General

สหรัฐฯ ตั้งคณะกรรมการศึกษานโยบายกำกับคริปโต ฟินเทคและ CBDC

Financial Services Stock.jpg

เมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลสหรัฐฯ ได้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาเกี่ยวกับคริปโต และการออกนโยบายเกี่ยวกับคริปโต CBDC ฟินเทคและอื่น ๆ แล้ว

สถานการณ์การออกนโยบายเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีในสหรัฐอเมริกาในเวลานี้รัฐบาลกำลังเตรียมตั้งคณะกรรมการศึกษาเกี่ยวกับคริปโต สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) และฟินเทคอื่น ๆ แล้ว

สหรัฐฯ ตั้งคณะกรรมการศึกษาคริปโตและฟินเทค

เมื่อต้นสัปดาห์นี้สมาชิกสภาคองเกรส Maxine Waters ประกาศว่าสภาคองเกรสได้จัดตั้งคณะทำงานใหม่ซึ่งจะเน้นไปที่การออกนโยบายเกี่ยวกับ Cryptocurrency และ Fintech ภายใต้ชื่อกลุ่ม Blockchain Caucus หรือ intech Task Force  เป็นกลุ่มคณะทำงานของ House Democrat โดยจะมีสมาชิก 12 คนของคณะกรรมการบริการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฎร (House Financial Services Committee)

โดยคณะกรรมการดังกล่าวจะพิจารณาเกี่ยวกับการออกกฎหมายและนโยบายด้านคริปโต การใช้งานเทคโนโลยี Blockchain หรือ Distributed Ledger และการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางของสหรัฐฯ

ในเวลานี้ประเทศต่าง ๆ เริ่มมีการออกนโยบายการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของประเทศหรือ CBDC มากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เว้นแม้แต่จีน รัสเซียหรือประเทศไทยเองก็ตาม ส่วนสหรัฐฯ นั้นยังไม่ได้เป็นที่คอนเฟิร์มว่าจะออก CBDC และการตั้งกลุ่มมาศึกษาด้านการออกนโยบายเกี่ยวกับ CBDC ก็ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สหรัฐฯ อาจเตรียมตัวออกเหรียญดิจิทัลดอลลาร์

ก้าวสำคัญต่อการเติบโตของฟินเทคในสหรัฐ

การตั้งกลุ่มการศึกษาดังกล่าวด้านมาชิกสภาคองเกรส Bill Foster กล่าวว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สหรัฐอเมริกาปรับตัวกับการเติบโตที่รวดเร็วของอุตสาหกรรมฟินเทค

“สหรัฐฯ กำลังไล่ตามประเทศอื่น ๆ ในเรื่องสกุลเงินดิจิทัล ถ้าหากเราต้องการปกป้องสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินสำรองของโลก เราต้องพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลดอลลาร์ที่มีความปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวให้ถือเป็นเรื่องสำคัญ”

ไม่แน่ว่าต่อไปสหรัฐอเมริกาจะออกมาประกาศว่าจะออกสกุลเงินดิจิทัลดอลลาร์ด้วยหรือไม่ ในขณะที่ประเทศจีนนั้นอยู่ในช่วงการทดสอบใช้งานหยวนดิจิทัลในพื้นที่ต่าง ๆ แล้ว

source: bitcoinist, picture: axne.house.gov

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
ก.ล.ต. รายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ 3/05/24