ข่าว Bitcoin

เหยื่อชาวซิมบับเวหลายคนสูญเงินจากธุรกิจแชร์ลูกโซ่บิทคอยน์ คิดเป็นเงินหลายล้านด้วยกัน

G1 Qduahbdg.jpg

เหยื่อชาวซิมบับเวได้รับความเสียหายจากการแชร์ลูกโซ่อย่างเป็นวงกว้างในการทำเครือข่ายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบิทคอยน์

ประเทศซิมบับเวกำลังตามล่าตัวชายที่ชื่อ Martin Mhlanga ที่ได้หอบเงินหนีไปมากกว่า $6 ล้านด้วยกัน

เหยื่อชาวซิมบับเวได้รับความเสียหายจากแชร์ลูกโซ่

Mhlanga เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสำคัญในการฉ้อโกงบิทคอยน์จากการดำเนินธุรกิจแบบแชร์ลูกโซ่ ก่อนที่เขาจะหายตัวไปแบบกลีบเมฆ โดยธุรกิจแชร์ลูกโซ่ของเขาที่อยู่บนโซเชียลมีเดียชื่อ Cryptoshares นั้นก็ได้หายไปด้วยเช่นกัน

ทางด้านสื่อในประเทศได้รายงานว่า เขาคนนี้มีความสามารถในการโน้มน้าวให้ผู้คนส่วนใหญ่หลงเชื่อด้วยการให้มาลงทุนกับเขา โดยรายงานเดียวกันนี้กล่าวว่า เหยื่อผู้เสียหายหลายคนถูกล่อลวงให้เข้าไปลงทุนโดยจะต้องเสียค่าสมัครสมาชิกเป็นเงินกว่า $2,000 โดยที่เขาให้คำมั่นสัญญาว่า พวกเขาจะได้รับผลตอบแทนคืนเป็น 2 เท่าด้วยกัน

Nhrm1u4gd a 1 1024x628.jpg

คนส่วนใหญ่เชื่อว่า พวกเขาจะได้รับผลตอบแทนจากเขา ทำให้บางคนถึงกลับต้องขายทรัพย์สินที่มีอยู่เพื่อไปลงทุนกับเขา บางคนถึงขนาดต้องทำการกู้ยืมเงินจากธนาคารเลยทีเดียว

แนะอย่าหลงกลกับเรื่องนี้ง่าย ๆ

ต่อมาเมื่อพวกเขากำลังรับผลตอบแทนจากการชี้ชวนให้ลงทุน พวกเขาก็พบว่ากำลังถูกฉ้อโกงเสียแล้ว ซึ่งผู้ได้รับความเสียหายที่ได้ลงทุนใน Cryptoshares ได้กล่าวว่า ควรที่จะมีการเอาผิดเรื่องนี้ในทางกฎหมายแม้ว่าอาจไม่ใช่เป็นเงินมากมายสำหรับบางคน ซึ่งธุรกิจลักษณะเดียวกันนี้ก็มักจะมีกลอุบายทำนองคล้าย ๆ กัน

ผู้ใช้ Twitter บางคนออกมากล่าวว่า ผู้ได้รับความเสียหายคงไม่ได้รับเงินคืนอีกแล้ว โดยเขาเตือนสติผู้คนที่กำลังหลงเชื่อกลอุบายนี้ว่า อย่าริที่จะฝากเงินให้ใครไปลงทุนให้ เพราะมันเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ ขอให้จำบทเรียนครั้งนี้เอาไว้

ซึ่งเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้มักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเรียนรู้หลักการลงทุนในเบื้องต้นก่อนที่จะตัดสินใจที่จะหลงเชื่อคำโฆษณาสวยหรูว่า จะให้ผลตอบแทนให้กับผู้คนอย่างสวยหรู

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS