General

นายกรัฐมนตรีเวียดนามขอให้ธนาคารของรัฐทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลบนบล็อคเชน

Photo 1583943349300 0e915a023d00.jpg

นายกฯ Pham Minh Chính ของเวียดนามประกาศอนุมัติโครงการนำร่องสำหรับสกุลเงินดิจิทัล โดยมอบหมายให้ธนาคารของรัฐจัดตั้งกลุ่มวิจัยศึกษาและดำเนินการ

มีรายงานว่าธนาคารแห่งประเทศเวียดนามกำลังจะกลายเป็นธนาคารกลางแห่งล่าสุดที่ศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้และขั้นตอนการดำเนินงานของธนาคารกลางสกุลเงินดิจิทัล (CBDCs)

รัฐบาลเวียดนามไม่เพียงแค่ทำการทดลองใช้เงินดิจิทัลแบบทั่วไปที่เริ่มจากการใช้ชำระสินค้าหรือบริการต่าง ๆ แต่ต้องการทดลองสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถใช้ได้จริงบนเทคโนโลยีบล็อกเชน ผ่านมาตรการที่รัดกุมและปลอดภัย

ตามรายงานของ Viet Nam News รายวันเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม นายกรัฐมนตรี Pham Minh Chính ได้ประกาศความคิดริเริ่มนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาลในวงกว้างมากขึ้น ธนาคารกลางคาดว่าจะใช้เวลาตั้งแต่วางแผนโครงสร้างในการพัฒนาและดำเนินการนำร่องตั้งแต่ปี 2021 ถึง 2023

ในสถานการณ์ปัจจุบัน นักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านของเวียดนามยังคงความคิดเห็นแตกเป็นสองฝ่ายเกี่ยวกับการยอมรับเทคโนโลยีบล็อคเชนต่อกระจายอำนาจสกุลเงิน ในปี 2018 ประเทศเคยสั่งห้าม Bitcoin (BTC) เป็นวิธีการชำระเงินในขณะที่ยังคงรักษาสิทธิ์ของบุคคลและองค์กรในการลงทุนใน crypto เป็นการส่วนตัว

การแบนดังกล่าวตามมาด้วยคำสั่งให้สถาบันสินเชื่อภายในประเทศจำกัดการให้บริการสำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล เพื่อลดความเสี่ยงในการฟอกเงิน แม้ว่าจะมีการดำเนินการถึง 2 ครั้งเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล แต่ดูเหมือนเวียดนามยังไม่สามารถสร้างกรอบการกำกับดูแลที่เป็นทางการสำหรับการแลกเปลี่ยน crypto ที่ดำเนินการในประเทศ

ในเดือนพฤษภาคมของปีที่แล้ว กระทรวงการคลังของเวียดนามตกลงที่จะจัดตั้งกลุ่มวิจัยที่มีหน้าที่ศึกษาและจัดทำข้อเสนอนโยบายเกี่ยวกับ cryptocurrency และสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ กลุ่มวิจัยดังกล่าว คือเป็นการทำงานร่วมกันของธนาคารของรัฐ หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของประเทศ กรมการธนาคารและสถาบันการเงิน กรมศุลกากรเวียดนาม และอื่น ๆ

Huỳnh Phước Nghĩa รองผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมแห่งมหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์โฮจิมินห์ซิตี้ (UEH) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตัวเลขการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลที่ยังคงเพิ่มขึ้นในประเทศ จะส่งผลให้ธนาคารของรัฐไม่สามารถนิ่งเฉยแต่จะช่วยเร่งดำเนินการต่าง ๆให้เร็วขึ้น เนื่องจาก

“เงินดิจิทัลเป็นกระแสที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และการดำเนินการทดสอบครั้งนี้จะช่วยให้รัฐบาลประเมินข้อดีและข้อเสียของแนวทางต่าง ๆ และสำรวจกลไกการจัดการที่เหมาะสมและรัดกุม”

ที่มา: cointelegraph.com


ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC