ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

เปิดเรื่องราวสุดระทึกของ ชายชาวเวียดนาม 2 คน ที่โดน ‘จำคุกตลอดชีวิต’ จากคดีคริปโต!?

เปิดเรื่องราวสุดระทึกของ ชายชาวเวียดนาม 2 คน ที่โดน ‘จำคุกตลอดชีวิต’ จากคดีคริปโต!?

ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นการลงโทษคดีคริปโต ที่หนักถึงขั้น ‘จำคุกตลอดชีวิต’ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ววันนี้ กับชายชาวเวียดนาม 2 คน ณ กรุงโฮจิมินห์ …แล้วทำไมโดนหนักขนาดนี้ ทั้งคู่ไปทำอะไรผิดมา วันนี้ CryptoSiam จะมาเล่าให้ฟัง

แน่นอน ปัจจุบันนี้ยังไงก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘อาชญากรรม’ กับ ‘คริปโตเคอร์เรนซี’ ยังเป็นของคู่กันอยู่ และเราก็ได้เห็นบรรดาผู้ร้ายในโลกคริปโตโดนจำ โดนดำเนินคดีกันไปมากแล้ว ส่วนมากก็จะเป็นข้อหาฉ้อโกง, หลอกลวง แต่ไม่มากนักที่เราจะเห็นโทษที่หนักถึงขนาด ‘จำคุกตลอดชีวิต’ …แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ววันนี้ ณ กรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - ประเทศเวียดนาม

โดยอาชญากรของเราในครั้งนี้ประกอบไปด้วยชายชาวเวียดนาม 2 คน ชื่อนาย ‘Ho Ngoc Tai’ อายุ 34 ปี และนาย ‘Tran Ngoc Hoang’ อายุ 40 ปี ทั้งคู่โดนตัดสินจำคุกตลอดชีวิตจากการขู่กรรโชก Bitcoin (BTC) รวมมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ โดยการ ‘ลักพาตัว’ เหยื่อผู้เคราะห์ร้าย และบังคับให้โอนคริปโตให้กับตน พร้อมกับปฎิบัติการสุดเดือด

เริ่มปฏิบัติการ 'ลักพาตัว' สุดระทึก

เรื่องราวเริ่มจาก ‘Ho Ngoc Tai’ ตัวบงการปฎิบัติการในครั้งนี้ ย้อนกลับไปในปี 2018 ‘Ho Ngoc Tai’ ได้ถูก ‘Le Duc Nguyen’ เหยื่อในเหตุการณ์แนะนำให้ Tai ขาย Bitcoin เป็นจำนวน 1,000 BTC รวมมูลค่ามากกว่า 4.2 ล้านดอลลาร์ เพื่อไปลงทุนกับเอ็กซ์เช้นจ์ต่างประเทศแทน

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของ Tai ก็ทำให้เจ้าตัวสูญเสียเงินไปอย่างมหาศาล (แต่ไม่ได้มีการระบุรายระเอียดเพิ่มเติม) ทำให้ Tai คิดว่าตนเองถูก Nguyen หลอกลวงและต้องการที่จะล้างแค้น จึงเป็นสาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้

Tai ได้หาพักพวกมาเพิ่มอีก 15 คน จากนั้นจึง ‘วางแผนลักพาตัว’ ครั้งใหญ่ โดยเริ่มจากการติดตั้ง GPS ในรถของ Nguyen และจงใจขับรถชน  จากนั้นจึงบังคับให้ขึ้นรถตู้และนำปืนขู่ให้บังคับให้โอน Bitcoin ที่มีอยู่คืนมาให้ตน

นอกจากนี้ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้ทำการลักพาตัวภรรยาและลูกของ Nguyen ขึ้นรถตู้อีกหนึ่งคัน พร้อมกับขู่ว่าจะนำเข็มที่มีเชื้อ HIV ทำให้ภรรยาและลูกติดเชื้อหาก Nguyen ไม่ปฎิบัติตาม

เบื้องต้น Tai บังคับให้ Nguyen โอน Bitcoin ให้ตนเป็นจำนวน 168 BTC รวมมูลค่าราว 4.5 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นก็ยังบังคับให้เหยื่อติดต่อพี่ชายของตน เพื่อนำ Bitcoin ทั้งหมด 1,000 BTC มาคืน แต่ไม่เป็นผล

หนีไม่รอด โดนจำคุกตลอดชีวิต

<i>จำเลยในการก่อเหตุลักพาตัว&nbsp;Le Duc Nguyen กำลังถูกพิพากษาในศาล<br>รูปภาพ:&nbsp;plo.vn</i>
จำเลยในการก่อเหตุลักพาตัว Le Duc Nguyen กำลังถูกพิพากษาในศาล
รูปภาพ: plo.vn

โชคดีที่หลังจากนั้นตัวการหลัก 2 รายก็ถูกจับกุมตัวได้ พร้อมกับโทษ ‘จำคุกตลอดชีวิต’ สำหรับทั้งคู่ ส่วนบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังอีก 14 คน ที่ได้รับโทษจำคุกระหว่าง 9 - 19 ปี ซึ่ง 2 รายใน 14 รายดังกล่างยังเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจเวียดนามอีกด้วย

ในโลกคริปโต ไม่บ่อยนักที่จะพบอาชญากรรมที่อุกอาจในลักษณะนี้ รวมไปถึงไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนักสำหรับโทษขั้นจำคุกตลอดชีวิตในคดีที่เกี่ยวข้องกับคริปโต แต่ก็มีลุ้นกับ ‘Sam Bankman-Fried’ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ FTX ที่นักกฎหมายคาดว่าอาจจะโดนจำคุกนานสุดถึง 115 ปี แต่ก็ยังไม่มีการตัดสินออกมาอย่างเป็นทางการ

อ่านข่าวต่อ - อย่างน้อยก็ 10 ปี! ผู้เชี่ยวชาญชี้ SBF อาจถูกดำเนินคดีสุดถึง 115 ปี หากมีความผิดจริง - CryptoSiam

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด