ตลาดซื้อขาย

ดอลลาร์สหรัฐในประเทศไนจีเรียสะพัดมากที่สุดเป็นหลายหมื่นล้านด้วยกัน

Oxesnxkysd0.jpg

ดอลลาร์สหรัฐในประเทศไนจีเรียถือเป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของสกุลเงินในประเทศ

รายงานข่าวชี้ว่า ชาวไนจีเรียที่ทำงานต่างประเทศมีการทำธุรกรรมเงินดอลลาร์สหรัฐมากกว่า $34,000 หมื่นล้าน ซึ่งถือเป็นการทำลายสถิติที่ก่อนหน้านี้ชาวไนจีเรียมีการทำธุรกรรมถึง $25,000 หมื่นล้านด้วยกัน

ดอลลาร์สหรัฐในประเทศไนจีเรียสะพัดมากกว่าสกุลเงินในประเทศ

เมื่อมาดูในส่วนของตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตรา Forex นั้น จะเห็นได้ว่า มันไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงเลยกับตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราในประเทศเวลานี้

สืบเนื่องจากกรณีที่ธนาคารกลางของประเทศไนจีเรียหรือ CBN ได้กระตุ้นให้ประชาชนใช้จ่ายเงินดอลลาร์สหรัฐมากขึ้น ทำให้ประเทศไนจีเรียขึ้นแท่นกลายเป็นประเทศที่ประชากรนิยมใช้เงินดอลลาร์มากที่สุดในทวีปแอฟริกา

8lnbxtxfgzw 1024x683.jpg

เรื่องนี้ทางด้านนักเศรษฐศาสตร์ได้ออกมาอธิบายถึงปรากฏการณ์ครั้งนี้ว่า การที่ธนาคารกลางไนจีเรียได้เปลี่ยนนโยบายแบบนี้นั้น ทำให้ประชาชนชาวไนจีเรียนอกประเทศทำธุรกรรมจนมีเงินสะพัดในประเทศสูงสุดในรอบ 2 ปี

ชี้ดอลลาร์สหรัฐสะพัดมาก ยิ่งทำให้สกุลเงินในประเทศด้อยค่า

แม้ว่าการทำธุรกรรมเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แต่ประเทศไนจีเรียยังประสบปัญหาในเรื่องปัญหาขาดแคลนการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ การที่ประเทศไนจีเรียเจอปัญหาแบบนี้ ทำให้ค่าเงินไนราถูกลดค่าลงอย่างต่อเนื่อง บวกกับภาวะเงินเฟ้อในประเทศเพิ่มสูงขึ้นด้วยแล้ว อาจทำให้เกิดวิกฤตทางการเงินสูง

มองได้ว่าประเทศไนจีเรียอาจไม่ได้รับประโยชน์จากการทำธุรกรรมด้วยเงินตราต่างประเทศมากนัก ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ได้มองว่า การที่ประเทศไนจีเรียมีเงินดอลลาร์สะพัดในประเทศอาจไม่ตอบโจทย์ต่อตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา

หากหยิบยกตัวอย่างนั้น ประมาณว่า หากมีใครสักคนอยากส่งเงินให้กับครอบครัวในประเทศเป็นจำนวน $10,000 และนำมาเปลี่ยนเป็นค่าเงินไนรา พวกเขาจะต้องมีการเปลี่ยนค่าเงินในตลาดแลกเปลี่ยนในประเทศไนจีเรีย และทำให้เกิดอุปทานภายในประเทศมากขึ้น

ทว่าในประเทศไนจีเรียไม่ใช่แบบนั้น เพราะสถานการณ์ในประเทศไนจีเรียเอาเข้าจริง ๆ แล้ว เงินดอลลาร์ไม่ได้เข้าในตลาดแลกเปลี่ยนในประเทศเลย และไม่มีทางรู้ได้ว่า เงินดอลลาร์เข้ามาในประเทศมากน้อยแค่ไหน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC