General

เอลซัลวาดอร์ร่วมมือกับ AlphaPoint อัปเดต Chivo

Chivo Wallet.jpg

Chivo Wallet กำลังจะกลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง หลังรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ร่วมมือกับ AlphaPoint อัปเดตระบบพื่อขจัดปัญหาที่เกิดขึ้นให้หมดไปอย่างถาวร

แม้ว่าผู้คนในประเทศจะยอมรับสกุลเงินดิจิทัลกันอย่างกว้างขวางก็ตาม แต่ทว่ารัฐบาลก็ยังต้องเผชิญกับอุปสรรคต่าง ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของปัญหาที่เกิดภายในระบบ และเงินทุนที่ขาดหายไป ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และทำให้แอปพลิเคชัน Chivo กลับมาเฉิดฉายได้อีกครั้ง ทางรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ร่วมมือกับ AlphaPoint ในการอัปเดตระบบของกระเป๋าเงินดิจิทัลเพื่อหวังลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมให้ต่ำลง รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถให้บริการประชาชนในประเทศได้อย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น

เอลซัลวาดอร์ร่วมมือกับ AlphaPoint แก้ปัญหาให้ Chivo

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลเอลซัลวาดอร์ได้ดำเนินการหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้แก่ผู้ถือครอง Bitcoin จำนวนมากกว่า 4 ล้านราย มาอย่างต่อเนื่อง จนในที่สุด AlphaPoint ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน White Label หรือ ระบบ ATM ที่ไม่แบ่งแยกบริษัท สามารถให้บริการผ่านบัตรจากทุกธนาคาร ก็ได้ยื่นมาเข้ามาให้ความช่วยเหลือ พร้อมขจัดปัญหาต่าง ๆ ออกไปด้วยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาการทำงานของ Chivo Wallet ในด้านเสถียรภาพ และการประมวลผล รวมไปถึงการปรับขนาดเครือข่าย และผลกระทบทางสังคมด้วยเช่นเดียวกัน

Chivo Wallet 856x570 1.jpg

ในขณะเดียวกันทางรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ก็ได้ออกมาเผยถึงความตั้งใจที่จะพัฒนาแอปพลิเคชัน Chivo ตัวเดิมให้สามารถทำธุรกรรมได้แบบวันต่อวัน เช่น การชำระค่าสาธารณูปโภคในแต่ละครัวเรือน, การจ่ายภาษี และการทำธุรกรรมรายวันประเภทอื่น ๆ ด้วย Bitcoin เป็นต้น

“โปรเจกต์นี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้ Chivo ดำเนินการติดตั้งตู้ ATM Bitcoin เพิ่มอีก 1,500 เครื่องทั่วประเทศเพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการแก่ชาวเอลซัลวาดอร์ทุกคน”

แรงสนับสนุนจาก AlphaPoint ช่วยสร้างจุดขายให้ Chivo

การร่วมมือกับ AlphaPoint ในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มแรงสนับสนุนในการสร้างจุดขายให้แก่ระบบ และเว็บไซต์ รวมไปถึงการเอื้อให้รัฐบาลเข้ามากำกับดูแลในภาคส่วนนี้ได้ง่ายขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ทางองค์กรยังได้ทำการปรับปรุง Lightning Network เพื่อลดค่าธรรมการทำธุรกรรมด้วย Bitcoin ผ่านการใช้ QR และ Lightning address นั่นเอง อย่างไรก็ตาม Igor Telyatnikov ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง AlphaPoint ได้ออกมากล่าวว่า

“ประเทศเอลซัลวาดอร์ และประธานาธิบดี Bukele ได้กลายเป็นผู้นำรายแรกของโลกที่ทดลองนำ Bitcoin เข้ามาใช้ทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทของเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในขั้นตอนการพัฒนา และแก้ไขปัญหาการปรับขนาด และทำให้ระบบมีความมั่นคงมากขึ้น”

Alphapoint 696x449 1.jpg

เอลซัลวาดอร์เล็งให้บริการสินเชื่อกู้ยืม BTC

นอกจากนี้ทางรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ยังได้ศึกษาค้นคว้าถึงความเป็นไปได้ในการนำ Bitcoin มาใช้ร่วมกับบริการสินเชื่อกู้ยืม BTC ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงกว่าเดิมอีกด้วย ทั้งนี้ Mónica Taher ผู้อำนวยการองค์กรเทคโนโลยี และเศรษฐกิจระหว่างประเทศแห่งเอลซัลวาดอร์ก็ได้ออกมาจัดงานสัมนาผ่านแพลตฟอร์ม Facebook เพื่อหารือถึงกรณีการให้บริการสินเชื่อ BTC ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงแก่บริษัทขนาดเล็ก โดยเธอได้ระบุว่า

“การให้บริการกู้ยืม Bitcoin ในจำนวนน้อยนั้นจะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ เข้าถึงเงินดิจิทัลได้มากขึ้น พร้อมทั้งช่วยสร้างเครดิตที่ดีให้กับผู้ใช้บริการได้อีกด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งเศรษฐกิจในประเทศเอลซัลวาดอร์นั้นจะสามารถกลับมาแข็งแกร่งขึ้นได้อีกครั้งจากการช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจขนาดเล็กเติบโตขึ้นได้นั่นเอง”

ความเคลื่อนไหวในปีที่ผ่านมา

หลังได้ขึ้นแท่นเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การยอมรับ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่นำมาใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายแล้ว เอลซัลวาดอร์ก็ได้เดินหน้าบุกพัฒนาตลาดดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัว Chivo Wallet เพื่อให้บริการในด้านการทำธุรกรรมด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลแก่ประชาชน พร้อมทั้งตั้งเป้าบริหารจัดการอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการทำธุรกรรมคริปโตภายในประเทศผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าวด้วยเช่นกัน จะเห็นได้ว่าก่อนหน้านี้ Chivo ได้ออกมาเปิดตัวฟีเจอร์พิเศษตัวใหม่ที่จะช่วย “แช่แข็ง” ราคาของเหรียญได้ชั่วขณะ แต่ทว่าในเดือนตุลาคม ปี 2021 ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ออกมา “ลบ” คุณสมบัติสำคัญดังกล่าวออกไปจากแอปพลิเคชัน เนื่องจากอาจส่งผลเสียให้ผู้ใช้งานพากันใช้เทคนิค Scalping มากเกินไป

ในปีที่ผ่านมาจำนวนผู้ใช้บริการ Chivo Wallet พุ่งทะลุ 2.1 ล้านรายหลังประเทศได้ออกมาประกาศให้การยอมรับ Bitcoin อย่างเป็นทางการ ดังนั้นรัฐบาลจึงคาดการณ์ว่าชาวเอลซัลวาดอร์จะเข้ามาใช้งานแอปพลิเคชันเพิ่มขึ้นราว 75% ภายในสิ้นปี 2022 อย่างแน่นอน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain