ข่าว Bitcoin

ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ถือครอง Bitcoin มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์

Photo 1591797174128 16accc75127f.jpg

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ยึด Bitcoin ที่สามารถตีมูลค่าเป็นเงินสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ภายหลังจากการเข้ายึดเว็บไซต์เถื่อน Silk Road โดยใช้การวิเคราะห์บล็อกเชนเข้าช่วยเหลือให้การกระทำดังกล่าวสัมฤทธิผล

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา (The United States Department of Justice - DoJ) เพิ่งขอให้เขตทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียยึด Bitcoin มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์จากแฮกเกอร์ไร้ชื่อ โดย DoJ ได้มีคำร้องให้ปิดกั้นCryptocurrency หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น Bitcoin (BTC) มูลค่าประมาณ 69,370.22491534 เหรียญ , Bitcoin Gold (BTG), Bitcoin SV (BSV) และ Bitcoin Cash (BCH)

บุคคลผู้ที่อยู่เบื้องหลังกระเป๋าสตางค์ที่เรียกว่า “Individual X” ถูกกล่าวหาว่าสามารถแฮ็ก The Silk Road เพื่อขโมยสกุลเงินดิจิทัล โดย Individual X นั้นได้ทำการยินยอมที่จะลงนามในกองทุนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้กองทุนดังกล่าวกลายเป็นการยึดสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ Bitcoin

Silk Road คืออะไร?

The Silk Road ในที่นี้นั้นไม่ใช่เส้นทางสายไหม หรือชุดเส้นทางการส่งการค้า และวัฒนธรรมอย่างที่เราคิด แต่ทว่ามันเป็นตลาดมืดออนไลน์ และเป็นตลาด Darknet สมัยใหม่แห่งแรกซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะแพลตฟอร์มสำหรับขายยาผิดกฎหมาย ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของเว็บมืด มันถูกดำเนินการในฐานะบริการซ่อนทอร์เพื่อให้ผู้ใช้ออนไลน์สามารถเรียกดูได้โดยไม่ระบุตัวตน และปลอดภัยโดยไม่ต้องมีการตรวจสอบปริมาณการใช้งาน เว็บไซต์ดังกล่าวนั้นเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2011 จนมาถึงปี 2013

เส้นทางการยึดสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ที่อยู่กระเป๋าเงิน Bitcoin “1HQ3Go3ggs8pFnXuHVHRytPCq5fGG8Hbh” ซึ่งถูกผูกเอาไว้กับ Silk Road ตลาดเว็บมืดที่อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมสินค้าผิดกฎหมาย แถมยังเป็นที่อยู่กระเป๋าเงินที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของ Bitcoin ด้วยสินทรัพย์คริปโตที่นอนก้นมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ นั้นอยู่เฉย ๆ มาเป็นเวลาประมาณห้าปี จนถึงไม่กี่วันที่ผ่านมา

Ciphertrace ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน มี BTC ถูกย้ายออกไปจากกระเป๋าใบนี้ถึงสองครั้ง และมีมูลค่าเกือบหนึ่งพันล้านดอลลาร์ โดยตรวจพบเจอว่าผู้ใช้ Crypto ที่ไม่ระบุชื่อได้ส่งธุรกรรมทดสอบใน 1 BTC เป็นครั้งแรกก่อนที่จะย้ายอีก 69,369 Bitcoin จากที่อยู่กระเป๋าเงิน Silk Road ในครั้งต่อมา

โดยก่อนหน้านี้ Chainalysis บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านบล็อกเชนเป็นผู้สนับสนุนหลักให้เหล่าเจ้าหน้าที่ผู้ผดุงความยุติธรรมสามารถระบุกระเป๋าเงินที่ใหญ่ที่สุดที่เชื่อมต่อกับ Silk Road ได้ และในคราวนี้บริษัทดังกล่าวก็ทำการใช้เทคโนโลยีของพวกเขาอย่าง Chainalysis Reactor ในการติดตามเงินที่ไหลออกจาก Silk Road ไปยังกระเป๋าเงินใบอื่น จนท้ายที่สุดก็ตรวจเจอมันในกระเป๋าเงินของ Individual X

จากนั้นพบว่า Individual X ได้นำเงินที่เขาโจรกรรมไปมาชำระบัญชีเงินบางส่วนไปแล้ว แต่เงินส่วนใหญ่ก็ยังคงอยู่ในกระเป๋าเงิน เนื่องจากราคาของ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นเขาจึงรอที่จะเกร็งกำไรก่อน แต่ทว่ามันกลับไม่ทันการณ์ เพราะท้ายที่สุด BTC เหล่านั้นก็ถูกยึด และย้ายไปที่กระเป๋าเงินของรัฐบาลสหรัฐฯ แทน

และด้วยการยึดทรัพย์สินดิจิทัลในครั้งนี้ ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ถือ BTC รายใหญ่ที่สุด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase