ข่าวต่างประเทศ

คาดจะมีการใช้ CBDC ในช่วงไตรมาส 4 – แซมเบีย

3rsu Reogo0.jpg

ธนาคารกลางของแซมเบียนเดินหน้าดัน ให้ใช้ CBDC ในปีนี้

ธนาคารกลางของประเทศแซมเบียได้ออกมากล่าวแล้วว่า ทางธนาคารกลางได้มีการศึกษาวิจัยถึงความเป็นไปได้ที่จะทำการเปิดตัวธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC แล้ว คาดว่าจะมีการเปิด CBDC ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

แซมเบียจะใช้ CBDC ในปีนี้

ธนาคารกลางของประเทศแซมเบียได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ CBDC โดยที่ทางธนาคารได้ทำการชั่งน้ำหนักข้อดีและข้อเสียของการสร้างสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ ซึ่งการวิจัยส่วนนี้จะช่วยยกระดับความคืบหน้าของการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลในส่วนของผลประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ

Oyxis2kalvg 5 1024x768.jpg

เรื่องนี้ทางด้านสำนักข่าวยักษ์ใหญ่อย่าง Bloomberg ได้มีการรายงานว่า ธนาคารกลางของประเทศแซมเบียมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้เล่นยักษ์ใหญ่ทางด้านสกุลเงินดิจิทัลระดับภูมิภาคแอฟริกา เชื่อได้ว่าประเทศแซมเบียเป็นประเทศที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะลดช่องว่างการเข้าถึงทางการเงินและลดต้นทุนทางด้านการทำธุรกรรม อย่างไรก็ตามก่อนที่จะมีการเปิดตัวธนาคารสกุลเงินดิจิทัลในประเทศนั้น ทางธนาคารกลางเห็นว่า ควรที่จะศึกษาเพื่อทำความเข้าใจในทางเบื้องต้นก่อน

ต้องพิจารณาวางโครงสร้างสกุลเงินดิจิทัล

ทางด้าน Nkatya Kabwe ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของธนาคารกลางได้ออกมากล่าวว่า ผลลัพธ์ที่ได้จากการวิจัยชี้ให้เห็นว่า เรื่องนี้ส่วนหนึ่งจะต้องนำมาพิจารณามาเป็นนโยบายในการวางโครงสร้างสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ

นอกจากนั้นแล้ว การออกสกุลเงินดิจิทัลในประเทศเป็นผลดีในการยกระดับเศรษฐกิจในประเทศมากขึ้น ยกระดับการทำธุรกรรมให้สามารถทำการแกะรอยได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงประสิทธิภาพทางด้านความปลอดภัยและการชำระเงิน เป็นต้น

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ธนาคารกลางของประเทศแซมเบียได้มีการวิจัย CBDC เสร็จสิ้นมาก่อนหน้านี้แล้วหลังจากที่หลายฝ่ายมองว่า เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ไม่อาจที่จะนำมาใช้ให้ได้อย่างถูกกฎหมาย นอกจากนั้นแล้วคนส่วนใหญ่จะต้องทำความเข้าใจในความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการชำระเงินและการลงทุนตรงส่วนนี้ด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
อัยการยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้เพิ่มโทษจำคุก อดีตซีอีโอ Binance เป็น 36 เดือน
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก