ข่าวธุรกิจ

Visa เปิดโปรแกรมสอนนักธุรกิจใช้ NFT

Fpyjemmywm4.jpg

โอกาสสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่มาถึงแล้ว! Visa เปิดโปรแกรมสอนนักธุรกิจใช้ NFT และมอบเงินทุนก้อนหนึ่งให้นำไปพัฒนากิจการของตนเองให้ดีขึ้นอีกด้วย

ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ระดับโลก Visa เปิดโปรแกรมสอนนักธุรกิจใช้ NFT ภายใต้ชื่อ Visa Creator Program อย่างเป็นทางการผ่านเว็บไซต์หลักขององค์กรเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา หวังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการด้านศิลปะ, ดนตรี, แฟชัน และภาพยนต์ ให้นำ Non-Fungible Token (NFT) มาใช้เป็นเครื่องมือเร่งการเติบโตของธุรกิจ

ตลาดดิจิทัลสร้างแรงจูงใจให้ Visa เปิดโปรแกรมสอนนักธุรกิจใช้ NFT

ปัจจุบัน โลกของเรามีศิลปินที่มาจากหลากหลายอุตสาหกรรมรวมกันทั้งหมดกว่า 50 ล้านชีวิต โดยตามข้อมูลของ Visa ได้บ่งชี้ว่าขนาดของตลาด Creator นั้นมีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ธุรกิจที่เกิดจากการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ ยังเป็นหนึ่งองค์กรที่เติบโตได้รวดเร็วที่สุดในหมู่ธุรกิจขนาดเล็ก ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงได้จัดโปรแกรมดังกล่าวขึ้นเพื่อสนับสนุนการเติบโตของตลาดดิจิทัล และช่วยมอบความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจ NFT ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กได้นำไปใช้ได้อีกด้วย ทางด้าน Cuy Sheffield ประธานฝ่ายคริปโตแห่ง Visa ได้ออกมากล่าวถึงความสำคัญของโปรแกรมใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นว่า

“NFT นั้นมีศักยภาพมากพอที่จะกลายเป็นเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทรงพลังให้แก่ศิลปินได้ ซึ่งแน่นอนว่า Visa Creator Program ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กของพวกเขาสามารถเข้าถึงสื่อกลางรูปแบบใหม่ในตลาดดิจิทัลได้เช่นเดียวกัน”

รายละเอียดการเข้าร่วม Visa Creator Program

ตามแถลงการณ์ที่ทาง Visa ได้ระบุไว้บนเว็บไซต์นั้น Creator Program จะประกอบไปองค์ประกอบสำคัญทั้งหมด 5 ข้อด้วยกัน โดยในส่วนแรกทางบริษัทจะเน้นไปที่การให้คำปรึกษาทางด้านเทคนิค และผลิตภัณฑ์เพื่อปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain, Smart Contract และตลาด NFT ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการจากศิลปินที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมดิจิทัล

ในส่วนต่อมาจะเป็นการสร้างชุมชนเพื่อแลกเปลี่ยนไอเดีย และแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน รวมไปถึงการเพิ่มโอกาสการมีส่วนร่วมกับลูกค้า และหุ้นส่วนขององค์กร เพื่อนำไปสู่การปลูกฝังแนวความคิดของการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม Web3 ก่อนจะรับเงินทุนที่ทาง Visa ตั้งใจมอบให้เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการนี้ให้สามารถนำไปสานต่อธุรกิจในขั้นต่อไปตามที่ได้เรียนรู้มาได้นั่นเอง ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้ามาร่วมสัมผัสประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นเหล่านี้ สามารถกรอกใบสมัครเพื่อรอรับการคัดเลือกจากทางองค์กรต่อไป

ศิลปินที่ปรึกษารายแรกของ Visa

โปรแกรมที่ทาง Visa จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้เชิญศิลปินดิจิทัลผู้เชี่ยวชาญในด้าน NFT อย่าง Micah Johnson ให้เข้ามาร่วมเป็นหนึ่งในศิลปินที่ปรึกษาที่จะชี้แนะแนวทางการสร้างธุรกิจจากประสบการณ์ที่เขาได้สั่งสมมา หลังจากจำใจอำลาอาชีพนักกีฬาบาสเกตบอล MLB เนื่องด้วยปัญหาด้านสุขภาพ และตัดสินใจผันตัวมาเป็นศิลปินดิจิทัลในปี 2018

เริ่มแรก Johnson ได้สร้างชุมชน Aku World NFT ของเขาขึ้นมา พร้อมกับปล่อยผลงานคาแรกเตอร์นักบินอวกาศผิวสี ในชื่อ Aku ที่เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากหลานชายของตนเองที่สงสัยใครรู้ว่าบนโลกใบนี้จะมีนักบินอวกาศที่เป็นคนผิวสีอยู่หรือไม่ จนทำให้ศิลปันรายนี้เกิดไอเดียที่จะสร้างคาแรกเตอร์ดังกล่าวขึ้นมาผ่านการเล่าเรื่องราวที่มีทั้งหมด 10 ตอนด้วยกัน ซึ่งผลงานชิ้นนี้ได้สร้างรายได้รวมสุทธิกว่า 6,178 ETH หรือ ราว 20.9 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

https://www.youtube.com/watch?v=_JzHvuNYB7c&t=72s

อย่างไรก็ตาม การเล่าเรื่องผ่านตัวละครที่แสนน่าทึ่งส่งผลให้ผลงานชิ้นนี้ถูกเลือกให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจกต์ภาพยนต์ และทีวี ของทีมโปรดักชัน Anonymous Content และ Permanent Content กิจการร่วมค้าของ Shawn Mandes และผู้จัดการของเขา Andrew Gertler เมื่อวันที่ 16 เมษายน ปีที่ผ่านมา โดย Dawn Olmstead ซีอีโอแห่ง Anonymous Content ระบุว่าเขารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้ร่วมทำงานกับศิลปินชื่อดังอย่าง Micah และทีมงาน Permanent Content เพื่อสร้างแพลตฟอร์มให้กับคาแรกเตอร์ Aku ที่แสนมหัศจรรย์เพื่อส่งต่อความฝันอันไร้ขีดจำกัด, ความตั้งใจ และความสงสัยใคร่รู้ที่แสนจะบริสุทธ์แก่ผู้ชมทั่วทุกมุมโลก ในขณะที่ Gertler เองก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงการร่วมมือกันในครั้งนี้ว่า

“นี่จะเป็นเรื่องราวที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ได้อย่างดีเลยทีเดียว นับตั้งแต่การใช้ชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการไล่ตามความฝัน และแรงบันดาลใจของพวกเขา รวมไปถึงการสร้างความเชื่อมั่นว่าพวกเขาสามารถทำทุกอย่างได้ หากตั้งใจที่จะทำมันจริง ๆ”

Aku 1024x477.png
Source: Aku World

Visa พยายามบุกตลาดคริปโตอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม Visa Creator Program แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการขึ้นเป็นผู้ให้บริการบัตรเครดิตชั้นนำให้กับตลาดหลากหลายแห่ง หลังจากได้เข้าซื้อกิจการของ CryptoPunk ด้วยมูลค่ากว่า 150,000 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมา และร่วมกันเปิดตัวโปรเจกต์ Universal Payment Channel จนสามารถนำคริปโตเข้ามาใช้ร่วมกับบัตรเครดิตได้สำเร็จ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain