ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

Vitalik Buterin เผยงบประมาณของ Ethereum Foundation ประจำปี 2023 หลังมีข้อสงสัยจากชุมชน

Vitalik Buterin เผยงบประมาณของ Ethereum Foundation ประจำปี 2023 หลังมีข้อสงสัยจากชุมชน

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เปิดเผยรายละเอียดการใช้จ่ายของกองทุน Ethereum Foundation ประจำปี 2023 ผ่านโซเชียลมีเดีย หลังจากมีความเห็นของคนในชุมชนเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณ

จากโพสของ Vitalik Buterin ที่ได้เผยงบประมาณประจำปี 2023 ของ Ethereum Foundation รายละเอียดที่มีความน่าสนใจคือหมวด "new institutions" ซึ่งหมายถึงค่าใช้จ่ายที่กองทุนใช้สำหรับสนับสนุนองค์กรหรือหน่วยงานที่ช่วยเสริมสร้างระบบนิเวศของ Ethereum ที่ใช้ประมาณของกองทุนมากที่สุดถึง 36.5% รองลงมาคืองบประมาณสำหรับการวิจัยและพัฒนา Layer 1 (L1) หรือ Layer พื้นฐานของระบบ Ethereum ที่คิดเป็น 24.9% ของงบประมาณทั้งหมด

งบประมาณประจำปี 2023 ของ Ethereum Foundation ( ที่มา : Vitalik Buterin )
งบประมาณประจำปี 2023 ของ Ethereum Foundation ( ที่มา : Vitalik Buterin )

Josh Stark ตัวแทนจาก Ethereum Foundation ชี้แจงว่า งบประมาณที่ใช้วิจัยและพัฒนา Layer 1 นี้ ครอบคลุมถึงการสนับสนุนทีมพัฒนาภายนอกและการวิจัยภายในกองทุนเอง เช่น ทุนสนับสนุนแก่ผู้พัฒนา Go-Ethereum (Geth) ซึ่งเป็นไคลเอ็นต์หลักของ Ethereum และการวิจัยและพัฒนาภาษา Solidity ที่ใช้เขียนสัญญาอัจฉริยะบนเครือข่าย Ethereum รวมถึงการงบประมาณสำหรับจัดงาน Devcon (งานประชุมนักพัฒนาอีเธอเรียม) และอื่นๆ

ค่าใช้จ่ายอันดับ 3 ของ Ethereum Foundation คือหมวด การพัฒนาชุมชน (Community development) คิดเป็น 12.7% ส่วนที่เหลืออีก 25.9% แบ่งเป็น 4 หมวดย่อยได้แก่ ทุนสำหรับพัฒนาเทคโนโลยี Zero-Knowledgezero 10.4% การบริหารจัดการภายใน 7.7% การวิจัยและพัฒนา Layer 2 (L2) 1.4% และแพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาอีก 6.5%

จุดเริ่มต้นของการออกมาชี้แจ้งในครั้งนี้คือ ก่อนหน้านี้ Kain Warwick นักพัฒนาแพลตฟอร์ม DeFi ชื่อดัง กล่าวหาว่า Vitalik Buterin และ Ethereum Foundation ไม่สนับสนุนระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลางหรือ DeFi (Decentralized Finance) โดยอ้างว่ากองทุนใช้งบประมาณเพียงเล็กน้อยในการพัฒนาและส่งเสริมการใช้งาน DeFi และใช้งบประมาณส่วนใหญ่ไปกับ "เรื่องไร้สาระ"

ทาง Vitalik Buterin ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า ตัวเขาเองก็เป็นผู้ใช้งานและอยากสนับสนุนการใช้งาน DeFi แต่อยากให้มุ่งเน้นไปที่โครงการที่ยั่งยืนในระยะยาว และหลีกเลี่ยงโครงการที่เน้นผลลัพธ์ในระยะสั้นหรือไม่ยั่งยืน เช่น การฟาร์มสภาพคล่อง (liquidity farming) หรือโครงการที่สร้างขึ้นมาชั่วคราวเพื่อเสกเหรียญขึ้นมาแล้วเทขายในตลาด

นอกจากการเปิดเผยงบประมาณในครั้งนี้แล้ว Ethereum Foundation ยังได้ร่วมกับ ETH Kipu เพื่อจัดเวิร์คช็อปสอนนักเรียนมัธยมปลายในกรุง Buenos Aires ประเทศอาร์เจนตินา เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน ETH Kipu ยังได้ประกาศโครงการฝึกงานในสายงานบล็อกเชน และหลักสูตรออนไลน์สำหรับการเรียนภาษา Solidity ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้เขียนสัญญาอัจฉริยะบนเครือข่าย Ethereum

ที่มา : Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ค่าไฟของเมืองในนอร์เวย์พุ่ง 20% หลังมีการรณรงค์ให้ปิดเหมืองขุด Bitcoin เนื่องจากเสียงรบกวน
2 Launchpad ใหม่ที่กำลังจะมาถึง การปล่อยตัว Cz ในสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นของตลาดอาจผลักดัน BNB ขึ้นสู่ $600
Ham's Rectangle Template (77)
Ham's Rectangle Template (71)