General

Coinbase ตกลงช่วยเหลือหน่วยข่าวกรองลับสหรัฐฯวิเคราะห์ข้อมูลบนเครือข่าย

22 Secret Service Secrets E1523649357643 731x362 1.jpg

รายงานข่าวล่าสุดจากทาง The Block เผย Coinbase ตกลงช่วยหน่วยข่าวกรองลับของสหรัฐฯวิเคราะห์ข้อมูลบนเครือข่าย Blockchain ย้ำไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้

จากข่าวลือสู่ข่าวจริง

Coinbase นั้นเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Cryptocurrency เจ้าใหญ่ประจำตลาดฝั่งทวีปอเมริกาเหนือ โดยเรียกได้ว่าเป็นบริษัท Exchange กลุ่มแรกๆของตลาดคริปโตเลยทีเดียวและด้วยการดำเนินการมาอย่างยาวนานนี้ ทางบริษัทจึงมีฐานลูกค้าที่มั่นคงและอัตราสภาพคล่องที่สูง

อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวเกี่ยวกับตัวบริษัทในช่วงเดือนมิถุนายนนั้นได้สร้างความสนใจให้กับผู้คนในวงการอย่างมาก ซี่งกรณีเป็นข่าวลืมว่าทางบริษัทนั้นกำลังเปิดโอกาสให้กับทางหน่วยงานรัฐต่างๆเข้ามาทำข้อตกลงในการรับบริการให้คำปรึกษา รวมทั้งการซื้อขายข้อมูลบางอย่างของบริษัทอีกด้วย

Image 14 1 1024x241.png

ล่าสุดนั้นได้มีการยืนยันจากทางสื่อทางด้านคริปโตอย่าง The Block กรณีเกี่ยวกับการทำข้อตกลงลักษณะดังกล่าว โดยแหล่งข่าวดังกล่าวได้ระบุว่าทาง Coinbase นั้นได้มีการตกลงอย่างเป็นทางการในการให้ความร่วมมือช่วยเหลือหน่วยข่าวกรองลับ (U.S. Secret Service ) ของประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้นจะต่อเป็นบริการที่ต่อเนื่องไปจนกระทั่งปี 2024 เลยทีเดียว

เสียงจากวงการ Crypto

เมื่อข่าวดังกล่าวได้ถูกยืนยันประกอบกับหลักฐานที่นาย Jameson Lopp ได้ทำการเผยแพร่ลงผ่านทาง Twitter นั้นได้มีผลตอบรับอย่างมากในแวดวง Cryptocurrency โดยบางส่วนนั้นได้แสดงความคิดเห็นในแง่บวกถึงการยอมรับสกุลเงินคริปโตและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องโดยภาครัฐฯมากขึ้น โดยในทางกลับกันเสียงจากอีกฝั่งนั้นสะท้อนความกังวลถึงประเด็นของข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยผ่านข้อตกลงดังกล่าว

หนึ่งในนักธุรกิจสายคริปโตอยางนาย Mike Dudas นั้นแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีทวิตเตอร์ของเขาโดยมีใจความว่าตัวเขานั้นเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจเป็นประโยชน์ให้กับการดำเนินการของรัฐบาล แต่การชี้ทางให้รัฐฯเห็นถึงประโยชน์จากถึงบริการตรวจสอบวิเคราะห์และเฝ้าดูรูปแบบการดำเนินธุรกรรมของประชาชนนั้นก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจว่าพวกเขาจะมุ่งไปในทิศทางไหนกันแน่

ประเด็นว่าด้วยข้อมูลส่วนของผู้ใช้บริการ

ผู้คนในวงการคริปโตนั้นต่างมีความกังวลถึงความเป็นส่วนตัวในการใช้บริการบนแพลตฟอร์มอย่างมาก รวมถึงความเป็นไปได้ที่ข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขาจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ภายใต้ข้อตกลงล่าสุดนี้ อย่างไรก็ตามทางบริษัท Coinbase นั้นได้มีการยืนยันว่าการให้บริการแก่หน่วยงานรัฐฯเหล่านี้ เป็นการให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลบนเครือข่ายเป็นหลักในฐานะผลิตภัณฑ์หนึ่งซึ่งพวกเขาได้ใช้อยู่ก่อนแล้วทั้งสำหรับการดำเนินการภายในเองและการดำเนินการระหว่างองค์กรการสืบสวนสอบสวนระหว่างประเทศ

ทาง Coinbase ได้อธิบายว่าการดำเนินการดังกล่าวนั้นเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการตามกฎระเบียนในการให้บริการของพวกเขาซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่พวกเขาต้องปฏิบัติตาม นอกจากนี้แล้วพวกเขายังได้เน้นย้ำอีกด้วยว่าจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ซึ่งจะสามารถระบุตัวเจ้าของข้อมูลได้อย่างแน่นอน โดยข้อมูลที่พวกเขาใช้นั้นอยู่ในรูปแบบของสถิติที่เก็บจากการดำเนินการโดยทั่วไปบนแพลตฟอร์มซึ่งเป็นข้อมูลสาธารณะที่ใครก็สามารถเข้าถึงได้

หากสนใจสามารถสืบค้นเพิ่มเติมได้ที่ TheBlockCrypto

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC