ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

Crypto Lending คืออะไรและมันทำงานอย่างไร?

Crypto Lending.jpeg

Crypto Lending คืออะไร?

Crypto Lending คืออะไร?

Crypto Lending คือบริการที่ให้ผู้ใช้งานสามารถกู้และให้ยืมคริปโตได้โดยแลกกับค่าธรรมเนียมหรือดอกเบี้ยสำหรับการให้กู้ยืมคริปโตนั้น พูดง่าย ๆ ก็คือการที่นำคริปโตจากผู้ใช้งานหนึ่ง ๆ ไปให้กับผู้ใช้งานคนอื่นแลกกับค่าธรรมเนียม

บริการให้กู้ยืมคริปโตหรือ Crypto Lending ก็มีลักษณะคล้ายกับการจัดการให้กู้ยืมเงินจากแพลตฟอร์มหนึ่งไปยังอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง ซึ่งบริการให้กู้ยืมคริปโตนั้นมีทั้งบนแพลตฟอร์มแบบ Centralized และ Decentralized หลักการการให้บริการบนแพลตฟอร์มทั้งสองนั้นเหมือนกัน

ไม่จำเป็นว่าผู้ใช้งานจะเป็นผู้กู้ยืมอย่างเดียว ผู้ใช้งานอาจเป็นคนให้กู้ก็ได้และรับผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยเอา โดยสามารถปล่อยกู้ไปที่ Pool คริปโตต่าง ๆ ได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้งานนั้นใช้งาน Smart Contract ใด การใช้บริการ Crypto Lending มีความเสี่ยงที่ผู้ใช้งานอาจสูญเสียเงินได้ อาจเป็นเพราะผู้กู้วางหลักประกันหรืออาจเป็นเพราะแพลตฟอร์ม CeFi (Centralized Finance) เช่น Binance จัดการเงินกู้ให้

Crypto Lending หรือ Crypto Loan ทำงานอย่างไร?

การให้ยืม Crypto จะประกอบด้วยบุคคล 3 ฝ่ายคือ ผู้ให้กู้ ผู้ยืม และแพลตฟอร์ม DeFi (Decentralized Finance) หรือแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโต ส่วนใหญ่ผู้ขอกู้จะต้องวางหลักประกันก่อนที่จะยืมเงินดิจิทัลใดๆ แต่ผู้ใช้ก็ยังสามารถขอสินเชื่อแฟลชหรือ Flash Loans โดยไม่ต้องมีหลักประกันก็ได้ ทั้งนี้การกู้ยืมคริปโตจำเป็นจะต้องพึ่งพา Smart Contract เพื่อสร้างเหรียญ Stablecoin สำหรับการให้กู้จากผู้ใช้รายอื่น ผู้ให้กู้สามารถเพิ่มเหรียญคริปโตของตนไปใน Pool และจัดการกับกระบวนการทั้งหมดด้วยตัวเองและรอผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยเงินกู้

ประเภทของการกู้ยืมเงินคริปโต

Flash Loans

สินเชื่อแฟลชเป็นสินเชื่อที่ให้ผู้ใช้สามารถยืมเงินคริปโตได้โดยไม่ต้องมีหลักประกัน เพราะเป็นการให้เงินกู้และชำระคืนภายในบล็อกเดียว หากไม่สามารถคืนเงินกู้พร้อมดอกเบี้ยได้ ธุรกรรมจะถูกยกเลิกก่อนที่จะมีการตรวจสอบความถูกต้องในบล็อกซึ่งหมายความว่าผู้ใช้งานจะไม่ได้รับเงินกู้เนื่องจากบล็อกดังกล่าวไม่เคยได้รับการยืนยันและเพิ่มลงไปในบล็อกเชน ซึ่ง Smart Contract จะคอยควบคุมกระบวนการทั้งหมด ดังนั้นกระบวนการให้กู้ยืมคริปโตแบบ Flash Loan จึงไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้อง

Collateralized Loans

Collateralized Loan คือการกู้ยืมเงินโดยมีหลักประกัน กล่าวง่าย ๆ คือเมื่อผู้ใช้ต้องการกู้ยืมเงินคริปโต ผู้ใช้จะต้องมีการฝากหลักประกันเข้ามาก่อน เช่น ต้องการที่จะกู้ยืมเหรียญ BUSD มูลค่า $10,000 ผู้ใช้จะต้องฝาก ETH เข้ามาก่อนเป็นหลักประกันโดยจะต้องฝากเข้ามาเป็นจำนวนหนึ่ง ๆ ถ้าหากหลักประกันนั้นต่ำกว่าเกณฑ์ก็จะต้องฝากเข้ามาให้ถึงเกณฑ์ และหากหลักประกันต่ำกว่าจำนวนที่กำหนด ผู้ใช้จะถูกบังคับขายหรือ Liquidated ไปในที่สุด

ข้อดีของการให้กู้ยืมคริปโต

  1. ผู้ใช้เข้าถึงเงินทุนได้ง่าย ผู้ใช้งานสามารถหาหลักประกันเพื่อขอกู้เงินคริปโตหรือขอกู้แบบแฟลชโดยไม่ต้องใช้หลักประกันก็ได้ และไม่จำเป็นต้องตรวจสอบเครดิตเงินกู้ด้วย
  2. Smart Contract จัดการกระบวนการทั้งหมด 
  3. หารายได้ passive Income ง่าย ๆ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องจัดการเงินกู้เอง

ข้อเสียของการให้กู้ยืมคริปโต

  1. ผู้ใช้งานอาจเสี่ยงถูกล้างพอร์ตถ้าเกิดว่าหลักประกันเงินกู้อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำกว่ากำหนด
  2. Smart Contract อาจมีช่องโหว่ถูกแฮ็ก
  3. ความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนมีมากขึ้น

แพลตฟอร์มใดที่ให้บริการ Crypto Lending บ้าง?

Aave

Aave เป็นแพลตฟอร์ม DeFi ที่ใช้งานบล็อกเชนอีเธอเรียม เป็นโปรโตคอลที่ให้บริการการกู้ยืมเงินคริปโตที่ผู้ใช้สามารถจะเข้ามาเป็นผู้กู้เองหรือให้กู้ก็ได้ Aave เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม DeFi ที่ดังมาก ๆ และถ้าหากอยากให้ยืมเงินที่แพลตฟอร์มนี้ก็ต้องฝากโทเค็น Aave เข้ามาก่อนแล้วจึงจะได้ aToken เป็นเหมือนใบเสร็จรับเงินและก็จะได้ดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นอยู่กับว่าเอาคริปโตอะไรออกให้กู้

Abracadabra

Abracadabra เป็นแพลตฟอร์มแบบมัลติเชนเป็นโปรเจ็ค DeFi เช่นกันที่ให้ผู้ใช้งานสามารถรับเงินปันผลจากหลักประกันเงินกู้ได้ด้วย ผู้ใช้จะได้รับโทเค็นที่เป็นดอกเบี้ยเมื่อฝากโทเค็นเข้ามาใน Lending Pool การถือโทเค็นจะทำให้คุณสามารถเข้าถึงเงินฝากเดิมพร้อมดอกเบี้ยที่ได้รับด้ว ผู้ใช้สามารถปลดล็อกมูลค่าของโทเค็นที่มีดอกเบี้ยได้โดยใช้โทเค็นเหล่านั้นเป็นหลักประกันสำหรับเงินกู้ Stablecoin Magic Internet Money (MIM)

Binance

อีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่ไม่มีใครไม่รู้จักซึ่งก็คือ Binance มีบริการให้กู้ยืมเงินคริปโตได้ด้วยเช่นกันและผู้ให้กู้จะได้รับ passive income เป็นการตอบแทน ซึ่งบริการของ Binance ที่ให้กู้ก็จะมี Bitcoin, ETH, BNB ซึ่งคริปโตเหล่านี้ก็มาจากผู้ใช้งาน Binance ที่ต้องการได้รับดอกเบี้ยจากการถือเหรียญคริปโตเหล่านั้น

บทสรุป

ปัจจุบันมีแพลตฟอร์ม DeFi ที่ให้บริการกู้ยืมคริปโตอยู่มาก ผู้ที่เป็นนักลงทุนคริปโตสายถือยาวก็มีโอกาสหา passive income อีกช่องทางหนึ่งได้ โดยแพลตฟอร์มที่ให้บริการกู้ยืมเงินคริปโตนั้นมีทั้งแบบ DeFi และ CeFi ซึ่งผู้ใช้งานจำเป็นที่จะต้องเลือกใช้งานแพลตฟอร์มที่มีความน่าเชื่อถือสูงก่อนที่จะตกลงเข้าใช้งานด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC