ข่าวธุรกิจ

VISA เข้าสู่วงการ NFT ส่งสัญญาณไฟเขียวเดินหน้าตลาดดิจิทัล

Pasted Image 0 1 E1629791737600.png

VISA บริษัทการเงินชั้นนำซื้อคอลเลคชั่น CryptoPunk ส่งสัญญาณบวกให้ตลาด NFT โตอย่างต่อเนื่อง

ก้าวแรกในตลาด NFT ของผู้นำทางการเงิน

อย่างที่รู้กันโดยทั่วไปว่า VISA นั้นเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีกลุ่มลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจกระจายอยู่ในหลายประเทศ โดยล่าสุดบริษัทดังกล่าวได้มีนำร่องซื้อผลงานศิลปะดิจิทัลในรูปแบบของ NFT เป็นชิ้นแรก โดยดำเนินการร่วมกับธนาคารอย่าง Anchorage ในการดำเนินการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว

VISA กับวงการคริปโต

แม้ว่าจะเป็นครั้งแรกที่บริษัทผู้นำทางการเงินอย่าง VISA ทำการซื้อขายศิลปะแบบ NFT แต่บริษัทดังกล่าวได้ก้าวเข้าสู่ตลาดคริปโตมาก่อนหน้าแล้วหลายครั้งจากการเข้าร่วมโครงการเช่น Libra Association ซึ่งนำโดยบริษัท Facebook ในการสร้างสกุลเงินคริปโตแบบ Stablecoin หรือการที่บริษัทเป็นผู้ให้บริการหลักของระบบบัตรเดบิตซึ่งใช้จ่ายสกุลเงินคริปโตภายใต้แบรนด์ VISA เช่นบัตรของ Crypto.com เป็นต้น ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจการเงินดังเดิมที่ได้เข้าร่วมตลาดคริปโตก่อนหน้าคู่แข่ง

“พวกเราคิดว่า NFT นั้นจะทำหน้าที่เป็นตัวแปรสำคัญในอนาคต ทั้งในตลาดกรซื้อขายรายย่อย โซเชียลมีเดีย สื่อบันเทิงและแวดวงธุรกิจ”

Cuy Sheffield – หัวหน้าฝ่ายคริปโตของบริษัท VISA

NFT ชิ้นแรกสำหรับ VISA 

การซื้อขายศิลปะดิจิทัลแบบ NFT ครั้งแรกของบริษัทVISA เกิดขึ้นในวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยบริษัทลงทุนกว่า 150,000 ดอลลาร์ เพื่อแลกกับงานศิลปะขนาด 24 คูณ 24 พิกเซล ชิ้นหนึ่งของคอลเลคชั่น CryptoPunk ซึ่งพัฒนาโดย Larva Labs โดยงานศิลปะชิ้นนี้มีมูลค่าคริปโตเริ่มซึ่งเป็นจำนวนที่ใช้สร้างผลงานขึ้นที่  49.5 ETH

Screenshot of CryptoPunk 7610's transaction history.

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ซื้อจะเป็น VISA แต่บริษัททดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นผู้จัดการธุรกรรมด้วยตัวเอง แต่ใช้ธนาคารที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตอย่าง Anchorage เป็นผู้จัดการให้แทน โดยขณะนี้ผลงานชิ้นดังกล่าวได้ถูกเก็บไว้ในคลังแบบดิจิทัลของทาง Anchorageโดยมีบริษัท VISA เป็นผู้ถือ Private Keys และเป็นผู้เดียวที่มีสิทธิเข้าถึงผลงานดังกล่าว

The CryptoPunks collection features 10,000 collectible characters with proof of ownership stored on the Ethereum blockchain.

NFT กับผลงานศิลปะ

การซื้อขายที่เกิดขึ้นนี้ไม่เพียงแต่เป็นการทดสอบธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับตลาดดิจิทัลของ VISA เท่านั้น แต่เป็นการส่งสัญญาณให้ตลาดการเงินทั้งหมดเห็นถึงศักยภาพและโอกาสที่จะเกิดขึ้นภายในตลาดทางเลือกนี้ โดยในปัจจุบันตลาด NFT มีขนาดใหญ่มากขึ้น ซึ่งมูลค่าธุรกรรมในตลาดไม่รวมเฉพาะแต่การซื้อขายงานศิลปะเท่านั้น แต่รวมถึงแพตฟอร์ม และเกมต่าง ๆ ด้วย ตัวอย่างเช่นเกมอย่าง Axie Infinity นั้นมีมูลค่าการซื้อขายในเกมสูงถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์ และแม้แต่คอลเลคชั่น CryptoPunk เองยังมีมูลค่าการซื้อขายมากถึง 752 ล้านดอลลาร์ อีกด้วย 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC