Binance Coin

CZ "โมเดล Free-to-Own ของ GameFi นั้นมีความเสี่ยงสูง"

P0j Me6mgo4.jpg

บริษัทที่ให้บริการเกมบนบล็อคเชนที่เคยมีปัญหาได้ระดมทุนเงินไปกว่า 200 ล้านดอลลาร์ในวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อนำไปดำเนินการโมเดลธุรกิจแบบใหม่ในโลกแห่ง GameFi

Changpeng “CZ” Zhao ผู้ซึ่งเป็น CEO ของ Binance ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสร้างโมเดลธุรกิจแบบ “Free-to-Own” ที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ของ GameFi 

โมเดล Free-to-Own 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา CEO ของกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 ของโลก ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น โดยระบุว่า:

“ถ้าทุกอย่างในโลกนี้เป็นฟรี แล้วเราจะทำงานหนักกันไปทำไม...”

https://twitter.com/cz_binance/status/1564515115923382272

CEO ของ Binance ได้เน้นย้ำอีกว่า “ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆ อย่างแน่นอน” และชี้ให้เห็นว่ากระดานเทรดของเขาสามารถนำเสนอการซื้อ/ขายที่ไม่คิดค่าธรรมเนียมสำหรับ Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) ได้อย่างไร 

โดยเขาระบุว่า “การที่ Binance สามารถนำเสนอ 0 Fee ในสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 และ 2 ของตลาดอย่าง Bitcoin และ Ethereum เนื่องจากกระดานเทรดนั้นมีรายได้ที่เพียงพอจากสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ทำให้พวกเขาสามารถไม่เก็บค่าธรรมเนียมการซื้อ/ขายจากสองสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำได้”

https://twitter.com/cz_binance/status/1564535816642240514

CZ ยังได้เสริมอีกว่า “โครงการที่มีโมเดล Free-to-Own ที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานลงทะเบียนฟรีนั้นอาจจะมีความเสี่ยงที่สูงมาก”

Limit Break ระดมทุนได้ 200 ล้านดอลลาร์

บริษัทที่ต้องเผชิญกับคำวิจารณ์ที่รุนแรงของ CZ คือ บริษัท Startup ด้านเกมอย่าง “Limit Break” ที่พึ่งเปิดระดมทุนและได้เงินทุนไปกว่า 200 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 29 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา

Fdm 1024x341.jpeg

โดยโปรเจ็กต์นี้ได้รับความนิยมจากการเปิดตัวคอลเลกชัน Free-Mint NFT ที่ใช้ชื่อว่า “DigiDaigaku”  

แนวคิดของ Limit Break ก็คือ ผู้เล่นจะไม่ถูกกดดันโดยค่าใช้จ่ายในการลงทุนของตน ดังนั้น ผู้เล่นก็จะมีความเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมและสามารถอยู่ในเกมได้นานขึ้น เนื่องจาก NFT ของเกมนั้นแจกฟรี

Ryan Foo นักเศรษฐศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเกมของ Delphi Digital กล่าวว่า “Limit Break จะทำกำไรจากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเพียง 10% สำหรับการซื้อ/ขาย NFT และในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานับตั้งแต่เปิดตัว NFT ของ Limit Break ก็มียอดการซื้อขายสะสมกว่า 3,900 ETH ส่งผลให้นักพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังมีรายได้สูงถึง 600,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เกมบนบล็อกเชนต้องเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากผู้มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมเกมแบบดั้งเดิมว่า นักพัฒนาเกมในโลกบล็อกเชนนั้นให้ความสำคัญกับ “การทำเงิน” มากกว่าความเพลิดเพลินที่ผู้เล่นจะได้รับ ทำให้เกิดกรณีอย่าง Mojang Studios ที่เป็นผู้สร้าง Minecraft ซึ่งกล่าวว่า “จะไม่เปิดใช้ NFT กับเกม Minecraft โดยอ้างถึง "การเก็งกำไร" และ “ความคาดหวังด้านการลงทุนที่มาเกินไป” ซึ่งทำให้ความเพลิดเพลินและประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ผู้เล่นจะได้รับนั้นหายไป

อ้างอิง: LINK

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain