ข่าว Bitcoin

Bitcoin ถูกพอร์ทลง Ethereum มากกว่าที่จะขุดได้จากระบบเสียอีก

6860 E C41 Ac E0 4 F C3 B D6 C F092 F C43 E7 D5.png.jpg

BTC ถูกพอร์ทลงเครือข่าย Ethereum ในรูปของ Wrapped Bitcoin เพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่ Bitcoin ถูกขุดเพิ่มในระบบเสียอีก

WBTC

Wrapped Bitcoin หรือ WBTC นั้นเป็นในตัวเลือกการใช้งานสกุลเงินคริปโตจากเครือข่ายหนึ่งบนอีกเครือข่ายหนึ่ง โดยในกรณีของ Bitcoin นั้น แม้ว่าเป็นเหรียญซึ่งถูกสร้างโดยมาตรฐานเดียวกันคือ ERC-20 หากแต่ทั้งสองเหรียญใช้ Protocol ที่มีความแตกต่างกันอย่างมาก ทั้งยังถูกออกแบบมาให้มีการใช้งานในรูปแบบที่ต่างกัน ดังนั้นแล้วการที่จะใช้งานเหรียญทั้งสองบนแพลตฟอร์มเดียวกันนั้นจึงเป็นเรื่องยากหากไม่มีการเปลี่ยนรูปของ หรือการ Wrap นั่นเอง

สำหรับในกรณีของ WBTC นั้นคือการที่สายธุรกรรมของสกุล Bitcoin นั้นถูกนำมาเข้ารหัสอีกชั้นด้วย Smart Contract ของ Ethereum เพื่อที่จะสามารถใช้งานบนเครือข่าย Ethereum ได้นั่นเอง โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นทั้งการแก้ไขปัญหาทางด้าน Scalability ของ Bitcoin เอง รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานที่ต้องการเคลื่อนย้ายหรือใช้งาน Bitcoin กับแพลตฟอร์มต่างๆบนเครือข่าย Ethereum อีกด้วยนั่นเอง

อัตราการเพิ่มขึ้นของ Bitcoin บนเครือข่าย Ethereum

นอกจาก WBTC แล้วนั้น  Bitcoin ยังถูกพอร์ทลงบนเครือช่าย Ethereum ในรูปแบบต่างๆ แต่ทั้งนี้ WBTC นั้นก็ยังคงเป็นตัวเลือกหลักของผู้ใช้งานในระบบอยู่นั่นเอง โดยเมื่ออ้างอิงข้อมูลล่าสุดจาก Dune Analytics และ CoinMetrics แล้วจะพบว่าอัตราการพอร์ทเหรียญเป็น WBTC นั้นพุ่งสูงขึ้นอย่างมากจนแซงหน้าอัตราการขุดเหรียญ Bitcoin ขึ้นในระบบตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคมแล้วอีกด้วย

การเพิ่มขึ้นของอัตราดังกล่าวนั้นอาจมีที่มาจากหลายปัจจัย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในวงการได้มีการออกมาแสดงความคิดเห็นออกมาในหลายแง่มุม โดยนาย Loong Wang หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของบริษัท Ren ได้ให้ความเห็นว่า BTC นั้นได้เข้ามกลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย Ethereum มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเมื่อความนิยมในวงการ DeFi นั้นกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้นผู้ใช้งานได้มีการโอน BTC ผ่านแพลตฟอร์ม Ren เพื่อเข้าสู่เครือข่าย DeFi แล้วกว่า 24 ล้านดอลลาร์อีกด้วย

นอกจกานี้ นาย Max Bronstein หัวหน้าผู้ดูแลแพลฟอร์ม Curve Finance หน่วยงานลูกของบริษัท Coinbase ได้ออกมากล่าวว่าผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม sBTC pool ของพวกเขานั้นต้องสูญเสียเงินไปกว่า 1% ต่อวันเพื่อถือเหรียญ BTC แบบ Long ซึ่งกรณีสะท้อนให้เห็นถึงค่าเสียโอกาสที่เกิดขึ้นหากไม่พอร์ทเหรียญดังกล่าวลงมาในเครือข่ายเสียก่อน

อนาคตของ Wrapped Bitcoin

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการเข้ามามีบทบาทของ WBTC นั้นจะตอบโจทย์การเติบโตของวงการ DeFi ในปัจจุบัน แต่เมื่อมองไปข้าวหน้าในระยะยาวแล้วอาจมีการตั้งคำถามถึงการใช้งาน WBTC ได้ เนื่องจากการเติบโตในตลาดนั้นมักจะมาพร้อมกับหนทางการแก้ไขปัญหาใหม่ๆ อีกทั้งหากจะพูดถึงการเก็บ BTC ไว้บนแพลตฟอร์ม ETH นั้นเราก็อาจจะใช้ Smart Contract เก็บได้โดยตรงโดยไม่ต้องทำการ Wrap เหรียญนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC