General

Walmart และ Google Pay ครองตลาดการเงินดิจิทัลในอินเดีย

Google Pay.jpg

อินเดียได้ผลักดันเศรษฐกิจไปสู่ยุคการเงินดิจิทัลมากขึ้น Walmart และ Google Pay ก็เข้ามามีอิทธิพลสำคัญในประเทศ

อุตสาหกรรมการชำระเงินดิจิทัลในประเทศอินเดียนั้นถูก Google Pay และ Walmart ครองตลาดแล้ว โดยบริษัททั้งสองเข้ามามีอิทธิพลด้านอุตสาหกรรมการชำระเงินของอินเดียมาก ๆ เลยทีเดียว

Walmart และ Google Pay ของตลาดการทำธุรกรรมอินเดีย

อ้างอิงจากข้อมูลของหน่วยงานกำกับดูแลของอินเดียหรือ UPI National Payments Corporation of India (NPCI) บริษัท Google Pay นั้นครองตลาดการทำธุรกรรมกว่า 45% ของปริมาณการทำธุรกรรมของ UPI ส่วน PhonePe นั้นเป็นแอปพลิเคชันการชำระเงินของ Walmart ก็มีการใช้งานเยอะ คิดเป็น 41% ของการชำระเงินทั้งหมดในเดือน พ.ย. โดยทั้ง Google Pay และ PhonePe นั้นก็คือเครือข่ายที่รวมเข้าไปในเครือข่าย UPI อีกที

โดยเครือข่าย UPI นั้นเป็นเครือข่ายที่มีการใช้งานระบบการชำระเงินดิจิทัลและการโอนเงินแบบเพียร์ทูเพียร์ระหว่างธนาคารต่าง ๆ เปิดตัวมาเมื่อปี 2016 และเครือข่ายดังกล่าวมีการทำธุรกรรมแล้วกว่า 2 พันล้านธุรกรรมในเดือนที่แล้ว

นอกจากเครือข่าย UPI แล้วยังมีเครือข่ายการชำระเงินอื่น ๆ ที่นิยมใช้งานมากในอินเดีย เช่น Paytm Payments Bank, AmazonPay และ Whatsapp Pay รวมถึง Whatsapp ของ Facebook ซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมิถุนายนเพื่อเปิดตัวบริการการชำระเงินในอินเดียหลังจากมีการทดสอบยาวนานมากกว่า 2 ปี แต่กลับไม่ได้รับความนิยมมากขนาดนั้นเพราะสามารถครองส่วนแบ่งตลาดการชำระเงินได้เพียง 0.31% เท่านั้น

อินเดียเริ่มผลักดันระบบการชำระเงินดิจิทัล

พัฒนาการของโลกในตอนนี้คือภาคอุตสาหกรรมการเงินดิจิทัลกำลังมาแรง ซึ่งอินเดียก็มีเครือข่ายการชำระเงินดิจิทัลที่ได้กล่าวไปข้างต้นคือเครือข่าย UPI ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยแพลตฟอร์มระดับท็อป 3 แพลตฟอร์มด้วยกัน ถือเป็นก้าวที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมการเงินดิจิทัล แม้ว่าจะยังไม่ได้มีการรับรอง Cryptocurrency อย่างชัดเจนก็ตาม มันอาจจะเป็นการปูทางไปสู่อุตสาหกรรมดังกล่าวในอนาคต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ