การชำระเงิน

เผยหยวนดิจิทัลเริ่มมีชาวต่างชาติใช้กันมากขึ้น

7jxuzshtvc8.jpg

หยวนดิจิทัลของจีนเริ่มมีการใช้กันเผยแพร่มากขึ้นแล้ว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ

ธนาคารแห่งชาติของประเทศจีนหรือ PBOC ได้ออกมาเปิดเผยว่า ธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ของประเทศจีนที่มีการใช้งานกันในช่วงงานโอลิมปิกฤดูหนาวนั้น ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ

หยวนดิจิทัลของจีนเริ่มมีคนนอกใช้มากขึ้น

เรื่องนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้ออกมาอัปเดตเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินดิจิทัลในประเทศ หลังจากที่ได้มีการทดสอบใช้งานในงานโอลิมปิกฤดูหนาว โดย Mu Changchun ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขผู้ใช้บริการว่า มีชาวจีนได้ใช้หยวนดิจิทัลคิดเป็นเงินกว่า 2 ล้านหยวนด้วยกัน

Bj8u389a9n8 3 1024x683.jpg

เขาเองก็ได้ยอมรับเหมือนกันว่า มันเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ผู้คนส่วนใหญ่หันมาใช้หยวนดิจิทัลได้ทุก ๆ วันแต่เขาเองก็ยังไม่ได้มีตัวเลขที่ชัดเจนมากนักว่า จะมีคนส่วนใหญ่ใช้กันมากน้อยแค่ไหน แต่ดูเหมือนว่าชาวต่างชาติหลายคนตอบรับการใช้ wallet เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับแอปมือถือ ตอนนี้หยวนดิจิทัลได้มีการใช้ในการชำระเงินด้วยรูปแบบของ e-CNY payment cards ซึ่งเป็นบัตรที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับบัตรเครดิตที่ไม่ได้มีการฝังชิปแต่อย่างใด

มีผู้ใช้มากกว่า 200 ล้านคน

ธนาคารกลางของประเทศจีนได้มีการติดตั้งตู้เอทีเอ็มสำหรับหยวนดิจิทัล โดยเครื่องเอทีเอ็มนั้นสามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศได้ ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนเป็นหยวนดิจิทัลหรือหยวนแบงก์

ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารกลางประเทศจีนได้มีการประกาศให้มีการทดลองใช้แอปหยวนดิจิทัลผ่านทาง Android และ IOS มีการเปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งานประมาณ 261 ล้านคน และมียอดการทำธุรกรรมโดยรวมประมาณ 87.5 พันล้านหยวน และตอนนี้มีพ่อค้าแม่ค้าใช้หยวนดิจิทัลราว ๆ 8 ล้านคน

นอกจากงานโอลิมปิกฤดูหนาวแล้ว หยวนดิจิทัลได้มีการนำไปทดสอบใช้งานในหลาย ๆ เมืองด้วยกัน และมีผลตอบรับออกมาในระดับที่ดี ซึ่งคาดได้ว่า ผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศจีนจะสามารถเข้าถึงแหล่งการเงินได้ง่ายมากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง