ความรู้เกี่ยวกับคริปโต

10 เครื่องมือวิเคราะห์ 'คริปโต บล็อกเชน' น่าสนใจ ติดอาวุธให้การเทรดที่คุณก็ทำได้!

วิเคราะห์ คริปโต

รู้จัก 10 เครื่องมือวิเคราะห์ คริปโต บล็อกเชน น่าสนใจที่คุณก็สามารถทำได้ ไม่ว่าคุณจะสายเทรด, สายฟิวเจอร์ส, สาย DeFi, สาย NFT ฯลฯ ก็ไม่ควรพลาด

มาทำความรู้จัก 10 เครื่องมือวิเคราะห์ ข้อมูล คริปโต บล็อกเชนที่น่าสนใจที่คุณก็สามารถใช้งานได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นสายเทรด, สายฟิวเจอร์ส, สาย DeFi, สาย NFT ฯลฯ ก็ไม่ควรพลาด!

1. เครื่องมือวิเคราะห์บล็อกเชน Etherscan

อาจจะไม่ใช่เครื่องมือที่ใช้งานง่ายเท่าไร แต่ก็ไม่ยากเกินที่คนทั่วไปจะเข้าใจ Etherscan เป็นเครื่องมือที่บอกได้แทบทุกอย่างที่เกิดบนบล็อกเชน Ethereum ไม่ว่าจะเป็นวอลเล็ทไหนมีเหรียญอยู่เท่าไร ใครโอนไปให้ใคร วอลเล็ทไหนถูกตราหน้าเป็นโจร ฯลฯ รวมไปถึง Tutorial ให้เข้าไปศึกษาวิธีใช้งานได้อีกด้วย

ที่มา: Etherscan

เครื่องมือวิเคราะห์บล็อกเชน Etherscan
เครื่องมือวิเคราะห์บล็อกเชน Etherscan

2. เครื่องมือวิเคราะห์ DeFi Llama

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า DeFi Llama เป็นเครื่องมือเบอร์ต้นๆ สำหรับชาว DeFi โดยจะรวมข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ DeFi ในรูปแบบที่เข้าใจได้ง่าย ไม่ว่าจะบล็อกเชนไหนมีมูลค่า DeFi สูงที่สุด DeFi ไหนมี *Total Value Locked (TVL) สูงที่สุด ล่าสุดยังได้เพิ่มระบบติดตามการล้างพอร์ต (Liquidation) และเหรียญ Stablecoin เข้ามาอีกด้วย

ที่มา: DeFi Llama

เครื่องมือวิเคราะห์ DeFi Llama
เครื่องมือวิเคราะห์ DeFi Llama

3. เครื่องมือวิเคราะห์ คริปโต บล็อกเชน Dune Analytics

Dune Analytics เว็บไซต์วิเคราะห์คริปโต บล็อกเชน สุดเอนกประสงค์ที่มีข้อมูลทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น NFT, DeFi, ข้อมูล On-chain หรือเจาะดูข้อมูลว่าเกมไหน, ตลาด NFT ไหน หรือเหรียญใดๆ มีข้อมูลเป็นอย่างไรบ้าง

เนื่องจาก Dune เป็นเครื่องมือที่ให้นักวิเคราะห์สามารถสร้าง Dashboard เป็นของตัวเองได้ โดยการดึงข้อมูลมาจากส่วนต่างๆ ตามที่ต้องการ สามารถเปิด Dashboard เป็นสาธารณะเพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษา รวมทั้งค่อนข้างเป็นที่นิยมในหมู่นักเทรดมืออาชีพด้วย จึงมีตัวเลือก Dashboard ให้เราเข้าไปเลือกใช้งานได้หลายตัวเลือกเลยทีเดียว

ที่มา: Dune Analytics

เครื่องมือวิเคราะห์ คริปโต บล็อกเชน Dune Analytics
เครื่องมือวิเคราะห์ คริปโต บล็อกเชน Dune Analytics

4. เครื่องมือวิเคราะห์คริปโต Coinanalyze

Coinanalyze เว็บไซต์ที่รวมเอาทุกข้อมูลการซื้อขายคริปโต โดย Centralized Exchange ไว้ในที่เดียว พร้อมราคาคริปโต และการเทรดฟิวเจอร์สคริปโตแบบ Real-time รวมไปถึงข้อมูลราคาย้อนหลัง และยังสามารถเปิดการแจ้งเตือนได้ ไม่ว่าจะเป็นราคา หรือข้อมูลใดๆ ที่เราอยากจะติดตามไว้

ที่มา: Coinanalyze

เครื่องมือวิเคราะห์คริปโต Coinanalyze
เครื่องมือวิเคราะห์คริปโต Coinanalyze

5. เครื่องมือวิเคราะห์คริปโต Token Unlocks

ปกติแล้วคริปโตเหรียญต่างๆ จะไม่ถูกปล่อยออกมาทีเดียวหลังจากการเปิดตัว แต่จะค่อยๆ ปล่อยออกมาทีละนิด โดยมีบางส่วนที่ยังถูก Lock อยู่ อาจจะเพื่อรักษามูลค่าในระยะยาว หรืออาจจะป้องกัน ‘วาฬ’ ที่จะเข้ามาซื้อขายในปริมาณมากๆ

Token Unlocks จึงเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลแบบเอนกประสงค์ที่จะสามารถติดตามได้ว่าตอนไหน เหรียญไหนจะมีการปลดล็อคเพิ่ม ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อราคาเหรียญคริปโตได้อีกด้วย

ที่มา: Token Unlocks

เครื่องมือวิเคราะห์คริปโต Token Unlocks
เครื่องมือวิเคราะห์คริปโต Token Unlocks

6. เครื่องมือวิเคราะห์คริปโต Cryptofees

“มีโปรเจกต์คริปโตอยู่ข้างนอกนั่นเพียบ แต่จริง ๆ โปรเจกต์ไหนที่ผู้คนต้องจ่ายเงินให้กับมันมากที่สุด” นี่คือคำที่จั่วหัวขึ้นมาเมื่อเข้าสู่ Cryptofees

Cryptofees เป็นเว็บไซต์ที่รวมรวมข้อมูลว่าโปรเจกต์, บล็อกเชนไหนที่ผู้ใช้อย่างเราๆ ต้องจ่ายค่า Fee มากที่สุด เลือกได้ว่าจะดูค่าธรรมเนียมในรอบวัน หรือเฉลี่ยต่อวันในหนึ่งสัปดาห์ก็ได้

ที่มา: Cryptofees

เครื่องมือวิเคราะห์คริปโต Cryptofees
เครื่องมือวิเคราะห์คริปโต Cryptofees

7. เครื่องมือวิเคราะห์คริปโต Laevitas สำหรับเทรด futures และ options

ห้ามพลาดสำหรับสาย futures สาย options โดย Laevitas เป็นเว็บไซต์สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลฝั่งของ Derivatives โดยเฉพาะ นอกจากนี้ก็ยังดูข้อมูลอื่นๆ ได้อาทิ DeFi, มูลค่าการล้างพอร์ต, ความเคลื่อนไหวตลาด ทั้งยังสามารถสร้าง Dashboard ของตัวเองขึ้นมาได้อีกด้วย

ที่มา: Laevitas

เครื่องมือวิเคราะห์คริปโต Laevitas สำหรับเทรด futures และ options
เครื่องมือวิเคราะห์คริปโต Laevitas สำหรับเทรด futures และ options

8. เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล NFT Scoring

หนึ่งในเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล NFT ที่ดีที่สุด เว็บไซต์ NFT Scoring จะแสดงข้อมูลราคา NFT แบบ Real-time, การซื้อขายล่าสุด, ปริมาณการซื้อขาย ฯลฯ แม้ว่าบางฟีเจอร์จะถูกจำกัดไว้สำหรับคนที่ซื้อแบบ Premium เท่านั้น แต่เวอร์ชั่นฟรีก็ไม่ได้แย่ สามารถใช้งานได้ดีเลย

ที่มา: NFT Scoring

เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล NFT Scoring
เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล NFT Scoring

9. เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล DeepDAO

ข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับ DAO (Decentralized Autonomous Organization) ถูกรวบรวมไว้ที่ DeepDAO แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรายการผู้ถือเหรียญ, อันดับผู้มีสิทธิ์โหวต, ข้อมูล Proposal ต่างๆ, ข้อมูลองค์กร ฯลฯ

ที่มา: DeepDAO

เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล DeepDAO
เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล DeepDAO

10. เครื่องมือวิเคราะห์ คริปโต บล็อกเชน DeBank

ถ้ามี address, contract หรือหมายเลข protocol ใดๆ อยู่ในมือแล้ว อยากลองเอามาตรวจสอบข้อมูลละก็เครื่องมือวิเคราะห์ คริปโต บล็อกเชน DeBank ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าใช้แพลตฟอร์มหนึ่ง เราสามารถ Login แล้วกดติดตามความเคลื่อนไหวของวาฬต่างๆ ที่น่าสนใจได้อีกด้วย

ที่มา: DeBank

เครื่องมือวิเคราะห์ คริปโต บล็อกเชน DeBank
เครื่องมือวิเคราะห์ คริปโต บล็อกเชน DeBank
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain