General

นายกรัฐมนตรีเวียดนามขอให้ธนาคารของรัฐทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลบนบล็อคเชน

Photo 1583943349300 0e915a023d00.jpg

นายกฯ Pham Minh Chính ของเวียดนามประกาศอนุมัติโครงการนำร่องสำหรับสกุลเงินดิจิทัล โดยมอบหมายให้ธนาคารของรัฐจัดตั้งกลุ่มวิจัยศึกษาและดำเนินการ

มีรายงานว่าธนาคารแห่งประเทศเวียดนามกำลังจะกลายเป็นธนาคารกลางแห่งล่าสุดที่ศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้และขั้นตอนการดำเนินงานของธนาคารกลางสกุลเงินดิจิทัล (CBDCs)

รัฐบาลเวียดนามไม่เพียงแค่ทำการทดลองใช้เงินดิจิทัลแบบทั่วไปที่เริ่มจากการใช้ชำระสินค้าหรือบริการต่าง ๆ แต่ต้องการทดลองสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถใช้ได้จริงบนเทคโนโลยีบล็อกเชน ผ่านมาตรการที่รัดกุมและปลอดภัย

ตามรายงานของ Viet Nam News รายวันเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม นายกรัฐมนตรี Pham Minh Chính ได้ประกาศความคิดริเริ่มนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาลในวงกว้างมากขึ้น ธนาคารกลางคาดว่าจะใช้เวลาตั้งแต่วางแผนโครงสร้างในการพัฒนาและดำเนินการนำร่องตั้งแต่ปี 2021 ถึง 2023

ในสถานการณ์ปัจจุบัน นักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านของเวียดนามยังคงความคิดเห็นแตกเป็นสองฝ่ายเกี่ยวกับการยอมรับเทคโนโลยีบล็อคเชนต่อกระจายอำนาจสกุลเงิน ในปี 2018 ประเทศเคยสั่งห้าม Bitcoin (BTC) เป็นวิธีการชำระเงินในขณะที่ยังคงรักษาสิทธิ์ของบุคคลและองค์กรในการลงทุนใน crypto เป็นการส่วนตัว

การแบนดังกล่าวตามมาด้วยคำสั่งให้สถาบันสินเชื่อภายในประเทศจำกัดการให้บริการสำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล เพื่อลดความเสี่ยงในการฟอกเงิน แม้ว่าจะมีการดำเนินการถึง 2 ครั้งเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล แต่ดูเหมือนเวียดนามยังไม่สามารถสร้างกรอบการกำกับดูแลที่เป็นทางการสำหรับการแลกเปลี่ยน crypto ที่ดำเนินการในประเทศ

ในเดือนพฤษภาคมของปีที่แล้ว กระทรวงการคลังของเวียดนามตกลงที่จะจัดตั้งกลุ่มวิจัยที่มีหน้าที่ศึกษาและจัดทำข้อเสนอนโยบายเกี่ยวกับ cryptocurrency และสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ กลุ่มวิจัยดังกล่าว คือเป็นการทำงานร่วมกันของธนาคารของรัฐ หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของประเทศ กรมการธนาคารและสถาบันการเงิน กรมศุลกากรเวียดนาม และอื่น ๆ

Huỳnh Phước Nghĩa รองผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมแห่งมหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์โฮจิมินห์ซิตี้ (UEH) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตัวเลขการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลที่ยังคงเพิ่มขึ้นในประเทศ จะส่งผลให้ธนาคารของรัฐไม่สามารถนิ่งเฉยแต่จะช่วยเร่งดำเนินการต่าง ๆให้เร็วขึ้น เนื่องจาก

“เงินดิจิทัลเป็นกระแสที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และการดำเนินการทดสอบครั้งนี้จะช่วยให้รัฐบาลประเมินข้อดีและข้อเสียของแนวทางต่าง ๆ และสำรวจกลไกการจัดการที่เหมาะสมและรัดกุม”

ที่มา: cointelegraph.com


ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง