General

พิษ COVID-19 ช่วยให้สัตว์เลี้ยง NFT ฮิตเกินคาด

470056 1 468.jpeg

หากคุณเคยได้เป็นเจ้าของ Tamagotchi หรือ เคยหลงรักการเล่น Nintendogs แล้วล่ะก็ เตรียมตัวให้ดี เทรนด์สัตว์เลี้ยง NFT พร้อมกลับมาเขย่าใจพวกคุณอีกครั้ง

Metaverse ได้กลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้างในฐานะอินเทอร์เน็ตเวอร์ชันใหม่ที่อยู่ในรูปแบบของโลกเสมือนจริง หรือ Web 3 ที่ทำงานร่วมกับ Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) ทั้งนี้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้มีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในหลากหลายด้าน รวมไปถึงการเลี้ยงสัตว์บนโลกเสมือนด้วยเช่นเดียวกัน โดยข้อมูลผลงานวิจัยตัวใหม่ได้ชี้ให้เห็นว่าในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในวงกว้างได้ส่งผลให้ปริมาณการค้นหาคำว่า ขนปุย หรือ สัตว์เลี้ยง NFT นั้นเพิ่มขึ้นอย่างมากจนสามารถสร้างสถิติใหม่ได้เลยทีเดียว แน่นอนว่าไม่ใช่แค่บนโลกแห่งความจริงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงบนโลก Metaverse อีกด้วย

ผู้ใช้งานแห่ค้นหาคำว่า Pets บนแพลตฟอร์ม OpenSea และเว็บไซต์ต่าง ๆ

ปริมาณการเข้าชมของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ (Web Traffic) ชี้ให้เห็นว่าคีย์เวิร์ดคำว่า Pets หรือ คำศัพท์ที่มีความเกี่ยวข้องกับหมา หรือ แมว บนตลาด Non-Fungible Token (NFT) อย่าง OpenSea พุ่งทะลุ 636,000 ครั้งภายในเดือนตุลาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา แต่ทว่าในเดือนธันวาคม ปริมาณ Web Traffic กลับลดลงเหลือเพียง 246,000 ครั้งเท่านั้น ซึ่งอ้างอิงตามข้อมูลการวิเคราะห์จากบริษัท Similarweb

ข้อมูลข้างต้นได้ก่อให้เกิดแนวโน้มที่สอดคล้องกับปริมาณการค้นหาสัตว์เลี้ยง NFT บนเว็บไซต์ และคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน จะเห็นได้จากปริมาณการค้นหาสูงสุดเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ 206,000 ครั้ง ก่อนจะลดลงมาเหลือเพียง 93,800 ในเดือนธันวาคม

อยากมีสัตว์เลี้ยง NFT เป็นของตนเองต้องทำอย่างไร

Fh Y3t Xma Aq S9x 1024x632.jpg
Source : ClassicDoge

เมื่อพูดถึงการเลี้ยงสัตว์บนโลกเสมือนนั้น อาจยังมีหลายคนที่สงสัยว่าขั้นตอนในการเลือกซื้อ หรือรับสัตว์เลี้ยงมาดูแลบนจักรวาล Metaverse นั้นต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งตามทฤษฎีแล้วมีอยู่หลากหลายวิธีด้วยกัน โดยแต่ละวิธีก็จะมีวิธีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เช่น แพลตฟอร์ม Decentraland จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานซื้อลูกสุนัข และพาไปเดินเล่นได้ หรือหากลูกค้าต้องการจะเลือกซื้อปลา ทางแพลตฟอร์มก็จะประมวลผลเป็นภาพโหลใส่ปลาวางไว้บนตู้เสื้อผ้าของพวกเขานั่นเอง

อีกหนึ่งวิธีในการรับสัตว์มาเลี้ยงใน Metaverse นั้นก็คือการซื้อภาพ NFT บนตลาด OpenSea อย่างไรก็ตามสัตว์เลี้ยงที่คุณซื้อบนโลกดิจิทัลนั้นแน่นอนว่ามันจะไม่สามารถไปปรากฎบนโลกแห่งความจริงได้อย่างแน่นอน เช่นเดียวกันกับการที่คุณซื้อ Axie บนเกม Axie Infinity ซึ่งเจ้ามอนสเตอร์ตัวนี้จะไม่สามารถออกมาโลดแล่นภายนอกโลกเสมือนจริงได้

ClassicDoge พร้อมพัฒนาให้สัตว์เลี้ยงขนปุยตัวจริงเข้าไปอยู่บนโลก Metaverse

บริษัท และองค์กรหลายแห่งก็ได้เริ่มวางแผนที่จะผสานโลกดิจิทัลเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริง เช่น ClassicDoge ถูกสร้างขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปี 2021 มาพร้อมกับฟังก์ชันที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสแกน และแปลงภาพสัตว์เลี้ยงตัวจริงของคุณในรูปแบบ 3 มิติให้กลายเป็นโทเคน และพาพวกเขาเข้ามาใน Metaverse กับคุณได้ด้วยเช่นกัน

Fk B0dg9 Xo Ak Pye D 1024x538.jpg
Source : ClassicDoge

Saylor Howell ประธานฝ่าย Growth และ Partnerships แห่ง ClassicDoge ได้ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าวผ่านสำนักข่าวแห่งหนึ่งระบุว่า ถึงแม้การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในครั้งนี้อาจจุดประกายทำให้สัตว์เลี้ยง NFT นั้นกลายเป็นที่โด่งดังขึ้นมาก็ตาม ซึ่ง Metaverse จะยังคงพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และนั่นนับว่าเป็นผลดีอย่างมาก

“ถ้าพวกคุณมองภาพตามหลักความเป็นจริง โลกของเราเปลี่ยนไปทุกวัน และผมคิดว่ามันเป็นโอกาสที่ดีอย่างมากที่จะเริ่มจำลองภาพถึงสิ่งที่เรารักบนโลก Metaverse”

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อกระแสสัตว์เลี้ยงดิจิทัลจะเป็นที่นิยมแน่นอน

แม้ว่าโปรเจกต์ดังกล่าวจะยังเพิ่งเริ่มดำเนินการได้ไม่นาน แต่ Kade Cooper ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดได้ออกมายืนยันถึงวิสัยทัศน์ขององค์กรในระยะยาวว่าความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะเป็นการเปิดประตูสู่การนำสัตว์เลี้ยงตัวจริงของผู้ใช้งานเข้าไปสู่จักรวาล Metaverse ซึ่งทุกคนสามารถพาสุนัขไปเดินเล่น หรือนั่งพักข้าง ๆ คุณ แม้ว่าพวกเขาจะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญที่คร่ำวอร์ดในวงการคริปโต อย่าง Matty DCL บล็อกเกอร์ NFT และยูทูปเบอร์ชื่อดังก็ได้ออกมาร่วมยืนยันอีกหนึ่งเสียงว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะต้องได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งานอย่างล้นหลามแน่นอน

กระแสสัตว์เลี้ยงเสมือนไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่

แม้ว่าก่อนหน้านี้อาจจะยังไม่มีองค์กรใดเข้ามาพัฒนาให้แทคโนโลยีดังกล่าวให้สามารถเข้าใกล้ความจริงได้มากเท่านี้มาก่อนก็ตาม แต่ทว่าไอเดียในการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงเสมือนจริงนั้นยังคงไม่ใช่สิ่งที่แปลกใหม่แต่อย่างใด หากลองย้อนกลับไปในช่วงปลายปี 1990 มาจนถึงช่วงต้นปี 2000 จะพบว่าความต้องการของผู้ใช้งานที่มีต่อสัตว์เลี้ยงเสมือนที่พวกเรารู้จักกันดีในชื่อ Tamagotchi นั้นเคยได้รับความนิยมอย่างมาก

Tama.jpg

อย่างไรก็ตามข้อมูลล่าสุดในเดือนธันวาคม ปี 2021 บนเว็บไซต์หลักแสดงให้เห็นจำนวนผู้เข้าชมที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 125,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นมาเกือบ 750% จากเดือนธันวาคมปี 2019

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase