ข่าวธุรกิจ

เจ้าหน้าที่อุซเบกิสถานเตือนประชาชน อย่าซื้อขายคริปโตในบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในประเทศ

5p1wec6zm5i.jpg

เวลานี้เจ้าหน้าที่อุซเบกิสถานได้ออกมาเตือนประชาชนแล้วเกี่ยวกับบริษัทคริปโตที่ไม่อาจควบคุมให้อยู่ในกฎหมายได้

เจ้าหน้าที่รัฐของประเทศอุซเบกิสถานได้ทำการตีพิมพ์รายงาน โดยมีการลิสต์รายชื่อบริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่มีการจดทะเบียนในประเทศ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องออกมาเตือนประชาชนถึงความเสี่ยงในการเปิดบัญชีกับบริษัทที่ถูกลิสต์รายชื่อ

เจ้าหน้าที่อุซเบกิสถานแนะประชาชน อย่าหลงเชื่อบริษัทเหล่านี้

รายงานนี้มาจากหน่วยงานการบริหารจัดการโครงการแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของประธานาธิบดีของประเทศอุซเบกิสถานได้ทำการลิสต์รายชื่อแพลตฟอร์มที่เปิดให้บริการซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ไม่ได้รับการอนุญาต

ระหว่างที่หน่วยงานได้ทำการเฝ้าติดตามนั้น ตอนนี้เริ่มมีบริษัทซื้อขายหลักทรัพย์คริปโตเริ่มดำเนินกิจการโดยที่ไม่ได้รับการอนุญาตมากขึ้น โดยบริษัทเหล่านี้ได้มีข้อเสนอให้ประชาชนชาวอุซเบกิสถานทำการซื้อขายคริปโตโดยที่ทางเจ้าหน้าที่รัฐไม่อาจรับรู้ได้

Vbcvcwuyvym 4 1024x742.jpg

บริษัทซื้อขายเหรียญคริปโตมากกว่าครึ่งหนึ่งถูกขึ้นบัญชีดำ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ webmoneytashkent.com, wmztashkent.com, wm-torg.com, uzwmz.com, blockchainuz.com, และ bitcointashkent.com จากการที่บริษัทได้มีการใช้ Telegram บอทและบ่อยครั้งบริษัทเหล่านี้มีการลบรายละเอียดของบริษัทอย่างรวดเร็วจนยากที่จะติดตามได้ง่าย

ชี้บริษัทเหล่านี้อยู่เหนือขอบเขตกฎหมาย

สอดคล้องกับหน่วยงานที่ได้มีการตีพิมพ์บนเว็บไซต์ บริษัทเหล่านี้ได้มีการจดทะเบียนอยู่นอกเหนือขอบเขตกฎหมายที่ประเทศจะเล่นงานได้ และยังมีการใช้เซอร์เวอร์ข้ามประเทศต่าง ๆ ได้ ในขณะเดียวกันบริษัทเหล่านี้ยังมีการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลหลายประเทศ

ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่า แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเหล่านี้ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมกฎหมายภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมคริปโตผ่านบุคคลต่าง ๆ และไม่สามารถรับประกันได้ทางกฎหมาย

โดยประเทศอุซเบกิสถานได้ผ่านการอนุมัติให้มีการซื้อขายคริปโตได้ในปี 2018 ทว่าปีต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้แบนการซื้อขายคริปโตในเมืองทาชเคนต์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศอุซเบกิสถานไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain