🇺🇸 United States

กรรมการ Fed ชี้ 'ดอลลาร์ดิจิทัล' ไม่ได้ช่วยให้คนมาใช้ดอลลาร์มากขึ้น

ดอลลาร์ดิจิทัล

รัฐบาลของประเทศสหรัฐอเมริกาดูเหมือนว่าจะเริ่มมีการผลักดันแนวคิดเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลมากขึ้น อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าบางส่วนมองว่า ดอลลาร์ดิจิทัลอาจไม่ได้ปังกว่าที่คิดเอาไว้

รัฐบาลของประเทศสหรัฐอเมริกาดูเหมือนว่าจะเริ่มมีการผลักดันแนวคิดเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลมากขึ้น อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าบางส่วนมองว่า ดอลลาร์ดิจิทัลอาจไม่ได้ปังกว่าที่คิดเอาไว้

'ดอลลาร์ดิจิทัล' ไม่ได้ช่วยอะไร

ทางด้าน Christopher Waller สมาชิกสภาผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศสหรัฐอเมริกาหรือ FED ได้ออกมาพูดถึงการที่รัฐบาลของประเทศสหรัฐอเมริกาจะดันการใช้ดอลลาร์ดิจิทัลเอาไว้ว่า ดอลลาร์ดิจิทัลไม่อาจมีอิทธิพลเทียบเท่ากับเงินกระดาษที่มีการใช้กันอยู่ในเวลานี้

โดยที่บริษัทต่างชาติหลายแห่งยังคงมองว่า เงินกระดาษดอลลาร์สหรัฐยังคงมีอิทธิพลเป็นอย่างมาก พร้อมกับตั้งคำถามเกี่ยวกับความมั่นคงระดับประเทศต่อการที่สหรัฐอเมริกาได้หนุนหลังเหรียญ Stablecoin แบบนี้

Christopher Waller หนึ่งในคณะกรรมการ Fed <br>รูปภาพ: Bloomberg
Christopher Waller หนึ่งในคณะกรรมการ Fed
รูปภาพ: Bloomberg

แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์ของประเทศสหรัฐอเมริกาจะยังคงเป็นเบอร์หนึ่งในส่วนของการชำระเงิน แต่การออกสกุลเงินประเภทดอลลาร์ดิจิทัลนั้น อาจมีเรื่องผลกระทบทางด้านความมั่นคงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อีกทั้งหลายประเทศยังคงมีการเก็บสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นเงินทุนสำรองระหว่างประเทศหรือมีการชำระเงินทางด้านการค้าระหว่างประเทศ

เป็นภัยคุกคาม

ในมุมมองของ Waller นั้นคิดว่า บทบาทของเหรียญ Stablecoin ยังคงเป็นมีความแตกต่างไปจากบทบาทระบบเงินตราที่มีการใช้กันอยู่จนถึงทุกวันนี้ โดยมองว่าเหรียญ Stablecoin ถือเป็นภัยคุกคามในการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจ

โดยที่เหรียญ Stablecoin ส่วนใหญ่มีการยึดโยงกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นหลัก ด้วยเหตุนี้เขามองว่านโยบายการเงินของสหรัฐจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการใช้สกุลเงิน Stablecoin และมีความเป็นไปได้ที่เหรียญดังกล่าวจะมีอิทธิพลเหนือกว่าดอลลาร์สหรัฐ

เช่นกันเขาเองก็ไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกันว่า เหรียญ Stablecoin จะทำให้การชำระเงินที่มีอยู่แต่เดิมถูกลดบทบาทลงไปหรือไม่ ซึ่งเห็นได้จากการที่คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง