ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

อดีตผู้บริหาร FTX พัวพันแผนติดสินบนรัฐบาลจีนและใช้ชื่อโสเภณีไทยเปิดบัญชีเพื่อปลดล็อกเงินของลูกค้า

Ham's Rectangle Template (60)

คดีอื้อฉาวของ Ryan Salame อดีตผู้บริหารร่วมของ FTX Digital Markets และ Alameda Research กลับมาทำให้ผู้คนสนใจอีกครั้ง หลังจากที่อัยการสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการติดสินบนเจ้าหน้าที่จีนเพื่อปลดอายัดเงินที่ถูกล็อกไว้ในเว็บเทรดคริปโตท้องถิ่น โดยมีการใช้ชื่อของโสเภณีชาวไทยเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการครั้งนี้

เมื่อวันที่ 5 กันยายน ในการยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐฯ ประจำเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก อัยการได้ยื่นคำคัดค้านต่อคำร้องของ Ryan Salame ที่ต้องการยกเลิกคำรับสารภาพผิดในคดีละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องเงินทุนหาในการเสียง แม้ว่าเขาจะถอนคำร้องดังกล่าวแล้วในวันที่ 29 สิงหาคม แต่ศาลยังคงนัดไต่สวนในวันที่ 12 กันยายน เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับคดีดังกล่าว

 Ryan Salame อดีตผู้บริหารร่วมของ FTX Digital Markets และ Alameda Research ( ที่มา : CCN )
 Ryan Salame อดีตผู้บริหารร่วมของ FTX Digital Markets และ Alameda Research ( ที่มา : CCN )

ในคำคัดค้านของอัยการ ระบุว่าการยื่นคำร้องของ Salame เป็น "การกระทำที่เห็นแก่ตัวและไร้ความรับผิดชอบ" โดยชี้ว่า Salame ได้พยายามหลีกเลี่ยงโทษจากคดีละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องเงินทุนหาในการเสียงที่มีความซับซ้อนและใหญ่โตที่สุดคดีหนึ่ง ซึ่งการอ้างว่ารับสารภาพเพื่อปกป้อง Michelle Bond คู่หูของเขานั้นไม่เพียงพอที่จะลดหย่อนความผิดของเขา

ในหลักฐานที่อัยการนำเสนอ มีการเปิดเผยว่ามีการประชุมทางวิดีโอเมื่อเดือนเมษายน 2023 ซึ่งเชื่อมโยง Ryan Salame กับการพยายามปลดล็อกเงินของ Alameda Research ที่ถูกล็อกไว้ในบัญชีของเว็บเทรดคริปโตในจีน โดย Salame มีบทบาทสำคัญในการเปิดบัญชีโดยใช้ชื่อของโสเภณีชาวไทย เพื่อช่วยให้การซื้อขายคริปโตและการปลดล็อกเงินเป็นไปอย่างราบรื่น

อีเมลที่มีบันทึกจากการประชุมทางวิดีโอในเดือนเมษายน 2023 กับผู้ช่วยอัยการสหรัฐฯ  ( ที่มา: ศาลแขวงสหรัฐฯ เขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก )
อีเมลที่มีบันทึกจากการประชุมทางวิดีโอในเดือนเมษายน 2023 กับผู้ช่วยอัยการสหรัฐฯ  ( ที่มา: ศาลแขวงสหรัฐฯ เขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก )

Caroline Ellison อดีต CEO ของ Alameda ยอมรับในการพิจารณาคดีของ Bankman-Fried ว่า บริษัทได้จ่ายสินบนมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ให้กับเจ้าหน้าที่จีน เพื่อปลดล็อกเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ในบัญชีของ Huobi และ OKX ซึ่งถูกล็อกไว้ตั้งแต่ปี 2021 โดยมี Salame เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในกระบวนการนี้ 

"คุณกล่าวว่า (Salame) ทราบว่ามีบัญชีในเว็บเทรดของจีนถูกอายัดและ FTX Alameda จึงต้องจ่าย 50 ล้านดอลลาร์" ผู้ช่วยอัยการสหรัฐฯ Danielle Sassoon กล่าว "เรามีหลักฐานว่า (Salame) มีส่วนเกี่ยวข้องในการพยายามปลดล็อกบัญชีเหล่านั้น รวมไปถึงการเปิดบัญชีคริปโตเพื่อทำการซื้อขายด้วยตนเอง โดยเราเข้าใจว่าเขาใช้ข้อมูลส่วนตัวของบุคคลที่เขาระบุว่าเป็นโสเภณีชาวไทยในการเปิดบัญชี"

คดีนี้ยังคงได้รับความสนใจอย่างมากในวงการคริปโต โดย Ryan Salame อดีตผู้บริหารร่วมของ FTX Digital Markets และ Alameda Research ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 90 เดือน หรือประมาณ 7.5 ปี ในข้อหาทำธุรกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายและทุจริตทางการเมือง จากการล้มละลายของ FTX ไปเมื่อปีที่แล้ว และมีกำหนดเข้ารายงานตัวเพื่อรับโทษในวันที่ 13 ตุลาคม

ที่มา : Cointelegraph

ภาพหน้าปก : linkedin

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ค่าไฟของเมืองในนอร์เวย์พุ่ง 20% หลังมีการรณรงค์ให้ปิดเหมืองขุด Bitcoin เนื่องจากเสียงรบกวน
2 Launchpad ใหม่ที่กำลังจะมาถึง การปล่อยตัว Cz ในสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นของตลาดอาจผลักดัน BNB ขึ้นสู่ $600
Ham's Rectangle Template (77)
Ham's Rectangle Template (71)