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เบื้องต้นการคาดการณ์ระบุว่าจะมีตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้น 200,000 อัตราในเดือนกรกฎาคม และอัตรการว่างงานจะยังอยู่ ณ จุดเดิมที่ 3.6%

อย่างไรก็ตาม ทั้ง NFP และ ADP ก็เป็นรายงานในระดับ First-tier และมีนัยในต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้ทั้งคู่

<i>ตัวเลขการจ้างงานของ&nbsp;Non-Farm Payrolls (NFP) ระหว่างปี 2021 ถึง มิ.ย. 2023<br>รูปภาพ:&nbsp;Refinitiv Datastream</i>
ตัวเลขการจ้างงานของ Non-Farm Payrolls (NFP) ระหว่างปี 2021 ถึง มิ.ย. 2023
รูปภาพ: Refinitiv Datastream

นอกจากนี้อย่าลืมว่าเราก็ยังมีอีก 2 อีเวนต์ใหญ่ นั่นก็คือการประชุม FOMC ที่จะบอกอัตราดอกเบียนโยบายในวันที่ 19-20 กันยายนที่จะถึง และ Consumer Price Index (CPI) ที่จะรายงานตัวเลขเงินเฟ้อในวันที่ 10 สิงหาคมนี้

อ้างอิง: CoinJournal, Investopedia, Yahoo! Finance

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS