ข่าวธุรกิจ

รัฐบาลอุซเบกิสถานไม่อนุญาตให้ดำเนินการซื้อหรือชำระเงินด้วยคริปโต

B Xeadhrtzy.jpg

รัฐบาลอุซเบกิสถานยังคงไม่อนุญาตให้ดำเนินการที่เกี่ยวกับคริปโต เนื่องจากคริปโตยังคงเป็นเรื่องยากต่อการควบคุมดูแล

ในประเทศอุซเบกิสถานนั้น ไม่มีการอนุญาตให้มีการชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่จากการที่ธนาคารกลางภายในประเทศได้มีการประกาศให้โลกรับรู้เมื่อไม่นานมานี้

รัฐบาลอุซเบกิสถานลั่น ไม่อนุญาตให้ดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวคริปโตเป็นอันขาด

โดยตัวแทนเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนในการดูแลเรื่องนี้ได้กล่าวว่า สำหรับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่แล้ว สกุลเงินประเทศยังคงเป็นสินทรัพย์หลักที่ทางธนาคารยังคงให้การสนับสนุนอยู่ และส่วนหนึ่งเป็นเพราะเหรียญคริปโต โดยเฉพาะบิทคอยน์นั้น ยังไม่สามารถที่จะบังคับใช้ได้ตามกฎหมายของประเทศ

Gogwoet3mkm 8 1024x683.jpg

ทางด้าน Behzod Hamraev ประธานธนาคารกลางของประเทศอุซเบกิสถานได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า ในฐานะที่เขาเป็นนักเศรษฐศาสตร์แล้ว เขาคิดว่าไม่มีเหรียญคริปโตชนิดไหนที่จะมีความเท่าเทียมกันทางสกุลเงิน เห็นได้จากค่าเงินดอลลาร์, ยูโร, เยน เป็นต้น

รายงานจากเจ้าหน้าที่การคลังได้กล่าวว่า ตอนนี้สกุลเงินในประเทศอุซเบกิสถานมีเงินไหลเวียนมากถึง 28 ล้านล้านด้วยกัน และเป็นสกุลเงินที่ธนาคารกลางยังคงให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ชี้คริปโตขาดการควบคุมกำกับดูแลที่ดี

ทางตัวแทนเจ้าหน้าที่ได้กล่าวถึงมุมมองตรงนี้ว่า แบงก์ธนาคารมีการควบคุมดูแลอย่างดี กลับกันเหรียญคริปโตพวกนี้ไม่มีใครหนุนหลังอยู่เลย

ตอนนี้ทางรัฐบาลของอุซเบกิสถานยังคงเดินหน้าแบนคริปโตเคอร์เรนซี่ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินก็ดี สอดคล้องกับการบังคับใช้กฎหมายปัจจุบัน ทว่าในร่างกฎหมายบางส่วนนั้น บริษัทหลักทรัพย์คริปโตสามารถจดทะเบียนและเปิดให้บริการซื้อขายได้ แต่ต่อมาทางเจ้าหน้าที่รัฐเริ่มมีการแบนแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตหลายอันด้วยกัน เหลือเพียงแค่ประชาชนทีเหลือสามารถกดคำสั่งขายคริปโตได้เท่านั้น

ซึ่งจากแถลงการณ์ล่าสุดของธนาคารกลางเองนั้นก็ได้พูดถึงมุมมองความเห็นเกี่ยวกับการที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ได้ผ่านร่างกฎหมายให้ถูกกฎหมาย รวมไปถึงกรณีที่ประเทศรัสเซียยังคงไม่ยอมรับการชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตในเวลานี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง