ข่าวต่างประเทศ

ห้ามนักกีฬาอเมริกันใช้ Digital Yuan ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

Gettyimages 893414956 Scaled.jpeg

กลุ่มสมาชิกวุฒิสภาในสหรัฐฯได้ออกจดหมายถึงคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของประเทศโดยเรียกร้องไม่ให้นักกีฬาอเมริกันรับและใช้สกุลเงินดิจิทัล Digital Yuan ในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง

กลุ่มสมาชิกวุฒิสภาในสหรัฐฯได้ออกจดหมายถึงคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของประเทศโดยเรียกร้องไม่ให้นักกีฬาอเมริกันรับและใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีน (CBDC) ในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง หยวนดิจิทัลของจีนหรือ e-CNY กำลังจะกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้งานได้เต็มรูปแบบแห่งแรกของโลก โดยมีมูลค่าธุรกรรมสูงถึง 5.3 พันล้านดอลลาร์เมื่อเร็วๆนี้

วุฒิสมาชิกสหรัฐคัดค้านการใช้หยวนดิจิทัลในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาว

เมื่อวันจันทร์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน Marsha Blackburn, Cynthia Lummis และ Roger Wicker ได้เขียนจดหมายถึง Sussane Lyons ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของสหรัฐฯ ซึ่งคัดค้านการใช้หยวนดิจิทัลโดยนักกีฬาชาวอเมริกันในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะมาถึง ฝ่ายนิติบัญญัติแย้งว่า CBDC ถูกควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์ "ทั้งหมด" และสามารถใช้เพื่อติดตามและติดตามนักกีฬาได้

“เราไม่สามารถอนุญาตให้นักกีฬาของอเมริกาถูกใช้เป็นม้าโทรจันเพื่อเพิ่มความสามารถของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการสอดแนมสหรัฐฯได้”

วุฒิสมาชิกลัมมิสบอกกับสื่อ

โครงการสกุลเงินดิจิทัลของจีนได้เชิญการเก็งกำไรจากทุกมุมที่บ่งบอกว่าสินทรัพย์นั้นเป็นส่วนขยายของโปรแกรมการเฝ้าระวังของประเทศ อย่างไรก็ตามเอกสารไวท์เปเปอร์ที่ออกโดยรัฐบาลจีนอ้างว่าสกุลเงินดังกล่าวจะสนับสนุน "การไม่เปิดเผยตัวตนที่มีการจัดการ" เพื่อปกป้องข้อมูลผู้ใช้และปกป้องความเป็นส่วนตัว

Digital Yuan เผชิญกับการต่อสู้ที่ยากลำบากกับสหรัฐอเมริกา

จากข้อมูลของ Sino Global Capital ประเทศจีนมีเป้าหมายที่จะใช้เงินหยวนดิจิทัลเพื่อรักษาอำนาจอธิปไตยทางการเงินและความมั่นคงทางการเงิน ประเทศได้ให้ความมั่นใจด้วยว่า e-CNY ไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อเงินดอลลาร์ที่มีอำนาจเหนือกว่าประเทศอื่นๆ เนื่องจากเป็นเพียงการแทนที่การหมุนเวียนของเงินทางกายภาพแต่นั่นไม่ได้หยุดสหรัฐฯจากการสงสัยในเจตนาของจีนและจุดประสงค์ของ CBDC

China 2.jpeg

ความไม่ไว้วางใจที่แสดงออกโดยวุฒิสมาชิกทั้งสามคนก็มีส่วนร่วมกันกับคนอื่นๆอีกหลายคนในสหรัฐอเมริกา ในกรณีนี้ CBDC ของจีนถูกเรียกว่าปฏิบัติการสอดแนมในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน

วุฒิสมาชิก Lummis และเพื่อนร่วมงานของเธอได้เตือนนักกีฬาของประเทศว่า e-CNY สามารถใช้เพื่อ “สอดส่องพลเมืองจีนและผู้ที่ไปเยือนจีน…ด้วยความหวังว่าพวกเขาจะรักษากระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลบนสมาร์ทโฟนและใช้งานต่อไปเมื่อกลับมา”

เหตุการณ์ล่าสุดเป็นสัญญาณของการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในพื้นที่สกุลเงินดิจิทัล แม้ว่าสหรัฐฯจะยังคงคิดแผนปฏิบัติการสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับคำสั่งจากรัฐ อย่างไรก็ตามการเรียกร้องให้คว่ำบาตรหยวนดิจิทัลใกล้กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวที่กำลังจะมีขึ้นนั้นบ่งบอกถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นของอเมริกาใน CBDC

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว