Blockchain

มาทำความรู้จักกับ Ethereum คืออะไร?

Photo 1561631918 0e0d6af260af.jpg

เจาะลึก Ethereum สกุลเงินดิจิทัลที่น่าลงทุน Ethereum คืออะไรและมีความแตกต่างจาก Bitcoin อย่างไร

เจาะลึก Ethereum คือ สกุลเงินดิจิทัลที่น่าลงทุนมากที่สุดในเวลานี้!

ในยุคปัจจุบัน ที่โลกออนไลน์นับเป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญในสังคมการดำรงชีวิต สกุลเงินดิจิทัลหรือ Cryptocurrency นั้นจึงกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในบรรดานักลงทุน เราจะมาทำความรู้จักกับ “Ethereum” หรืออีเธอร์เรียม หนึ่งในบรรดาสกุลเงินดิจิทัลที่น่าจับตามองที่สุดแห่งยุค ไม่แพ้กับ Bitcoin ที่หลายๆ ท่านรู้จักกันดีเลยทีเดียว ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาพบกับประวัติความเป็นมา เบื้องหลังเบื้องลึกและความน่าสนใจของ Ethereum กันได้เลย

Ethereum เกิดขึ้นได้อย่างไร?

Ethereum คือ หนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่มีเทคโนโลยี Blockchain ทำงานรองรับอยู่เบื้องหลัง ได้รับการพัฒนาขึ้นโดย Vitalik Buterin เด็กหนุ่มอัจฉริยะชาวรัสเซีย ผู้เคยอยู่ในทีมงานเบื้องหลังการพัฒนาสกุลเงิน Bitcoin มาก่อน จากนั้นเขาจึงตัดสินใจสร้าง Ethereum หรือ ETH ขึ้นมาในปี 2013 (Vitalik Buterin นอกจากจะเป็นผู้สร้าง Ethereum แล้วยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Bitcoin Magazine อีกด้วย) โดยที่เขามีจุดประสงค์ในการสร้าง Ethereum ขึ้นมา เพื่อให้เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถตอบโจทย์ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้นกว่า Bitcoin สกุลเงินนี้จึงไม่ได้จำกัดแค่เพียงการใช้งานในเชิงธุรกรรมและการลงทุน แต่ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ในวันที่ 7 สิงหาคม ปี 2015 สกุลเงิน Ethereum ได้รับการเปิดตัวให้ทำการซื้อ-ขายได้เป็นครั้งแรก โดยนับว่าเป็นสกุลเงินที่มีอัตราการเติบโตสูงมาก จนในปัจจุบันกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มี Market Cap หรือมูลค่าทางการตลาดอยู่ที่ประมาณ 7.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (หรือ 2.5 ล้านล้านบาท) ซึ่งนับว่าสูงเป็นอันดับ 2 รองจาก Bitcoin และนอกเหนือจากศักยภาพในการเติบโตอย่างมหาศาลแล้ว Ethereum ยังมีความสามารถเฉพาะตัวของสกุลเงินอันโดดเด่นที่สามารถอำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ

เปรียบเทียบ Ethereum และ Bitcoin

อันที่จริงแล้ว Ethereum และ Bitcoin นั้นมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน เบื้องต้นก็คือทั้งสองต่างก็เป็นเงินสกุลดิจิทัลที่มี Blockchain ทำงานรองรับอยู่เบื้องหลัง ให้นักลงทุนสามารถทำการขุดและนำมาซื้อ-ขายเพื่อเก็งกำไรได้เหมือนกัน ยิ่งไปกว่านั้นสกุลเงินดิจิทัลทั้งสองก็ยังได้รับการยอมรับให้สามารถนำมาซื้อขายสินค้าและบริการแทนเงินสดได้ อย่างเช่นในประเทศญี่ปุ่นและสวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้ Ethereum โดดเด่นเหนือ Bitcoin นั้นก็คือ Ethereum มีรูปแบบของระบบ Open Source ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนทุกคนสามารถเข้าถึงและร่วมกันพัฒนาความสามารถของสกุลเงินได้ จึงส่งผลให้ Ethereum มีศักยภาพในการเติบโตและพัฒนารูปแบบการใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น จนสามารถตอบโจทย์การใช้งานของคนรุ่นใหม่ได้มากกว่า Bitcoin

7cma9zl5ddk 1024x682.jpg
ethereum คือ

ความโดดเด่นที่แท้จริงของ Ethereum ที่ทำให้นักลงทุนต่างก็จับตามอง

ตัวอย่างความสามารถที่นับเป็นข้อดีอันชัดเจนที่สุดอย่างหนึ่งของ Euthereum คือ ระบบ Smart Contract ซึ่งเป็น Platform ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเขียนโปรแกรมลงไปบนข้อมูลของเหรียญ เพื่อออกแบบว่าต้องการนำสกุลเงิน Ethereum ไปใช้ลงทุนหรือจับจ่ายใช้สอยแบบไหนอย่างไรได้ด้วยตนเอง จนส่งผลให้มีการนำ Ethereum ไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจหลากหลายรูปแบบทั่วทุกมุมโลก เช่น การชำระค่าบัตรเครดิต การชำระค่าเช่าที่พัก ธุรกิจการเช่ารถ การซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ การโอนเงินข้ามประเทศ การขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ฯลฯ ด้วยความสะดวกสบายดังกล่าวนี้เอง จึงส่งผลให้นักลงทุนหลายต่อหลายคนหันมาสนใจในสกุลเงิน Ethereum นี้กันเป็นอย่างมาก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS