Blockchain

เจ้าหน้าที่รัฐเวียดนามปรามประชาชนอย่าใช้ Crypto หาเงินทุน

Photo 1544562258 D7a25aa0e669.jpg

อดีตหัวหน้ากรมตำรวจเวียดนามได้ตักเตือนไม่ให้คนเวียดนามใช้ Cryptocurrency หาแหล่งเงินทุนเพื่อประกอบธุรกิจด้านนี้

พื้นที่เอเชียส่วนใหญ่สนับสนุนเทคโนโลยี Blockchain และ Cryptocurrency ทั้งไทย สิงคโปร์ จีน (อาจจะเน้นไปที่ Blockchain มากกว่าก็ตาม) แต่ก็ไม่ใช่ทุกประเทศที่จะผลักดัน Blockchain และ Cryptocurrency เช่น เวียดนาม เป็นต้น

เวียดนามเตือนไม่ให้ประชาชนหาเงินทุนเพื่อทำธุรกิจด้าน Crypto

การระดมทุนโดยใช้ Cryptocurrency เป็นที่นิยมมากในตอนนี้ อาจเพราะสาเหตุหลายอย่าง เช่น การโอนสามารถทำได้เร็วกว่า ไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงในอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินเลยทำให้โปรเจคต่างๆที่จะทำเกี่ยวกับ Crypto และ Blockchain มักจะใช้ Crypto หาเงินทุน

หลายประเทศไม่ได้ห้ามใช้ Crypto ในการระดมทุน แต่ในเวียดนามดูท่าจะไม่ได้เห็นด้วยกับ Crypto เท่าใดนัก ซึ่งอดีตรองหัวหน้ากรมตำรวจอาชญากรรมของเวียดนาม Vu Hoang Kien ก็กล่าวตักเตือนว่าการหาเงินบริจาคเพื่อธุรกิจเงินดิจิทัลนั้นเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในประเทศ

อดีตหัวหน้ากรมตำรวจของเวียดนามมีทีท่ากังวลต่อ Cryptocurrency เขาได้เตือนให้ประชาชนระวังไม่ให้หลงเชื่อกับโฆษณาเชิญชวนการลงทุนเกี่ยวกับ Crypto ใดๆโดยเฉพาะโปรเจคที่เสนอให้กำไรสูงๆ

นอกจากว่าเขาเป็นห่วงที่คนจะไปหลงเชื่อโปรเจค Cryptocurrency ที่เสนอให้ผลตอบแทนต่อนักลงทุนที่สนใจสูงๆแล้วเขายังแสดงข้อกังวลถึงเรื่องข้อกฎหมายในประเทศที่ยังไม่ได้มีการอนุญาตให้ใช้ Cryptocurrency ด้วย หมายความว่าถ้าหากประชาชนลงทุนใน Crypto หรือใช้ Crypto ก็ตามทีนั่นหมายถึงว่าพวกเขากำลังทำผิดกฎหมายเวียดนาม

เจ้าหน้าที่รัฐเรียกร้องให้มีกฎหมายด้าน Crypto ออกมาโดยเฉพาะ

เจ้าหน้าที่รัฐคนอื่นๆ นาย Nguyen Nam Hao ก็มีท่าทีเป็นกังวลในประเด็นเดียวกันนี้เหมือนกันซึ่งเจ้าหน้าที่ของกรมตำรวจเพื่อการทุจริตการลักลอบขนอาชญากรรมทางเศรษฐกิจมีความคิดเห็นว่าถ้าอยากจะแก้ปัญหาการฉ้อโกงหรือลดความเสี่ยงในผลกระทบเชิงลบของ Cryptocurrency รัฐบาลจะต้องมีกรอบกฎหมายออกมาชัดเจนในเรื่องนี้

เวียดนามยังไม่เปิดรับ Cryptocurrency

ประธานาธิบดีของประเทศเวียดนาม Nguyen Xuan Phuc เคยออกคำสั่งให้ธนาคารกลางและกระทรวงการคลังตรวจสอบสกุลเงิน Cryptocurrency และสร้างกรอบกฎหมายมากำกับดูแล

เหมือนจะดีที่ประธานาธิบดีสั่งให้ธนาคารกลางพิจารณาหากฎหมายมากำกับ Crypto แต่เรื่องกลับพลิกล็อกเพราะดูเหมือนว่าคำสั่งที่ออกมาไม่ได้สนับสนุน Cryptocurrency เท่าไร ในทางกลับกันธนาคารกลางได้ออกคำสั่งห้ามใช้ Bitcoin และ ​Cryptocurrency ภายหลังทำให้การใช้ Cryptocurrency เป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการกลายเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายภายในประเทศ

เมื่อไม่นานมานี้กระทรวงการคลังของเวียดนามรายงานว่ากำลังวางแผนที่จะจัดตั้งกลุ่มการวิจัย Cryptocurrency ที่มุ่งเน้นไปที่การคาดการณ์พื้นที่ดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัลและเสนอนโยบายที่เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมอุตสาหกรรม ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่ากรอบกฎหมายเรื่อง Crypto จะสนับสนุน Crypto หรือเปล่า

รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด