ข่าว Bitcoin

เกิดอะไรขึ้นกับเหรียญ Bitcoin ที่เหลือกว่า 80% กันแน่?

Photo 1543699565 003b8adda5fc 1.jpg

ปริมาณเหรียญBitcoin ในตลาดปัจจุบันคิดเป็นปริมาณเพียง 20% ของเหรียญทั้งหมด นอกจากเหรียญที่ยังไม่ถูกขุดขึ้นมานั้น เหรียญที่เหลือได้ถูกถือไว้ในระยะยาวทั้งสิ้น

เหรียญทั้งหมดในระบบ

อ้างอิงจากรายงานของทาง Chainalysis ซึ่งได้มีการพูดถึงปริมาณของเหรียญ Bitcoin ทั้งหมดในระบบ ณ เวลาปัจจุบัน นับตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2020 ว่าเหรียญดังกล่าวได้ถูกขุดขึ้นมาแล้วมากกว่า 18.6 ล้านเหรียญ

Image 57 1024x382.png

เหรียญปริมาณดังกล่าวนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็นสามประเภทหลักๆตามที่อยู่ของเหรียญ กล่าวคือ ส่วนหนึ่งนั้นได้ถูกถืออยู่โดยนักลงทุนซึ่งมีการเคลื่อนไหวน้อยในกรอบระยะเวลาที่นานพอสมควร อีกส่วนหนึ่งคือเหรียญที่มีการเปลี่ยนมือค่อนข้างถี่ ตามมาด้วยเหรียญที่ไม่มีการแคลื่อนไหวเลยเป็นเวลากว่า 5 ปีขึ้นไป

เหรียญในตลาด Spot มีเพียง 19 % เท่านั้น

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เหรียญที่อยู่ในตลาดนั้นเป็นเหรียญที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันอยู่ตลอดเวลา โดยที่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นการซื้อขายแลกเปลี่ยนผ่าน Exchange โดยปริมาณเหรียญในกลุ่มนี้คิดเป็นจำนวน 3.5 ล้านเหรียญ BTC ซึ่งเป็นเพียง 19% ของเหรียญที่ถูกขุดขึ้นมาทั้งหมดนั่นเอง

Image 58 1024x633.png
นักลงทุนรายย่อย

สำหรับเหรียญในกลุ่มนีมีนักลงทุนรายย่อยซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะทำธุรกรรมมุลค่าไม่เกินกว่า 10,000 ดอลลาร์หรือราวๆสามแสนบาทนั้นเป็นนักลงทุนกลุ่มที่ดำเนินการซื้อขายบนแพลตฟอร์มมากที่สุด โดยมีปริมาณกว่า 340,000 คนต่อสัปดาห์ ทั้งยังคิดเป็นกว่า 96% ของรายการธุรกรรมทั้งหมดในแต่ละสัปดาห์อีกด้วย แต่ทั้งนี้มูลค่าของการลงทุนในตลาดกว่า 85% นั้นกลับอยู่ในมือของนักลงทุนสถาบันหรือเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน

Image 59 1024x633.png
นักลงทุนสถาบัน

ด้วยเหตุผลนี้เองถึงทำให้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากฝั่งนักลงทุนสถาบันนั้นส่งผลกระทบต่อมูลค่าของเหรียญที่มีการซื้อขายมากกว่าที่เกิดจากเหล่านักลงทุนรายย่อย ซึ่งกรณีดังกล่าวเห็นได้จากช่วงเริ่มต้นของวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าซึ่งความหวาดกลัวของนักลงทุนทำให้ตลาดร่วงอย่างมากนั่นเอง

ทองคำแห่งโลกดิจิทัล

สิ่งที่สำคัญจากรายงานฉบับนี้อีกหนึ่งอย่าง คืออัตราส่วนของเหรียญที่ถูกถือในระยะยาวนั้นคิดเป็นอัตราส่วนที่มากพอสมควรเมื่อเทียบกับเหรียญที่มีการหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องในระบบ ซึ่งการลงทุนในรูปแบบนี้เองเป็นการลงทุนด้วยแนวคิดเช่นเดียวกับการลงทุนในทองคำ กล่าวคือเป็นการลงทุนระยะยาวโดยมีตลาดการซื้อขายแบบทันทีหรือ Spot Market เป็นตัวผลักดันมูลค่าของสินทรัพย์ ทั้งยังเป็นเหมือนกับสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากกว่าตราสารทุนอย่างหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและการเมืองอย่างมากนั่นเอง

หากสนใจ สามารถสืบค้นเพิ่มเติมได้ที่ Chainalysis

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว