ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารกลางซิมบับเว เดินหน้าศึกษา CBDC แล้ว

Ntdriltckz8.jpg

ธนาคารกลางซิมบับเวเดินหน้าวิจัยสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองแล้ว

ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารกลางของประเทศซิมบับเวเคยมีการประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะเดินหน้าคัดค้านเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ แต่ดูเหมือนว่าล่าสุดนั้น ทางธนาคารกลางของประเทศซิมบับเวได้กลับลำแล้ว โดยมีการประกาศแล้วว่า ทำการเดินหน้าศึกษาแนวทางการก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ขึ้นมา

ธนาคารกลางซิมบับเวศึกษาการทำสกุลเงินดิจิทัล

เช่นกันทางธนาคารกลางได้กล่าวว่า ตรงส่วนนี้จะมีการเดินหน้าร่างกรอบในการควบคุมกำกับดูแลให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินนโยบายการคลัง ซึ่งการก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลนั้น ทางธนาคารกลางเห็นว่าจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการทางด้านเศรษฐกิจ โดยที่ธนาคารสกุลเงินดิจิทัลของประเทศซิมบับเวนั้น จะมีการออกแบบให้สอดคล้องกับประเทศเป็นพิเศษ

N  Bnvq W18 1 1024x683.jpg

ทางด้าน John Mangudya ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศซิมบับเวได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับแนวทางการก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลเอาไว้ว่า ด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนั้น ทางธนาคารกลางเล็งเห็นที่จะวางโรดแมพการก่อตั้ง CBDC ขึ้นมาเพื่อรองรับความยืดหยุ่นทางด้านเศรษฐกิจและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันในขั้นต่อไป โดยที่การร่างนโยบายนั้นจะต้องมาดูความเป็นไปได้ในการวางนโยบายให้สอดคล้องกับประเทศและเป้าหมายความสำเร็จที่ได้รับ

วางกฎเกณฑ์ fintech

ในส่วนของนโยบายการคลังที่ทางธนาคารกลางได้ใช้อยู่นั้น ก็ได้มีการเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกันว่า จะมีการวางกรอบข้อบังคับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีการเงินหรือ fintech เอาไว้ โดยคาดว่าจะมีการวางกฎเกณฑ์ในช่วงเดือนมีนาคมที่จะมาถึงนี้ ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทเทคโนโลยีมากกว่า 100 แห่งที่ได้มีการจดทะเบียนผ่านทางระบบออนไลน์และกำลังมีบริษัทอื่น ๆ ที่กำลังรอผลการพิจารณาการผ่านการอนุมัติจากทางหน่วยงานอยู่

ขณะเดียวกันทางด้านธนาคารกลางของประเทศซิมบับเวได้มีการเปิดกว้างนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคริปโตมากขึ้น ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณให้คนทั้งโลกรู้ว่า อนาคตของประเทศซิมบับเวกำลังเปลี่ยนไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง