XRP

ราคา XRP ร่วงหนัก 20% ใน 3 วัน หลัง SEC อุทธรณ์คดี Ripple ซ้ำเติมด้วยวิกฤตตะวันออกกลาง

Ham's Rectangle Template   2024 10 03 T184032.490

ราคา XRP ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญในวันนี้ อันเป็นผลมาจากการยื่นอุทธรณ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ในคดีของ Ripple ประกอบกับความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ราคาของ XRP ได้ปรับตัวลดลงประมาณ 12.75% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จนแตะระดับต่ำสุดของเดือนที่ 0.511 ดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 3 ตุลาคมนี้

กราฟราคา XRP/USD TF 4H ( ที่มา : TradingView )
กราฟราคา XRP/USD TF 4H ( ที่มา : TradingView )

การร่วงลงของ XRP ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการอุทธรณ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ในคดีของ Ripple บริษัทผู้เป็นเจ้าของ XRP และสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางก็ยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลในตลาด

การอุทธรณ์ของ SEC ทำลายขาขึ้นของ XRP

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม กองคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ได้ยื่นคำร้องขออุทธรณ์ในคดีความของ Ripple โดยมีเป้าหมายเพื่อคัดค้านคำพิพากษาของผู้พิพากษา Analisa Torres ในปี 2023 ซึ่งระบุว่า การขาย XRP ของ Ripple ภายนอกตลาดไม่ได้จัดเป็นการซื้อขายหลักทรัพย์

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหลายคนได้คาดการณ์การเคลื่อนไหวของ SEC เอาไว้แล้ว เนื่องจากคำตัดสินของผู้พิพากษา Torres ก่อนหน้านี้ระบุว่า XRP ไม่ได้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ Howey test (หลักเกณฑ์ที่ SEC ใช้พิจารณาว่าสินทรัพย์ใดๆ ควรถูกจัดเป็นหลักทรัพย์หรือไม่) ของ SEC ที่จะจัดประเภทให้ XRP เป็นหลักทรัพย์หรือสัญญาการลงทุน

( ที่มา : x.com/freddyriz )
( ที่มา : x.com/freddyriz )

ราคา XRP ได้ลดลงประมาณ 16% นับตั้งแต่การอุทธรณ์ของ SEC ซึ่งล้างผลกำไรทั้งหมดที่ XRP ทำได้ในเดือนกันยายน นักเทรดต่างพากันลดการถือครอง XRP เนื่องจากตลาดกำลังเผชิญความเสี่ยงสูงที่ศาลอาจกลับคำตัดสินเดิม และอาจจัดประเภทให้ XRP เป็นหลักทรัพย์

ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

XRP กำลังขาดทุนเพิ่มขึ้นไปพร้อมๆ กับตลาดสินทรัพย์เสี่ยงในวงกว้าง เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

เช่นเดียวกับตลาดหุ้นยุโรปที่ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลดลง 0.8% ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม และสัญญาฟิวเจอร์สของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก็ส่งสัญญาณการเปิดตลาดที่อ่อนแอ ส่งผลให้ XRP ได้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความตึงเครียดดังกล่าว

กราฟ Stoxx Europe 600 Index Futures TF 4H ( ที่มา : TradingView )
กราฟ Stoxx Europe 600 Index Futures TF 4H ( ที่มา : TradingView )

การปรับตัวลงในครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับเหตุการณ์ที่อิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีเบรุตในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการตอบโต้ต่ออิหร่านหลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างประเทศมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้น นักลงทุนจึงรีบเคลื่อนย้ายเงินของเขาเข้าไปสู่สินทรัพย์ปลอดภัยที่เชื่อถือได้ เช่น เงินดอลลาร์สหรัฐและพันธบัตร

ส่งผลให้ ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (DXY) ตอนนี้ซื้อขายที่ระดับสูงสุดในรอบหนึ่งเดือน หลังจากปรับตัวขึ้นติดต่อกันสี่วันที่ผ่านมา

กราฟ DXY TF 4H ( ที่มา : TradingView )
กราฟ DXY TF 4H ( ที่มา : TradingView )

ที่มา : Cointelegraph

ภาพจาก : u.today

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

กสิกรไทยเปิดตัว Orbix Custodian ผู้รับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตรายแรกของประเทศไทย
Ripple ได้รับการอนุมัติเบื้องต้นสำหรับใบอนุญาตทางการเงินในดูไบ
Ham's Rectangle Template   2024 10 03 T184032.490
Ham's Rectangle Template   2024 10 02 T172948.072