Blockchain

dApps คืออะไร? ต่างจาก Centralized Apps อย่างไร?

Dapps.jpeg

Decentralized Applications หรือ dApps คืออะไร? ทำไมถึงมี dApps เกิดขึ้นในโลกของบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซี? วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

dApps คืออะไร?

dApps คือแอปพลิเคชั่นหรือโปรแกรมดิจิทัลที่ทำงานอยู่บนเครือข่ายบล็อกเชนหรือเครือข่ายแบบเพียร์ทูเพียร์ซึ่งเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่องไม่ใช่เครือข่ายคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว 

เครือข่าย dApps จาก Bitnovo.blog

dApps นี้จะสร้างอยู่บนแพลตฟอร์มบล็อกเชนของอีเธอเรียม (Ethereum) ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นเกม, แพลตฟอร์มด้านการเงินหรือสื่อโซเชียลก็ได้ เป็นการนำบล็อกเชนของอีเธอเรียมเป็นต่อยอดเป็นแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ต่อไปนั่นเอง

ในการนำบล็อกเชนของอีเธอเรียมไปต่อยอด สิ่งที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญคือ Smart Contract เพื่อให้สามารถสร้างฟังก์ชั่นที่ปรับแต่เองได้โดยไม่ต้องพึ่งศูนย์กลางและมีความปลอดปลอดภัย ผู้ใช้งานสามารถคอนโทรลข้อมูลของตัวเองได้

ในปัจจุบัน Smart Contract ยังไม่ได้มีการพัฒนาไปมากดังนั้นการเขียน Smart Contract ก็จะเป็นคำสั่งง่าย ๆ พื้นฐาน โดย Smart Contract ทุกวันนี้จะใช้ภาษา Solidity เป็นหลักในการใช้เขียนโค้ด

dApps ต่างจากเครือข่าย Centralized Apps อย่างไร?

โดยทั่วไปแล้วแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ dApps เช่น Uber หรือ Twitter จะทำงานอยู่บนระบบคอมพิวเตอร์เพียงระบบเดียวซึ่งเป็นของบริษัททำให้บริษัทหรือเจ้าของแอปพลิเคชั่นสามารถจัดการแอปพลิเคชั่นอย่างไรก็ได้ อาจมีผู้ใช้งานหลายคนในอีกด้านหนึ่งแต่ว่าในส่วนของ backend นั้นจะมีคนดูแลโดยเฉพาะซึ่งก็เป็นพนักงานของบริษัทเจ้าของแอปพลิเคชั่นนั้น ๆ 

ส่วน dApps ทำงานอยู่บนเครือข่ายบล็อกเชนแบบ peer-to-peer (P2P) เช่น โดยนำ Smart Contract เข้ามาช่วยและใช้ภาษาโค้ดอย่าง Solidity ซึ่ง Smart Contract มีบทบาทสำคัญต่อ dApps โดยหลักการทำงานของ Smart Contract ก็คือเป็นการตั้งประโยคเงื่อนไขมาเขียนเป็นโค้ดที่นำมาใช้ได้กับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ในแง่ของการเก็บรวบรวมข้อมูล เครือข่ายแบบ Centralized ทั่ว ๆ ไป เช่น Instragram หรือ Facebook จะมีการเก็บข้อมูลไว้ในเซิฟเวอร์ส่วนกลางซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมา Customized เพื่อให้เราเห็นเนื้อหาต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ตามที่เราต้องการ ข้อมูลของเราอาจเสี่ยงถูกนำไปขายหรือมีการนำข้อมูลไปให้บุคคลที่ 3 โดยที่เราไม่ได้ยินยอม 

แต่ dApps นั้นต่างออกไป ผู้ใช้สามารถควบคุมข้อมูลของตนได้  ข้อมูลทั้งหมดต้องเก็บไว้ในบล็อกเชนแบบกระจายและเปิดให้สาธารณชนเข้าชมได้

ข้อมูลเหล่านั้นจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขไม่ได้ เพราะเมื่อสร้างแอปพลิเคชันลงในบล็อคเชนแล้ว ข้อมูลใดๆ หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชันจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขโดยบุคคลคนเดียวได้และ dApps ทั้งหมดจะเป็นระบบแบบ Open Source มีซอร์สโค้ดให้สาธารณชนตรวจสอบได้ ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้ว่าข้อมูลของพวกเขาถูกใช้และจัดเก็บไว้ในบล็อกเชนอย่างไร

ตัวอย่าง dApps มีอะไรบ้าง

dApps มีหลายประเภทขึ้นอยู่กับว่านักพัฒนานำโค้ดของอีเธอเรียมไปเขียนและออกแบบเป็นแอปพลิเคชั่นอะไร ซึ่งตัวอย่างของ dApps ดัง ๆ ก็จะมี

Uniswap 

Uniswap คือแพลตฟอร์มด้านการเงินซึ่งเป็นเว็บเทรดคริปโตแบบ Decentralized หรือที่เรียกกันว่า DEX โดยนำอีเธอเรียมบล็อกเชนมาใช้งานและไม่ได้ถูกควบคุมโดยบริษัทใดบริษัทหนึ่ง มีระบบการเสริมสภาพคล่องที่เรียกว่า Automated Liquidity Protocol ดึงให้ผู้ใช้กลายมาเป็นผู้ให้บริการเสริมสภาพคล่องได้ด้วยตัวเอง

CryptoKitties

CryptoKitties เป็นแพลตฟอร์มเกมมิ่งและเป็นเกมบล็อคเชนเกมแรกที่มีผู้เล่นมากและได้รับการยอมรับเป็นเจ้าแรก ๆ เกม CryptoKitties นี้จะให้ผู้เล่นสามารถเป็นเจ้าของ ผสมพันธุ์ และแลกเปลี่ยนลูกแมวในเกมได้

Axie Infinity

Axie Infinity เป็นแพลตฟอร์มเกมมิ่งคล้าย ๆ กับเกม CryptoKitties เป็นเกมซื้อขายและต่อสู้ที่ให้ผู้เล่นสามารถเก็บรวบรวม ผสมพันธุ์ เลี้ยง ต่อสู้ และแลกเปลี่ยนสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "Axies" และตัว Axies นี้ถูกสร้างให้เป็นโทเค็นดิจิทัล NFT ให้สามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันในเกมได้

บทสรุป

dApps คือการนำบล็อกเชนมาใช้งานสร้างสรรค์เป็นแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ ขึ้นมาโดยดึงข้อเด่นของบล็อกเชนและ Smart Contract ในเรื่องของการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายบนเครือข่ายและความปลอดภัยมาช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแอปทางการเงินหรือแอปเกมแบบพื้นฐานให้ผู้ใช้งานได้เข้ามาเล่น หรือเป็นแพลตฟอร์มทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเทรดคริปโตหรือกู้ยืมเงินคริปโตโดยไม่ต้องพึ่งระบบที่ถูกควบคุมจากองค์กรหรือบริษัทใดเพียงบริษัทเดียว 

ปัจจุบัน dApps ส่วนใหญ่จะสร้างอยู่บน Ethereum และในเวลานี้ก็มีเครือข่ายอื่น ๆ เช่น Binance Smart Chain หรือ Solana มาให้บริการ Smart Contract ที่สามารถใช้สร้าง dApps ได้เช่นกัน

Q&A

ข้อดีข้อเสียของ dApps มีอะไรบ้าง?

  • ข้อดีคือผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องให้ข้อมูลส่วนตัวของตัวเองเพื่อที่จะเข้าใช้งาน dApps การทำธุรกรรมก็ใช้ Smart Contract ฟังก์ชั่นให้อัตโนมัติไม่ต้องพึ่งบุคคลที่ 3
  • ข้อเสียคือ dApps ยังถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่อยู่และการประมวลผลบนเครือข่ายอาจจะยุ่งยากและซับซ้อน เครือข่ายทำงานหนัก

dApps ปลอดภัยไหม?

  • เนื่องจาก dApps สร้างอยู่บนบล็อกเชนจึงมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัยและข้อมูลจะไม่ถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์

ข้อควรระวังโปรเจค dApps

  • ก่อนการใช้งานหรือลงทุนในโปรเจค dApps ใด ๆ ควรที่จะทำรีเสิร์ชละหารีวิวก่อนว่าโปรเจคนั้น ๆ เข้าข่ายหลอกลวงนักลงทุนหรือไม่และมีการใช้งานจริงหรือไม่

เริ่มต้นใช้ dApps ได้อย่างไร?

  • ผู้ใช้สามารถเลือกใช้แพลตฟอร์ม dApps ต่าง ๆ ที่ให้บริการอยู่ เช่น Axie Infinity จากนั้นก็ต้องสร้างวอลเล็ทเก็บโทเค็นคริปโตและสร้างบัญชีตามขั้นตอนที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC