General

เหตุใด? อังกฤษจึงจำเป็นต้องมีเงินปอนด์ดิจิทัล

Antony Welfare.jpg

ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานการวิจัย CBDC เบื้องต้นของธนาคารแห่งอังกฤษ ได้ค้นพบข้อมูลสำคัญ ซึ่งทำให้เขาสามารถบอกเราได้ว่าเหตุใดเงินปอนด์ดิจิทัลจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในสหราชอาณาจักร

เสนาบดีกระทรวงการคลัง (Chancellor of the Exchequer) แห่งสหราชอาณาจักร ได้ประกาศเปิดตัวหน่วยงานพิเศษสำหรับ CBDC ในสัปดาห์นี้ด้วยชื่อว่า CBDC taskforce โดยเป็นการผสานพลังของธนาคารแห่งอังกฤษ และกรมธนารักษ์ในสมเด็จฯ (Her Majesty’s Treasury) เพื่อทำให้การได้ผลการสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางที่มีศักยภาพ

ทั้งนี้การจะฟันธงว่าธนาคารแห่งอังกฤษควรเปิดตัวสิ่งที่จะเป็นเงินปอนด์เวอร์ชันดิจิทัลในอนาคต (หรือไม่) ทาง CBDC taskforce ต้องทำการสำรวจข้อเสนอแนะที่ได้รับจากภาคอุตสาหกรรม, สถาบันการศึกษาและภาคประชาสังคม ให้ถี่ถ้วน

อะไรที่ทำให้ CBDC จำเป็น?

Antony Welfare กรรมการบริหารขอแพลตฟอร์มบล็อกเชน NEM ผู้เป็นสมาชิกของ Whitechapel Think Tank (หน่วยงานการศึกษา และวิจัย) และยังเป็นคณะทำงานด้านการชำระเงินทางการเงิน ซึ่งทั้งสองหน่วยงานได้ให้การวิจัยเบื้องต้นแก่ธนาคารแห่งอังกฤษในการจัดตั้ง CBDC taskforce ได้ออกมากล่าวกับสื่อมวลชนถึงประโยชน์ของการมี Digital Pound โดยระบุว่าหนึ่งในข้อเสนอพิเศษที่ใหญ่ที่สุดที่สามารถสร้างได้ด้วยปอนด์ดิจิทัลจะเป็นการเพิ่มโอกาสทางการเข้าถึงบริการทางการเงิน โดยอ้างถึงความแพร่หลายของมือถือ และการใช้งานทั่วไปในหมู่ประชากร

“CBDC สามารถช่วยการเพิ่มโอกาสทางการเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างมีนัยสำคัญ ประชาชนส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีมือถืออยู่ในการครอบครอง และประโยชน์ที่จะเป็นไปได้ในการเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลของรัฐในมือข้างหนึ่งนั้นน่าทึ่งเหลือเกิน”

Welfare ระบุว่าสาธารณูปโภคด้านระบบแบบดิจิทัลจะถูกจัดการให้เสร็จท่ามกลางการ LockdownCOVID-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณ๊การช่วยเหลือจากรัฐบาลในการจ่ายเงินให้กับประชาชนที่ถูกปลดออกจากงาน

“ในแง่ของวิกฤต ยกตัวอย่างเช่น หากรัฐบาลต้องการจ่ายเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจมีการส่งเงินให้กับพลเมืองหลายล้านคนได้ทันทีเหมือนกับที่เพิ่งได้รับการทดสอบในจีนด้วยเงินหยวนดิจิทัล” Welfare กล่าวเสริม

ซึ่งความคืบหน้าอย่างรวดเร็วของจีนในการเปิดตัว CBDC นั้นอาจเป็นอีกปัจจัยที่จะเร่งการตัดสินใจว่าสหราชอาณาจักรจะเปิดตัวเงินปอนด์ดิจิทัลหรือไม่ โดย Welfare กล่าวเตือนว่า "ช่องว่าง CBDC" อาจทำลายค่าเงินปอนด์ของอังกฤษอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้

“ในระยะยาวหนึ่งในตัวขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการนำเงินปอนด์ดิจิทัลมาใช้อาจอยู่ในพื้นที่การค้าระหว่างประเทศ” Welfare กล่าว และเสริมว่า “ประเทศที่มี CBDC อาจเรียกร้องการชำระเงินใน CBDC ของตนเองได้เช่นเงินหยวนดิจิทัล ดอลลาร์ดิจิทัลเป็นต้น ซึ่งจะเป็นปัญหาในการเจรจาต่อรองที่อ่อนไหวทางการเมือง และอาจบั่นทอนมูลค่าของ GBP”

ใช่ว่า CBDC จะไม่มีอุปสรรค

แต่ทว่าการสร้าง CBDC นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยทาง Welfare ยังสังเกตเห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเข้าใจผิดต่อความหมายที่แท้จริงในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางในหมู่ผู้ที่อยู่ในรัฐบาล สถาบันทางการ และอื่น ๆ ซึ่งเขาเชื่อว่ากระบวนการศึกษานั้นควรเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานของการเปิดตัว CBDC ที่อาจเกิดขึ้น

“ในขณะที่แผนการดำเนินงาน CBDC ถูกเร่งให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว อาจจะมีความเข้าใจผิดอย่างมากเกี่ยวกับพื้นฐานของ CBDC จากเหล่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก แม้ในปัจจุบันรัฐบาล และธนาคารหลายแห่งยังไม่เข้าใจถึงประโยชน์ของ CBDC อย่างเต็มที่ - การให้ความรู้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้จึงควรเป็นพื้นฐาน และเป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน CBDC ของทุกรัฐ”

แม้ความโปร่งใสของ CBDC จากการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมักถูกมองว่าเป็นประโยชน์อย่างสูงที่ต้องการ แต่ Welfare กลับมองว่านี่อาจเป็นจุดหักเหหนึ่งที่หยุดหน่วยงานที่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวไม่ให้เข้าร่วมกับ CBDC

“ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอาจอยู่ที่ปัญหาความเป็นส่วนตัว Blockchain มีความปลอดภัยโดยเนื้อแท้ และให้การปกป้องข้อมูลที่ยอดเยี่ยม ซึ่งนั่นหมายความว่ามันสามารถถูกกำหนด และควบคุมได้ในลักษณะที่อาจไม่เป็นส่วนตัวเท่าที่ประชาชนหรือธุรกิจต้องการ”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง